Du lịch cần chuyên nghiệp hóa, tập trung quy mô lớn

14/12/2013 17:36

Nhằm nâng cao hiệu quả bền vững của ngành du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã xác định chú trọng đến công tác xúc tiến du lịch; triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo chất lượng hiệu quả, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh.

Xúc tiến du lịch để định vị Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn và văn minh

Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế diễn ra ngày càng mạnh mẽ hiện nay, du lịch đã và đang trở thành một trong những ngành kinh tế dịch vụ phát triển nhanh nhất và lớn nhất trên bình diện thế giới, góp phần vào sự phát triển và thịnh vượng của các quốc gia. Thêm nữa, các dòng di chuyển vốn đầu tư và luồng khách du lịch đang có xu hướng dịch chuyển mạnh tới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong đó Việt Nam được coi như một nền kinh tế mới nổi đầy triển vọng. Cùng với sự hội nhập quốc tế ngày càng sâu và toàn diện của Việt Nam, lượng khách du lịch và đầu tư nước ngoài cho phát triển du lịch Việt Nam ngày một tăng.

Nhận thức được điều này, Tổng cục Du lịch Việt Nam xác định, cần thực hiện triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo chất lượng hiệu quả, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh.

 Du khách thưởng ngoạn vẻ đẹp Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) trên dòng sông Son (Ảnh: HNV)
Du khách thưởng ngoạn vẻ đẹp Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) trên dòng sông Son (Ảnh: HNV)

Việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch cần được hướng tới cả thị trường nội địa và thị trường quốc tế. Ưu tiên tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch quốc gia nhằm thu hút khách du lịch quốc tế mang lại nguồn thu ngoại tệ cho đất nước, góp phần cân bằng cán cân thanh toán quốc gia. Đồng thời coi xúc tiến tại chỗ vừa là nhiệm vụ trước mắt, vừa lâu dài nhằm định vị Việt Nam như là điểm đến hấp dẫn, văn minh trong cảm nhận của khách du lịch quốc tế, từ đó tạo tác động tích cực đối với thị trường khách quốc tế nói chung.

Để làm được như vậy, theo Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng cần phải phát huy sức mạnh tổng hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài ngành du lịch; đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực cả trong và ngoài nước cho hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch quốc gia; Kết hợp chặt chẽ các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch với các hoạt động giao lưu văn hoá, tôn tạo giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, bảo vệ môi trường.

Trên cơ sở này, Tổng Cục du lịch Việt Nam đề ra việc triển khai xúc tiến du lịch từ nay đến năm 2020 theo hướng chuyên nghiệp hóa, tập trung quy mô lớn cho hoạt động xúc tiến quảng bá. Nhà nước có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, hiệp hội nghề nghiệp thực hiện xúc tiến quảng bá du lịch; gắn kết giữa quảng bá hình ảnh, thương hiệu quốc gia với quảng bá thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp; có cơ chế phối hợp, chia sẻ lợi ích và trách nhiệm hợp lý. Trong đó, cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia có vai trò chủ đạo trong hoạt động xúc tiến quốc gia và hướng dẫn, hỗ trợ xúc tiến quảng bá du lịch cấp vùng, địa phương và cấp doanh nghiệp. Đề cao vai trò của các doanh nghiệp, các Hiệp hôi du lịch. Chiến lược, chương trình, chiến dịch xúc tiến quảng bá phải được xây dựng và thực hiện trên cơ sở kết quả các nghiên cứu thị trường và gắn chặt với chiến lược sản phẩm - thị trường và chiến lược phát triển thương hiệu. Nội dung xúc tiến quảng bá tập trung vào điểm đến, sản phẩm và thương hiệu du lịch theo từng thị trường mục tiêu.

Kế hoạch xúc tiến quảng bá quốc gia lập cho giai đoạn dài hạn 5 năm và kế hoạch hàng năm; việc tổ chức thực hiện có đánh giá, kế thừa và duy trì liên tục theo thị trường; thông tin xúc tiến quảng bá phải đảm bảo tin cậy, thống nhất tạo dựng được hình ảnh quốc gia trên diện rộng và hình ảnh điểm đến vùng, địa phương, doanh nghiệp và sản phẩm.

Huy động các nguồn lực và tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến quảng bá theo cách liên kết, phát huy mối hợp tác và liên kết theo giữa các thành phần Nhà nước và tư nhân, quản lý Nhà nước từ Trung ương đến địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội nghề nghiệp và các thành phần kinh tế, xã hội; phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan trực tiếp như: Hàng không, Thương mại.

Khai thác tối đa các kênh thông tin thông qua cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, thương vụ, trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, các hãng hàng không Việt Nam, cộng đồng người Việt ở nước ngoài và hệ thống nhà hàng ẩm thực Việt Nam; thiết lập đại diện du lịch Việt Nam tại một số thị trường trọng điểm. Gắn xúc tiến du lịch với xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư và ngoại giao, văn hóa. Đầu tư ứng dụng công nghệ cao cho hoạt động xúc tiến quảng bá; khai thác tối ưu công nghệ thông tin, truyền thông và phối hợp tốt với các đối tác quốc tế trong xúc tiến quảng bá du lịch.

Đồng bộ các giải pháp triển khai hiệu quả công tác xúc tiến du lịch

Nhằm triển khai thực hiện theo hướng chuyên nghiệp hoá hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch từ Trung ương đến địa phương, có trọng tâm trọng điểm và đảm bảo năng lực cạnh tranh quốc tế, theo Tổng Cục du lịch Việt Nam, cần thực hiện thống nhất, đồng bộ các giải pháp: Tăng cường năng lực xúc tiến, quảng bá du lịch; Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tại chỗ thông qua khách du lịch quốc tế đến Việt Nam; Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý về xúc tiến du lịch; Nghiên cứu và ban hành các chính sách, cơ chế tài chính tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xúc tiến du lịch; Tăng cường công tác phối kết hợp với các Bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông phục vụ xúc tiến du lịch...

Điều quan trọng là các hoạt động xúc tiến làm sao phải thu hút khách đến Việt Nam, góp phần mang lại cho khách du lịch những trải nghiệm thực tế trọn vẹn, chân thực đúng như những thông tin, thông điệp về điểm đến, sản phẩm dịch vụ được cung cấp nhằm thúc đẩy lượng khách quay lại hoặc truyền miệng cho người thân, bạn bè...

Cụ thể, tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch, giới thiệu điểm đến Việt Nam với quy mô lớn ở các thị trường trọng điểm hoặc các nước nhân sự kiện chính trị quan trọng giữa hai nước dưới hình thức Tuần Văn hoá - Du lịch Việt Nam, Lễ hội Văn hoá - Du lịch Việt Nam, Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam (roadshow); Tham gia, tổ chức tham gia các Hội chợ, triển lãm du lịch quốc tế ở nước ngoài; Quảng bá du lịch Việt Nam trên các phương tiện truyền thông quốc tế, bao gồm quảng bá trên các kênh truyền hình quốc tế, trên một số tạp chí du lịch và giải trí phù hợp với phân khúc thị trường mục tiêu; Quảng cáo pano tại nhà ga, sân bay, trên phương tiện giao thông công cộng... tại một số thị trường trọng điểm; Tổ chức các đoàn khảo sát gồm hãng lữ hành và báo chí nước ngoài đến tìm hiểu thông tin, đưa tin về du lịch Việt Nam...

Ngoài ra, cũng cần phải tăng cường ưu tiên đầu tư từ nguồn ngân sách cho công tác xúc tiến du lịch, xây dựng hình ảnh và thương hiệu du lịch quốc gia để đạt được trình độ cạnh tranh khu vực. Tăng cường huy động các nguồn lực xã hội cho hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch.

Tổng cục Du lịch cũng đánh giá cao việc phát triển marketing điện tử phục vụ xúc tiến quảng bá du lịch. Do đó, phải tập trung xây dựng và duy trì hoạt động của cổng thông tin xúc tiến và giao dịch du lịch chính thức của Du lịch Việt Nam mang tính chuyên nghiệp, hiện đại, được cập nhật liên tục, đáp ứng được các nhu cầu, xu hướng mới trong tìm hiểu thông tin và đặt dịch vụ của khách du lịch; Xây dựng ấn phẩm điện tử và phân phối qua các kênh thông tin điện tử; Quảng bá trên các trang mạng xã hội và công cụ tra cứu du lịch; Xây dựng cơ sở dữ liệu về mạng lưới đối tác trong và ngoài nước từ quản lý nhà nước về du lịch và các ngành liên quan, các đơn vị, tổ chức, hiệp hội, câu lạc bộ, doanh nghiệp liên quan cũng như mạng lưới đối tác cung ứng dịch vụ tổ chức quảng cáo trong và ngoài nước phục vụ các hình thức thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch điện tử.

Điều quan trọng là phải xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam, từng bước xây dựng, hỗ trợ xây dựng hệ thống thương hiệu du lịch Việt Nam bao gồm thương hiệu du lịch quốc gia, thương hiệu vùng, thương hiệu sản phẩm du lịch, thương hiệu doanh nghiệp du lịch.

Mục tiêu công tác xúc tiến du lịch hướng tới là góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng bình quân của ngành Du lịch đến năm 2020 đạt 12% năm. Năm 2020, thu hút 10,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 47,5 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 18,5 tỷ USD, chiếm khoảng 7% tổng GDP cả nước. (Nguồn: Tổng Cục du lịch Việt Nam)

Theo ĐCSVN

Mới nhất
x
Du lịch cần chuyên nghiệp hóa, tập trung quy mô lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO