Dư luận hoan nghênh việc xử phạt bật đèn pha trong đô thị

(Baonghean.vn) - Trước sự bức xúc của người dân thành phố Vinh về việc người tham gia giao thông bằng ô tô luôn bật đèn pha khi lưu thông trong thành phố, Báo Nghệ An đã vào cuộc và có bài viết “Bức xúc vì nạn bật đèn pha trong thành phố”. Sau một tuần Báo lên tiếng và lực lượng công an thành phố Vinh đã vào cuộc xử phạt 85 trường hợp sử dụng đèn pha trong đô thị.

» Bức xúc vì nạn bật đèn pha trong thành phố

 » Công an TP Vinh xử phạt 85 trường hợp bật đèn pha trong nội thành

Đây là một tin rất vui cho nhiều người. Bởi từ lâu lắm rồi, nạn bật đèn pha khi tham gia giao thông ở thành phố Vinh gây nhiều phiền toái và bức xúc cho người tham gia giao thông. Thật cảm ơn Báo Nghệ An đã có bài viết và từ đó lực lượng công an đã vào cuộc một cách kịp thời. Dư luận hiện đang rất hoan nghênh việc làm của cả 2 cơ quan chức năng.

Nhiều xe ô tô đang dừng đèn đỏ nhưng cũng bật đèn pha sáng trưng. Ảnh: Lâm Tùng
Nhiều xe ô tô đang dừng đèn đỏ nhưng cũng bật đèn pha sáng trưng. Ảnh: Lâm Tùng

Như chúng ta biết rằng đối với các phương tiện tham gia giao thông như xe máy, ô tô, bật đèn pha vào ban đêm sẽ giúp người điều khiển dễ bao quát tầm nhìn và chủ động hơn. Tuy nhiên, nhiều người hiện nay vẫn thường sử dụng lẫn lộn giữa hai loại đèn pha và cốt. 

Việc sử dụng đèn pha không đúng cách gây cản trở tầm nhìn của những lái xe đi ngược chiều hoặc ngay cả những lái xe đi cùng chiều ở phía trước. Trong một vài tình huống, đèn pha có thể là nguyên nhân gây tai nạn bởi lái xe đối diện không thể quan sát tình hình giao thông để phản xạ kịp thời. Đây là một điều vô cùng nguy hiểm khi tham gia giao thông có thể gây tai nạn, va chạm trên đường.

Trò chuyện với ông Bùi Văn Sỹ, 60 tuổi ở phường Đội Cung, ông rất bức xúc: “Các chủ phương tiện đã được học Luật Giao thông, nhưng ngay cả khi vào đô thị hoặc khu dân cư vẫn không chuyển sang đèn cốt, thậm chí có khi dừng đậu bên đường vẫn để đèn pha gây khó chịu cho các phương tiện ngược chiều”.

Trên thực tế, khi tham gia giao thông trong khu vực đô thị, đèn cao áp và lượng phương tiện tham gia giao thông nhiều nên hoàn toàn đủ sáng để quan sát phía trước, không nhất thiết phải sử dụng đèn pha. Đối với đường trường, ngoài khu vực đông dân cư, có thể sử dụng đèn pha nhưng cần linh hoạt chuyển sang đèn cốt khi có người đi ngược chiều để đảm bảo an toàn giao thông. Điều đó không chỉ thực hiện đúng Luật Giao thông đường bộ mà người lái xe thể hiện văn hóa giao thông để tránh bị xử phạt cũng như không gây nguy hiểm cho các phương tiện ngược chiều.

 

Vừa qua lực lượng công an thành phố Vinh đã vào cuộc xử phạt 85 trường hợp, một điều rất đáng ngợi khen. Mong Báo Nghệ An tiếp tục vào cuộc những vụ việc như trên, ngoài bật chiếu đèn pha vô tội vạ, gây nguy hiểm, còn rất nhiều lỗi mà một số cá nhân khi tham gia giao thông cố ý hay vô tình vẫn mắc phải như sử dụng còi, đặc biệt là xe tải lớn, hú còi rất lớn gây ô nhiễm tiếng ồn, khiến người tham gia giao thông nhiều phen kinh hồn bạt vía... Mong rằng Báo Nghệ An tiếp tục mạch phản ánh về các lỗi trên để mọi người có một cuộc sống bình yên hơn.

Việc sử dụng đèn xe đúng cách, đúng luật không phải là điều quá khó. Vấn đề quan trọng nằm ở nhận thức và ý thức của mỗi người. Chúng ta chỉ cần chú ý hơn một chút, với một thao tác đơn giản chuyển đèn pha, cốt đúng nơi, đúng lúc, sẽ giảm đi sự khó chịu cho nhiều người cùng đi đường và góp phần nâng cao tính an toàn khi tham gia giao thông cho mình, cho mọi người. Sử dụng đèn xe đúng quy định cũng là thể hiện văn hóa giao thông./.    

Nguyễn Vệ Định

(Phường Đội Cung, thành phố Vinh)

tin mới

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.