Du lịch Việt Nam giảm 1,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2014

30/12/2014 21:31

Sáng 30/12, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã họp báo nhằm thông tin về tình hình hoạt động du lịch năm 2014 và định hướng năm 2015.

Du khách quốc tế thăm Vịnh Nha Phu, Nha Trang. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)
Du khách quốc tế thăm Vịnh Nha Phu, Nha Trang. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết trong năm 2014, du lịch Việt Nam đã "mất" ít nhất 1,5 triệu lượt khách quốc tế do những khó khăn, biến cố không thể lường trước, tác động tiêu cực đến du lịch như dịch bệnh Ebola bùng phát, tai nạn hàng không liên tiếp trên thế giới tạo ra tâm lý lo ngại khi đi du lịch, bạo lực, xung đột ở một số quốc gia.

Đặc biệt, sự việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển của Việt Nam đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến tăng trưởng của ngành du lịch, nhất là với thị trường khách Trung Quốc và khách đến từ các thị trường nói tiếng Hoa nói chung.

Du lịch là ngành nhạy cảm trước những khó khăn, thách thức nên mục tiêu đón 8,3 triệu lượt khách quốc tế của du lịch Việt Nam đã không thể hoàn thành.

Trong năm 2014, ngành du lịch Việt Nam đã đón được 7,87 triệu lượt khách du lịch quốc tế, phục vụ 38,5 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng tương ứng 4% và 10% so với năm 2013.

Tổng thu từ khách du lịch đạt 230.000 tỷ đồng (tăng 15% so với năm 2013), cao nhất từ trước tới nay trong hoàn cảnh gặp nhiều khó khăn.

Đây thực sự là kết quả đáng khích lệ đối với một năm đầy rẫy khó khăn, thử thách như năm 2014. Đặc biệt là tốc độ tăng trưởng về tổng thu du lịch cao hơn tốc độ tăng trưởng lượng khách cho thấy vấn đề chất lượng của du lịch Việt Nam đã được chú trọng và cải thiện đáng kể.

Tổng cục Du lịch cũng cho biết, mục tiêu của năm 2015 là ngành du lịch nước ta sẽ đón từ 8,3-8,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 41 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch đạt 270.000 tỷ đồng.

Để đạt được mục tiêu nêu trên, ngành du lịch xác định sẽ tận dụng tốt thời cơ, vượt qua khó khăn thách thức, duy trì đà tăng trưởng, đồng thời đa dạng hóa, mở rộng thị trường, không phụ thuộc vào một số thị trường trọng điểm, tăng cường quản lí điểm đến, tập trung ở một số địa bàn trọng điểm.

Trong năm 2015, du lịch Việt Nam sẽ tập trung triển khai Nghị quyết 92/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời kì mới vừa được ban hành.

Đây được coi là cơ sở pháp lý quan trọng, bước chuyển đột phá trong phát triển du lịch, góp phần hình thành liên kết các cấp, các ngành, huy động nguồn lực xã hội, tháo gỡ khó khăn cho phát triển du lịch.

Trong năm 2015, Tổng cục Du lịch xác địn việc triển khai các chương trình hành động của ngành đều hướng tới mục tiêu xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam "An toàn, Thân thiện, Chất lượng," gắn với các nội dung trong Chiến lược, quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.

Trong năm tới, ngành du lịch Việt Nam cũng sẽ tăng cường phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các doanh nghiệp trong toàn quốc tiếp tục thực hiện chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam," góp phần khích lệ người dân du lịch tới các vùng miền của đất nước, để qua mỗi chuyến đi mỗi người dân thêm yêu đất nước, góp phần khẳng định, bảo vệ chủ quyền biển đảo...

Một số nội dung quan trọng khác cũng sẽ được ngành du lịch tích cực thực hiện trong năm 2015, đó là tăng cường các giải pháp hữu hiệu nhằm gìn giữ, bảo vệ môi trường du lịch; đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách; nâng cao chất lượng sản phẩm; tăng cường quảng bá, xúc tiến sản phẩm dịch vụ và thương hiệu du lịch Việt Nam.../.

Theo VIETNAM+

Mới nhất
x
Du lịch Việt Nam giảm 1,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO