Kinh tế

Dưa lưới trong nhà màng ở Nghệ An chết úa do ‘sốc nhiệt’

Thanh Phúc 07/10/2024 10:05

Sau khi nước rút, nắng to, hàng nghìn cây dưa lưới bị sốc nhiệt, chết rũ, gây thiệt hại cả trăm triệu đồng.

dưa rụng
Sau khi nước rút, nắng lên, cây dưa sốc nhiệt, chết rũ. Ảnh: T.P

Đợt mưa lớn cuối tháng 9 khiến nhiều diện tích hoa màu bị ngập úng, trong đó, nhiều diện tích nhà màng ngập sâu. Sau khi nước rút, nắng to, cây dưa sốc nhiệt, hàng nghìn cây dưa chết rũ, gây thiệt hại cả trăm triệu đồng.

Hộ anh Nguyễn Kim Nam (xã Nam Anh, huyện Nam Đàn) thuê đất ở ở xã Hùng Tiến (huyện Nam Đàn) làm nhà màng trồng dưa lưới. Trong đợt mưa lũ hồi tháng 9, nhà màng 2.000m2 của anh bị nước tràn vào, khiến 2.500 cây dưa lưới ngập sâu trong nước.

dây dưa
Những cây dưa lá úa, lượng quả rụng nhiều. Ảnh: T.P

Trong đó, có một nửa diện tích đã thu hoạch trước, còn 1.000m2 bị ngập úng nặng. Sau khi nước rút, nắng to, cây dưa sốc nhiệt, dần dần héo lá, thân cây ngả vàng rồi chết rũ.

Anh Nam cho biết: “Do sự chênh lệch nhiệt độ đột ngột và lượng mưa lớn, cây dưa chết héo. Trong khi đó, quả dưa mới đạt độ chín khoảng 80%, chưa ngọt đậm vị. Nhưng cây dưa đã chết gốc, nhà màng buộc phải thu hoạch gấp, không chỉ giảm năng suất, sản lượng mà giá thành cũng giảm mạnh”.

Hiện, anh Nam đang huy động nhân lực thu hoạch dưa, giá bán ra thị trường là 25.000 đồng/kg, chỉ bằng một nửa so với trước đó. “Gần 3 tấn dưa, quả rụng nhiều, năng suất giảm và hiện giá bán giảm một nửa, thiệt hại ước tính gần 100 triệu đồng”, anh Nam buồn bã.

thu hái
Hiện, nhà vườn đang gấp rút thu hoạch, bán ra thị trường với giá bán chỉ còn một nửa. Ảnh: T.P

Mong muốn của anh Nam là chính quyền các cấp có những chính sách hỗ trợ thiết thực và kịp thời, như việc cung cấp các gói vay vốn ưu đãi với lãi suất thấp, hỗ trợ giãn nợ, giảm lãi suất cho các khoản vay hiện tại để khôi phục sản xuất sau thiên tai.

Mới nhất
x
Dưa lưới trong nhà màng ở Nghệ An chết úa do ‘sốc nhiệt’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO