Du lịch dịp Tết Nguyên đán 2014: Ra, vào đều sôi động

Vì dịp Tết Nguyên đán trùng với mùa cao điểm đón khách quốc tế nên lượng khách đến và mức tăng khả quan hơn, đặc biệt là du khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Canada, khách Việt kiều.
Đường hoa Nguyễn Huệ (TP.HCM)
Một trong những nguyên nhân nữa về lượng khách quốc tế đến tăng cao là tình hình chính trị bất ổn tại Thái Lan khiến nhiều khách hủy tour ở Thái Lan chuyển hướng đi du lịch Việt Nam, nhiều công ty lữ hành đưa khách Nga đến Việt Nam trong dịp Tết để tránh mùa đông lạnh giá. Lượng khách Việt kiều về quê đón Tết đồng thời đăng ký tour đi du lịch trong năm nay khá đông.
 
Đa số khách Việt kiều về nước sớm, đăng ký tour trước Tết đi cùng nhóm gia đình muốn trải nghiệm cảm giác Tết Việt tăng cao. Nhiều đơn vị phải triển khai thêm các tour du lịch chuyên biệt, hoặc theo yêu cầu riêng cho đối tượng này.
 
Ngoài ra, các công ty cũng đã tổ chức đón khách tàu biển đến trong dịp Tết Nguyên đán. Doanh nghiệp đón được nhiều khách tàu biển là Saigontourist đón 21.713 lượt khách (giảm 7.000 so với cùng kỳ năm trước).
 
So với Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, khách quốc tế đến một số địa phương tăng mạnh như Hà Nội tăng 12%, Bến Tre tăng 16%, Bình Thuận tăng 15%, Cần Thơ tăng 9%, Đà Nẵng tăng 33,5%, Hà Nam tăng 9 lần, Hậu Giang tăng 40 lần, Khánh Hòa tăng 20,46%, Kon Tum tăng 15 lần, Lạng Sơn tăng 40%, Lào Cai tăng 50%, Phú Yên tăng 15%, Thái Nguyên tăng 10 lần, Thanh Hóa tăng 60%, Tiền Giang tăng 60%. Nhưng cũng có địa phương như Lâm Đồng giảm 60%.
 
Thị trường du lịch ra nước ngoài khá sôi động với rất nhiều lựa chọn cho du khách thích khám phá Tết Nguyên đán tại các quốc gia lân cận trong khu vực châu Á như: Campuchia, Malaysia, Singapore…
 
Tuy nhiên, tình hình diễn biến ngày càng phức tạp do bất ổn chính trị ở Thái Lan đã khiến khách du lịch e dè khi chọn Thái Lan làm điểm du lịch trong dịp Tết năm nay, nhiều công ty du lịch phải hủy tour đi Thái Lan. Những năm trước, Thái Lan thường chiếm 15- 35% tổng số tour bán dịp Tết của các công ty du lịch nên việc tạm ngưng khai thác tour này trong dịp Tết là một tổn thất lớn của các công ty du lịch cũng như các hãng Hàng không chuyên làm tour đưa khách sang thị trường này.
 
Doanh nghiệp lữ hành đã chủ động giới thiệu đến khách hàng các chương trình du lịch thay thế đi Hàn Quốc, Nhật Bản, Nam Mỹ với giá ưu đãi, khuyến mãi. So với các tour nội địa đi bằng máy bay có giá chênh lệch không nhiều, nên nhiều du khách sẵn sàng chi thêm một khoản tiền nhỏ để đi du lịch nước ngoài. Ngoài ra, việc các công ty tung ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn cũng kích thích nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người dân.
 
Về tổng thể, khách đi du lịch nước ngoài giảm nhưng với các công ty du lịch hàng đầu vẫn có sự tăng trưởng trong dịp Tết 2014. Công ty Bến Thành có lượng khách tăng cao nhất (20%), Công ty Saigontourist tăng 16%.
 
Các địa phương có doanh thu cao là TP.HCM đạt 5.100 tỉ đồng (tăng 20%), Khánh Hòa 289 tỉ đồng (tăng 129,39%), Bình Thuận đạt 289 tỉ đồng (tăng 40%), Bà Rịa-Vũng Tàu đạt 79 tỉ đồng (tăng 20%), Bến Tre 32 tỉ đồng (tăng 20%), Lạng Sơn 48 tỉ đồng (tăng 21%), Lào Cai đạt 63 tỉ đồng, Ninh Bình đạt 139 tỉ đồng (tăng 9,3%)…
Theo VH