Đưa lễ hội đền Quy Lĩnh trở thành lễ hội cấp huyện

Việt Hùng - Lê Nhung

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Đền Quy Lĩnh là di tích có bề dày văn hóa - lịch sử của khu vực Bắc Nghệ; đền tọa lạc tại xã Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu) - một vùng địa linh nhân kiệt.

Sáng ngày 29/6, tại xã Quỳnh Lương, UBND huyện Quỳnh Lưu phối hợp với Viện nghiên cứu văn hóa Thăng Long tổ chức Hội thảo bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử - văn hóa Đền Quy Lĩnh gắn với phát triển du lịch. Chủ trì hội thảo có lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu; Tiến sỹ Nguyễn Viết Chức – Viện trưởng Viện nghiên cứu văn hóa Thăng Long; Nhà sử học Lê Văn Lan; lãnh đạo các sở, ban ngành cấp tỉnh và lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu.

Quang cảnh Đền Quy Lĩnh. Ảnh: Việt Hùng
Quang cảnh Đền Quy Lĩnh. Ảnh: Việt Hùng

Đền Quy Lĩnh là di tích có bề dày lịch sử của khu vực xứ Nghệ, với tích gắn bó mật thiết với Đền Cờn - một trong 4 ngôi Đền nổi tiếng đất Nghệ An. Đền Quy Lĩnh tọa lạc tại xã Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu), vùng đất địa linh nhân kiệt với nhiều di tích văn hóa lịch sử từ hàng trăm năm. Từ trước đến nay đã có nhiều bài viết, bài nghiên cứu nhưng vẫn chưa thực sự xứng tầm với giá trị văn hóa lịch sử của Đền Quy Lĩnh.

Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trao đổi về giá trị văn hóa lịc sử tại đền Quy Lĩnh. Ảnh: Việt Hùng
Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trao đổi về giá trị văn hóa lịch sử tại đền Quy Lĩnh. Ảnh: Việt Hùng

Hội thảo lần này nhằm giải thích cụ thể hơn về nguồn gốc phát tích của đền, ý nghĩa tục chạy Ói, việc gìn giữ và phát huy giá trị của đền hiện nay. Những hoành phi, câu đối, sắc phong và các văn bản Hán – Nôm đền Quy Lĩnh có giá trị văn hóa lịch sử gì?  Cần phải chú trọng những hoạt động tuyên truyền quảng bá như thế nào để phát huy giá trị trong đời sống hiện tại?

Tiến sỹ Nguyễn Viết Chức – Viện trưởng Viện nghiên cứu văn hóa Thăng Long báo cáo đề dẫn hội thảo. Ảnh: Việt Hùng
Nhà sử học  Lê Văn Lan phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Việt Hùng

Với những giá trị độc đáo, đặc trưng của Đền Quy Lĩnh, tại buổi hội thảo, các đại biểu đã tham luận về chủ đề “Đền Quy Lĩnh với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện Quỳnh Lưu”. Nội dung đề cập đến định hướng phát triển "ngành kinh tế không khói", trong thời gian tới Quỳnh Lưu sẽ gắn liền với việc phát huy giá trị đền Quy Lĩnh; Tổ chức lễ hội đền Quy Lĩnh với quy mô cấp huyện. Cũng qua đây, lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giới thiệu về các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn nhằm kết nối với di tích lịch sử Đền Quy Lĩnh.

Sau hội thảo này huyện Quỳnh Lưu sẽ tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan xúc tiến việc đầu tư, phát huy giá trị Đền Quy Lĩnh.

tin mới

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Vẻ đẹp đền Cuông

Vẻ đẹp cổ kính của đền thiêng trên núi Mộ Dạ

(Baonghean.vn) - Với vẻ đẹp độc đáo, linh thiêng, đền Cuông ở xã Diễn An (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) không chỉ là di tích lịch sử nổi tiếng mà còn là điểm đến hấp dẫn của người dân và du khách muôn phương trong hành trình du lịch văn hóa tâm linh hướng về nguồn cội. 

Về lại ngôi làng giả sư ở Nghệ An

Về lại ngôi làng giả sư ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Gần 20 năm trước, một ngôi làng ở xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ) được gọi với cái tên chẳng mấy tự hào là “làng giả sư”, bởi người dân học theo nhau đóng giả nhà sư, đi rong ruổi xin tiền, khất thực. 

Tế tổ

Ấm áp ngày Rằm tháng Giêng ở các vùng quê Nghệ An

(Baonghean.vn) - Rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn, khắp các vùng quê Nghệ An rộn ràng tiếng trống tế và niềm vui hội ngộ của con cháu các dòng họ. Đây là dịp để người dân hướng về gia đình, tổ tiên, thể hiện tấm lòng hiếu kính với những thế hệ đã khuất.

Toà Giám mục Giáo phận Vinh chúc Tết nguyên đán Giáp Thìn huyện Yên Thành

Toà Giám mục Giáo phận Vinh chúc Tết huyện Yên Thành

(Baonghean.vn) - Nhân dịp Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, ngày 1/2, Toà Giám mục Giáo phận Vinh do Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các phòng, ban huyện Yên Thành.

Thanh niên công giáo góp sức trẻ xây dựng quê hương

Thanh niên công giáo góp sức trẻ xây dựng quê hương

(Baonghean.vn) - Hiện Nghệ An có hơn 30 nghìn thanh niên công giáo. Thời gian qua, lực lượng này đóng vai trò quan trọng trong tiên phong phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.