Dự báo năm nay có mưa đặc biệt lớn gây ngập lụt

(Baonghean.vn) - Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị trực tuyến Chủ tịch UBND cấp huyện của các tỉnh, thành phố có đê từ cấp III đến cấp đặc biệt do Bộ NN&PTNT tổ chức sáng 26/6.
Thiên tai phức tạp, dị thường
Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và PTNT cho thấy, năm 2019 và nửa đầu năm 2020, thiên tai diễn biến phức tạp, mang nhiều yếu tố cực đoan, dị thường trên khắp các vùng miền cả nước.
Theo nhận định của ngành Khí tượng thủy văn, mùa mưa bão năm nay có khoảng 11 - 13 cơn bão và ATNĐ hoạt động trên khu vực Biển Đông, tập trung nhiều trong những tháng cuối năm 2020.
Và theo chu kỳ 2 năm sau hạn hán gay gắt trên diện rộng (2019 và 2020), mưa bão sẽ diễn biến phức tạp, khó lường. Đặc biệt, sau hạn hán kỷ lục thường có nguy cơ cao xảy ra mưa đặc biệt lớn gây ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, mất an toàn cho hệ thống đê điều, hồ đập. 
Tỉnh Nghệ An tham gia hội nghị dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Đệ- giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT. Ảnh: Phú Hương
Nghệ An tham gia hội nghị dưới sự chủ trì của Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Văn Đệ. Ảnh: Phú Hương

Bất cập an toàn chống lũ

Việt Nam có tổng số 9.078 km đê, trong đó hơn 2.726 km đê từ cấp III đến cấp đặc biệt; 975,8 km kè và 1.524 cống qua đê; 31.191 km bờ bao vùng Đồng bằng sông Cửu Long. 

Được coi là “tấm lá chắn” bảo vệ các vùng đồng bằng và ven biển, nhưng hiện hệ thống đê điều xuống cấp, nhiều điểm xung yếu, hư hỏng; tình trạng vi phạm pháp luật về đê điều ngày càng nghiêm trọng. Từ năm 2011 đến hết tháng 5/2020 đã xảy ra 10.678 vụ; sau xử lý, giải tỏa vẫn còn tồn đọng trên 7.402 vụ. Nếu có các trận mưa cực đoan, thì khả năng xảy ra lũ lớn, vượt tần suất thiết kế trên hệ thống sông là rất cao, uy hiếp an toàn đê điều.
Nghệ An có 493 km đê điều, đi qua 11 huyện, thành, thị, trong đó hơn 44 km đê cấp III. Nằm trong tình trạng chung, hệ thống đê điều của tỉnh hiện tồn tại nhiều bất cập trong đảm bảo an toàn chống lũ, như xuống cấp, hư hỏng, thẩm lậu khi có lũ; tình trạng vi phạm pháp luật đê điều khá phổ biến và kéo dài, chưa được xử lý dứt điểm…
Thi công nâng cấp hệ thống đê biển tại Quỳnh Lưu. Ảnh: Phú Hương
Thi công nâng cấp hệ thống đê biển tại Quỳnh Lưu. Ảnh: Phú Hương

Nâng cao vai trò Chủ tịch UBND cấp huyện

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT nhấn mạnh: UBND cấp huyện có nhiệm vụ tổ chức thực hiện công tác phòng chống thiên tai, quản lý, bảo vệ, tu bổ, nâng cấp, kiên cố hóa đê điều và hộ đê. Bởi vậy, vai trò của Chủ tịch UBND cấp huyện là yếu tố quan trọng, cả trong phòng, chống thiên tai (phòng ngừa và ứng phó thiên tai, khắc phục hậu quả)  và trong công tác đê điều. 

Năm 2020, Chủ tịch UBND cấp huyện được giao 6 nhiệm vụ trong phòng, chống thiên tai; 5 nhiệm vụ trong công tác đê điều. Theo đó, Chủ tịch UBND cấp huyện cần kiện toàn tốt Ban chỉ huy PCTT và TKCN cấp huyện; đầu tư, xử lý cấp bách các công trình PCTT do huyện quản lý; thực hiện phòng ngừa thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”… 

Bên cạnh đó, phải hoàn thiện phương án bảo vệ trọng điểm, hộ đê và tổ chức triển khai trên thực tế; chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện theo phương án bảo vệ trọng điểm và hộ đê được phê duyệt; tổ chức tuần tra canh gác trong mùa lũ, kiểm tra, báo cáo và xử lý sự cố đê điều, hộ đê; đồng thời tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng đê kiểu mẫu do Bộ Nông nghiệp và PTNT phát động. 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.