Dự án “ treo” vì yêu cầu đền bù không đúng quy định

09/04/2013 19:30

Nhà đầu tư thiếu tiềm lực kinh tế là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến rất nhiều dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh ta có tiến độ chậm… Nhưng cũng  có những nhà đầu tư đã bỏ ra cả trăm tỷ đồng quyết tâm thực hiện đúng tiến độ dự án, vậy mà rút cục vẫn bị “treo” chỉ vì những yêu cầu  đền bù vô lý.

(Baonghean) - Nhà đầu tư thiếu tiềm lực kinh tế là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến rất nhiều dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh ta có tiến độ chậm… Nhưng cũng có những nhà đầu tư đã bỏ ra cả trăm tỷ đồng quyết tâm thực hiện đúng tiến độ dự án, vậy mà rút cục vẫn bị “treo” chỉ vì những yêu cầu đền bù vô lý.

Một vùng đất sâu trũng, hoang hóa từ cạnh đường ven sông Lam (thuộc phường Bến Thủy) đã được Công ty TNHH Thành Thái Thịnh đầu tư khá nhiều tiền để thực hiện dự án Trung tâm thương mại, khách sạn dịch vụ, nhà ở và biệt thự cao cấp tại phường Bến Thủy. Dự án khởi động từ tháng 10/2008 và được chia thành 2 khu vực đầu tư.

Tại dự án phía Bắc hồ điều hòa (thuộc khối 13) có diện tích hơn 41.789m2 chủ đầu tư đã hoàn thành việc đền bù GPMB và cơ bản đầu tư xây dựng xong phần hạ tầng kỹ thuật là rà phá bom mìn, khảo sát địa chất, san lấp mặt bằng, làm đường giao thông, hệ thống nước sạch, hệ thống điện sinh hoạt, điện chiếu sáng và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Dự án phía Nam hồ điều hòa (thuộc khối 15) có diện tích hơn 17.766m2 các công trình hạ tầng kỹ thuật cũng đã thực hiện hơn 70 khối lượng công việc, trong đó các hạng mục là công trình điện, đường giao thông, thoát nước đạt trên 90% khối lượng. Chủ đầu tư đã ký kết hợp đồng với một số đối tác để góp vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và xây dựng thô nhà ở để bào giao cho khách hàng theo đúng tiến độ (vào tháng 10/2011). Theo đánh giá của cơ quan chức năng, đây là một trong những dự án mà chủ đầu tư chấp hành nghiêm túc các quy định, nghĩa vụ của nhà nước và triển khai thi công nhanh.

Dự án tiến triển khá thuận lợi, nhưng ngày 28/8/2011 bỗng dưng một số người dân xưng danh là các hộ xã viên HTX bốc xếp Bến Thủy cũ yêu cầu dừng dự án và dựng lều lán, rồi trồng cây trên khu đất của dự án để ngăn cản tiến độ thi công. Doanh nghiệp đã nhiều lần gặp gỡ, trao đổi với người dân để giải thích việc đền bù GPMB của dự án, nhưng không mang lại kết quả; doanh nghiệp cũng đã nhiều lần kiến nghị với các cấp, ngành chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết và từ đó đến nay dự án bị “treo”.



Gần 170 tỷ đồng đầu tư Dự án Trung tâm thương mại, khách sạn dịch vụ, nhà ở và biệt thự cao cấp tại phường Bến Thủy nay trở thành… bãi đổ rác vật liệu xây dựng!

Ông Nguyễn Hồng Sâm - đại diện Công ty TNHH Thành Thái Thịnh cho biết: “Chúng tôi đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ đối với nhà nước và thực hiện đúng việc đền bù GPMB; nhưng chỉ vì một số người dân gây trở ngại cho việc thi công dự án, mà các cơ quan, ngành chức năng chưa xử lý kịp thời. Vậy là gần 170 tỷ đồng doanh nghiệp đầu tư vào dự án này đang bị đóng băng, gây bức xúc cho chủ đầu tư và khách hàng, đặc biệt là làm mất cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp”.

Để tìm hiểu rõ vấn đề này, chúng tôi trực tiếp làm việc với phòng chức năng UBND TP Vinh và được biết: Trong quá trình thực hiện quy hoạch, thu hồi đất và bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đã được UBND TP. Vinh phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho các đối tượng đang sử dụng đất theo quy định (các hộ này đã nhận tiền bồi thường GPMB không khiếu nại và bàn giao đất cho nhà đầu tư); tuy nhiên một số hộ dân (trước đây là xã viên HTX bốc xếp Bến Thủy) hiện không trực tiếp sử dụng đất nhưng có đơn đòi lại đất và yêu cầu bồi thường về đất với lý do khu đất này có nguồn gốc là HTX bốc xếp Bến Thủy (trên thực tế đã giải thể và 22 năm không hoạt động).

Mặc dù các cấp, ngành chức năng đã nhiều lần tổ chức đối thoại trực tiếp và trả lời cụ thể về vấn đề đòi bồi thường là không đúng đối tượng (vì thời điểm thu hồi đất thì những người khiếu kiện này không không trực tiếp sử dụng đất), nhưng một số người dân không chấp nhận và có đơn khiếu nại tập thể, tụ tập đông người gây mất trật tự trên địa bàn, cản trợ việc thi công dự án. Mới đây, tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án bất động sản, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã yêu cầu các cấp, ngành liên quan tích cực vào cuộc để giải quyết kịp thời vướng mắc tại dự án này.

Một dự án bất động sản nữa tại xã Diễn Kỷ (Diễn Châu) cũng đang vướng mắc do 17/384 hộ chưa đồng thuận việc đền bù GPMB. Đó là Dự án khu đô thị thương mại và dịch vụ tổng hợp xã Diễn Kỷ do Công ty CP xây dựng, dịch vụ và hợp tác Lao động – OLECO làm chủ đầu tư đã bị đình trệ gần 2 năm. Ông Lê Xuân Luyện - Tổng giám đốc Công ty CP OLECO, phàn nàn: “Chúng tôi rất tâm huyết với dự án này, nên đã nỗ lực để làm hết trách nhiệm của mình để đẩy nhanh tiến độ, đã đầu tư hơn 30 tỷ đồng vào dự án rồi, nhưng vẫn chưa thể tiếp tục tiến hành thi công dự án. Mặc dù diện tích của khu đất này là đất công ích và doanh nghiệp đã hoàn thành công tác đền bù GPMB rồi, vậy mà vẫn mắc, làm dự án chậm tiến độ và gây thiệt hại cho doanh nghiệp”.

Được biết, dự án này có tổng diện diện tích hơn 33 ha và trong quá trình thực hiện dự án cũng đã xẩy ra tình trạng người dân gây cản trở đơn vị thi công. Để tháo gỡ vướng mắc này và giúp nhà đầu tư yên tâm thực hiện dự án, lãnh đạo tỉnh đã đưa ra các giải pháp là có thể linh hoạt điều chuyển diện tích đất công ích của 17 hộ dân chưa chấp nhận đền bù sang diện tích đất công ích ở vị trí khác, hoặc chủ đầu tư có thể quy hoạch tập trung tại một vùng trong khu đất của dự án. Và nếu như các hộ dân không chấp thuận, thì trong trường hợp cần thiết, các ngành chức năng sẽ có biện pháp xử lý kịp thời.

Trong tình trạng ảm đạm về thị trường kinh doanh bất động sản hiện nay, các cấp, ngành cần quan tâm giải quyết các vướng mắc cho các chủ đầu tư đang nỗ lực, quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ.


Hoàng Vĩnh

Dự án “ treo” vì yêu cầu đền bù không đúng quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO