Du lịch Nghệ An tăng trưởng nhanh nhưng thiếu bền vững

(Baonghean.vn) - “Tốc độ tăng trưởng năm 2017 tăng so với năm 2016 - thời điểm xảy ra sự cố môi trường biển, nhưng thực ra so với năm 2015 thì không bằng. Dự báo, năm 2018 sẽ là một năm cực kỳ vất vả” - ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Du lịch nói.
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Phước Anh
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Phước Anh
Sáng 22/1, Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Nghệ An họp tổng kết công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018.

Đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh chủ trì cuộc họp. Cùng dự có đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Những điểm du lịch hấp dẫn ở Nghệ An dịp Tết

Những điểm du lịch hấp dẫn ở Nghệ An dịp Tết

(Baonghean.vn) - Bạn đang băn khoăn chưa đi đâu vào 3 ngày nghỉ của dịp lễ cuối năm? Sau đây là một số gợi ý sẽ giúp bạn lựa chọn được cho mình một điểm đến độc đáo, thú vị cho kỳ nghỉ Tết Dương lịch ở Nghệ An.

Tăng trưởng nhanh nhưng thiếu bền vững

Năm 2017, toàn tỉnh đón 5,96 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3,85 triệu lượt khách lưu trú, bằng 135% so với năm 2016 và đạt 106,9 kế hoạch năm; có 109.100 lượt khách quốc tế, bằng 142% so với năm 2016. Tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt 6.086 tỷ đồng, trong đó doanh thu các dịch vụ du lịch đạt 3.092 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2016 và đạt 120,8% kế hoạch năm.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Du lịch phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Phước Anh
Ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Du lịch phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Phước Anh
Số liệu nêu trên tăng thấy rõ so với năm 2016, nhưng người đứng đầu ngành Du lịch tỉnh nhà thẳng thắn đánh giá, tốc độ tăng trưởng này nhanh nhưng thiếu bền vững.

“Năm 2017 tăng thấy rõ vì chúng ta đặt trong sự so sánh với năm 2016 - khi xảy ra sự cố môi trường biển, du lịch giảm mạnh. Du lịch Nghệ An đã có nhiều bước tiến, nhưng thực tế vẫn còn nhiều tồn tại cần khắc phục” - ông Nguyễn Mạnh Cường nói.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Đức Hiển - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Nghệ An cũng cho rằng, lượng khách quốc tế đến Nghệ An có tăng nhưng không đáng kể; mức chi tiêu của khách thấp. Nguyên nhân chính là do tỉnh thiếu sản phẩm du lịch đặc sắc để níu chân khách lưu trú. Theo ông Hiển, hiện nay, khách đến Nghệ An chủ yếu là khách vãng lai, xem Nghệ An như là điểm dừng chân trên con đường di sản miền Trung.

Khu du lịch Vinpearl Cửa Hội - điểm đến mới hấp dẫn du khách lưu trú. Ảnh: Internet
Khu du lịch Vinpearl Cửa Hội - điểm đến hấp dẫn khách lưu trú. Ảnh: Internet
“Đầu tư phải “ra tấm, ra món” thì mới thu hút được khách. Như năm qua, các điểm đến như Vinpearl, Khu du lịch sinh thái Mường Thanh - Diễn Lâm… khách đến rất đông, có những thời điểm “cháy” phòng. Như vậy cho thấy, nếu có sản phẩm và điểm đến chất lượng, đẳng cấp thì khách đến ngay” - ông Hiển thẳng thắn nói.

Người đại diện cho Hiệp hội du lịch tỉnh nhà cũng cho rằng: “Chúng ta có quá nhiều làng nghề, nhiều di tích quá và công tác quảng bá còn manh mún, không hấp dẫn. Không cần nhiều, chỉ cần tuyên truyền, quảng bá trọng điểm vài làng nghề, di tích thôi, làm thật tốt để từ đó lan tỏa ra”.

Thay đổi tư duy xúc tiến, quảng bá

Đánh giá tại cuộc họp, nhiều đại biểu nhất trí cho rằng công tác xúc tiến, quảng bá du lịch tuy có chuyển biển tích cực nhưng chưa đi vào chiều sâu, thiếu trọng tâm, trọng điểm, hình thức còn đơn điệu, hiệu quả và sức lan tỏa chưa cao.

Ông Trần Hữu Nghĩa - Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An phát biểu.
Ông Trần Hữu Nghĩa - Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An cho rằng, một số địa phương có xây dựng website riêng, giúp du khách dễ dàng truy cập, tìm hiểu thông tin. Đây là điều cần phát huy. Ảnh: Phước Anh
Ngoài nguyên nhân “thiếu kinh phí” như ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở du lịch bày tỏ, thì các đại biểu cũng chỉ ra nhiều vấn đề khác. Ông Trần Hữu Nghĩa - Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An cho rằng, các cơ quan, đơn vị cần tăng cường phối hợp hơn nữa với các cơ quan thông tấn, báo chí. Thời gian qua, việc tuyên truyền du lịch qua “kênh” báo điện tử rất hiệu quả; đồng thời, nhiều địa phương có trang website riêng, giúp du khách dễ dàng truy cập, tìm hiểu thông tin về kinh tế - xã hội, các điểm đến văn hóa - du lịch. Đây là điều cần phát huy.

Bà Võ Thị An - Phó Giám đốc Sở Công thương cho rằng, tỉnh cần tạo điều kiện và dành kinh phí hơn cho hoạt động quảng bá du lịch. “Đi trên các chuyến bay, du khách đều rất thích xem các tờ báo, tạp chí du lịch. Nhiều địa phương quảng cáo qua “kênh” này rất hiệu quả, còn du lịch Nghệ An đã bao giờ xuất hiện trên các báo, tạp chí này chưa?” - bà An trăn trở, và nói thêm: “Chúng ta cần “nhịn ăn”, “bỏ con tép, bắt con tôm”, tuyên truyền, quảng bá quy mô, trọng tâm và hiệu quả hơn”.

Cánh đồng hoa tam giác mạch - điểm đến mới của du lịch Nghệ An năm 2017. Ảnh tư liệu
Cánh đồng hoa tam giác mạch - điểm đến mới của du lịch Nghệ An năm 2017. Ảnh tư liệu
Tại cuộc họp, các đại biểu cũng bàn luận sôi nổi về các vấn đề như hạ tầng, giao thông, an ninh trật tự, thủ tục xuất nhập cảnh khu vực biên giới… Ghi nhận những kết quả đạt được và cơ bản đồng tình với những ý kiến được nêu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông nhấn mạnh thêm một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018.

Theo đó, các sở, ngành, tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các quy hoạch, chương trình, đề án phát triển du lịch, di sản; thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản phẩm, dịch vụ mới; tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí để tuyên truyền, quảng bá hiệu quả hơn; gắn đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực với triển khai áp  dụng Bộ Tiêu chuẩn Nghề du lịch quốc gia VTOS…

Năm 2018, Nghệ An phấn đấu đón và phục vụ 4,2 triệu lượt khách lưu trú, tăng 9% so với dự ước thực hiện năm 2017; tổng thu từ du lịch đạt 6.850 tỷ đồng.

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.