Du lịch Nghệ An: Cần hướng đến 'những chuyến đi đầy thẩm mỹ'

Mỹ Hà 12/04/2021 08:25

(Baonghean.vn) - Trong những năm qua, du lịch đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong khi đó, mặc dù có tiềm năng nhưng việc phát triển và xây dựng thương hiệu du lịch Nghệ An thì vẫn đang còn những khó khăn.

Làm du lịch phải đề cao tính thẩm mỹ

Trong những năm qua, du lịch đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong khi đó, mặc dù có tiềm năng nhưng việc phát triển và xây dựng thương hiệu du lịch Nghệ An thì vẫn đang còn những khó khăn. Báo Nghệ An đã có cuộc trò chuyện với Tiến sỹ Trần Thị Thủy - giảng viên bộ môn Du lịch và Quản lý văn hóa - Trường Đại học Vinh về vấn đề này.

Phát huy lợi thế của ngành Du lịch

P.V:Thưa bà, du lịch được xem là “ngành công nghiệp không khói”. Chị có thể nói rõ hơn về khái niệm này?

Tiến sỹ Trần Thị Thủy: Du lịch là một ngành dịch vụ nhưng “ngành công nghiệp không khói” được xem như một tên gọi không chính thức của ngành Du lịch vì người ta muốn nói đến 3 vấn đề phương thức sản xuất, lợi nhuận và những tác động tích cực của du lịch đối với môi trường. Về phương thức sản xuất, du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, nó ra đời và hoạt động dựa trên sự phát triển của nhiều ngành kinh tế khác. Giống như một ngành công nghiệp, ngành Du lịch cũng vận hành theo một quy trình, có các bộ phận phối hợp tạo thành một dây chuyền sản xuất khép kín, liên hoàn. Bên cạnh đó, lợi nhuận mà ngành Du lịch mang lại không thua kém các ngành công nghiệp. Cuối cùng, nếu du lịch phát triển theo hướng bền vững, có trách nhiệm thì sẽ hạn chế được những tác động làm ảnh hưởng xấu đến môi trường, đó chính là đặc điểm “không khói” của ngành Du lịch. Nhờ những ưu điểm như vậy, ngành Du lịch đã và đang nắm giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam nói chung, Nghệ An nói riêng.

P.V: Vậy theo chị tiềm năng của du lịch Việt Nam nói chung, Nghệ An nói riêng hiện nay là gì?

Tiến sỹ Trần Thị Thủy: Việt Nam là quốc gia có tiềm năng du lịch về cả tự nhiên và văn hóa.

Về tự nhiên, Việt Nam có thế mạnh về sự đa dạng của địa hình, địa hình có sự tương phản cao. Khí hậu vừa là điều kiện phát triển vừa là tài nguyên du lịch, nhiều nơi như Sapa, Tam Đảo, Mẫu Sơn, Bà Nà, Đà Lạt, khí hậu chính là một trong những yếu tố hấp dẫn du khách. Chúng ta có hệ thống các vườn Quốc gia, các khu bảo tồn thiên nhiên đảm bảo đa dạng của thế giới động thực vật, là một trong những tài nguyên du lịch nổi bật. Việt Nam tự hào có hơn 125 bãi biển và là một trong số ít các nước sở hữu những vịnh đẹp nhất trên thế giới. Ngoài ra, Việt Nam còn có những nguồn suối khoáng nóng, rất thích hợp để phát triển các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, chữa bệnh. Như vậy, xét về tiềm năng du lịch tự nhiên, Việt Nam có thế mạnh về các yếu tố địa hình, khí hậu, nguồn nước và thế giới động, thực vật.

Về tiềm năng du lịch văn hóa, Việt Nam có hơn 3.000 cảnh quan và di tích lịch sử được liệt kê là di sản Quốc gia. Nhiều di sản văn hóa của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Việt Nam có 54 dân tộc anh em, mỗi dân tộc đều có những nét đặc trưng về tôn giáo tín ngưỡng, phong tục, tập quán, lễ hội, ẩm thực, trang phục, nhà ở, các loại hình nghệ thuật truyền thống. Đó chính là tiềm năng du lịch lớn lao mà không phải quốc gia nào cũng có được.

P.V: Xin cảm ơn bà!

Theo Kỹ thuật: Thành Cường
Copy Link
Du lịch Nghệ An: Cần hướng đến 'những chuyến đi đầy thẩm mỹ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO