Du học: Đừng thấy mọi người đi mình cũng đi

(Baonghean.vn) - Du học không chỉ là để học, đừng đi liều, đừng thấy mọi người đi thì mình cũng đi, các học bổng dành cho học sinh, sinh viên… đó là những chia sẻ của các diễn giả khách mời tại Hội thảo du học truyền lửa lần thứ IX diễn ra tại TP Vinh.

Ảnh: Chu Thanh
Gần 1.000 học sinh, sinh viên, phụ huynh trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã đến tham dự Hội thảo du học truyền lửa lần thứ IX. Ảnh: Chu Thanh

Sáng 30/7, tiếp nối thành công của 8 mùa trước, Hội thảo du học truyền lửa lần thứ IX với chủ đề “Du học không chỉ là giấc mơ” đã diễn ra với sự tham gia của gần 1.000 học sinh, sinh viên, phụ huynh đến từ 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.

Du học những năm gần đây đang trở thành một xu hướng của nhiều học sinh sinh viên Nghệ An. Điểm đến của các bạn thường là các nước phát triển như Anh, Mỹ, Australia, Pháp… Và trên thực tế, không ít bạn học sinh, sinh viên gặp nhiều khó khăn trong việc chuẩn bị hành trang để thực hiện giấc mơ du học của mình.

Chị Bùi Anh Thơ - Chủ tịch Hội du học sinh Nghệ Tĩnh cho biết, hội thảo đã chia sẻ những kinh nghiệm, đem đến nhiều lời khuyên bổ ích đến các em học sinh, sinh viên. Từ đó có thể mang lại những nguồn thông tin đáng tin cậy cũng như cơ hội giúp các em tìm được những học bổng danh giá để có cơ hội trải nghiệm, học tập tại các nước phát triển.

Các diễn giả tham dự Hội thảo lần lượt đưa ra các lời khuyên, chia sẻ kinh nghiệm và trả lời các thắc mắc về vấn đề du học. Ảnh: Chu Thanh
Các diễn giả tham dự Hội thảo lần lượt đưa ra các lời khuyên, chia sẻ kinh nghiệm và trả lời các thắc mắc về vấn đề du học. Ảnh: Chu Thanh

Đi du học Mỹ và Pháp, thành thạo 4 ngoại ngữ Anh, Pháp, Ý, Đức và hiện đang là nghệ sĩ dương cầm, diễn giả Phúc Phan thẳng thắn cho rằng các em hãy suy nghĩ thật kỹ về vấn đề du học, đừng đi liều, đừng thấy mọi người đi thì mình cũng đi! Bản thân diễn giả Phúc Phan cũng từng trải qua 1 năm đầu ở Mỹ cảm thấy bản thân mình không phù hợp, khó thích nghi với ngành đang học, với môi trường sống. Chính vì vậy, diễn giả muốn chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân để giúp các em tránh được những vấp váp.

Ảnh: Chu Thanh
Chủ tịch Hội du học sinh Nghệ Tĩnh Bùi Anh Thơ đồng thời là diễn giả của hội thảo trả lời thắc mắc của một bạn học sinh về vấn đề du học. Ảnh: Chu Thanh

Một trong những điều đầu tiên là ngôn ngữ. Đối với các bạn có ý tưởng đi du học ở các nước nói tiếng Anh thì ngoài học tiếng Anh thật tốt để viết luận thì cũng cần biết tiếng Anh giao tiếp. Tiếp theo, các em nên chuẩn bị tìm hiểu trước chuyên ngành, ngành học mình muốn theo học ở nước ngoài. Nên có sự chuẩn bị từ sớm, đừng để sang đến nơi mới bắt đầu học. Ngoài ra các em cần tìm những trường học phù hợp với năng lực của bản thân cũng như cần tìm hiểu kỹ các trường. Và cuối cùng là về vấn đề văn hóa, các em nên thử tìm hiểu ở mỗi vùng miền có những văn hóa gì khác thông qua các trang mạng, tìm hiểu văn hóa đại chúng để có thể hội nhập tốt hơn với người bản địa.

Theo diễn giả Phúc Phan, có thể hiểu du học không chỉ là để học mà còn rất nhiều hướng để chuẩn bị như về văn hóa, giao tiếp… Và lời khuyên dành cho các bạn học sinh, sinh viên là “Các bạn không phải là chuẩn bị chỉ dừng đến thời điểm được nhà trường nhận, nhập học mà đó chỉ là bước đầu tiên. Ngay từ bây giờ, các bạn hãy chuẩn bị những kế hoạch dài hơi hơn để giúp con đường du học của bản thân tốt hơn”.

Ảnh: Chu Thanh
Hội thảo cũng đã trao 3 suất học bổng cho các em học sinh của 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Ảnh: Chu Thanh

Theo thông tin mà diễn giả Karen Tang, chuyên viên phụ trách mảng Văn hóa tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội mang đến hội thảo, Việt Nam đang là nước có nhiều du học sinh nhất ở Mỹ trong các nước Đông Nam Á với 21.000 du học sinh đang học ở Mỹ.

Đến với hội thảo, bà Karen Tang còn chia sẻ những học bổng dành cho du học sinh như chương trình học bổng Fulbright chương trình học bổng toàn phần Nghiên cứu Hoa Kỳ dành cho các học giả, chương trình Học giả toàn cầu dành cho các bạn sinh viên đại học, chương trình Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á dành cho học sinh cấp 3 với mục tiêu củng cố sự lãnh đạo của thanh niên trẻ tại các nước Đông Nam Á… Đây là cơ hội giúp các em học sinh, sinh viên Nghệ An có thể tiếp cận gần hơn với ước mơ du học của mình.

Chu Thanh

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.