Nâng cao hiệu quả công tác mặt trận, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới

Trích phát biểu của đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, 
Chủ tịch UBND tỉnh tại Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2014 - 2019 
(Baonghean) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVII; các cấp ủy, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh đã đoàn kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu và đã đạt nhiều thành tựu quan trọng: Kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa có nhiều chuyển biến tích cực. Quan hệ hợp tác hữu nghị, hội nhập quốc tế; thu hút đầu tư, giao lưu văn hóa ngày càng được mở rộng. Quốc phòng, an ninh đảm bảo vững chắc. Hệ thống chính trị được chăm lo củng cố và ngày càng vững mạnh.
Trong thành tựu chung của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao vai trò, sự đóng góp to lớn, có hiệu quả của Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An. Nổi bật là:
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đã tăng cường phối hợp, thống nhất hành động; không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại Đại hội
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại Đại hội
- Tích cực động viên nhân dân, hưởng ứng các cuộc vận động; các phong trào thi đua yêu nước, tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Xây dựng đời sống văn hoá, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội. Triển khai có hiệu quả các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; phong trào xây dựng “nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Chăm lo, tri ân các gia đình và người có công với nước; khơi dậy trong nhân dân truyền thống tương thân, tương ái, “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo từ thiện, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, bão lụt.
- Góp phần quan trọng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với nhân dân các nước; tích cực tham gia vận động các nguồn lực từ bạn bè quốc tế, con em Nghệ An ở trong nước và nước ngoài về đầu tư xây dựng quê hương.
- Vận động nhân dân giữ vững kỷ cương, phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng; xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh; chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.
- Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư và hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân; đặc biệt là hoạt động hiệu quả của Ban giám sát đầu tư cộng đồng, nên đã có sức lan tỏa rộng lớn; được xã hội ghi nhận.
Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi ghi nhận những đóng góp to lớn đó, và bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới các tổ chức thành viên của Mặt trận; các nhân sỹ, trí thức, người tiêu biểu; các vị chức sắc, chức việc tôn giáo, các vị già làng, trưởng bản; các cán bộ mặt trận qua các thời kỳ trong tỉnh đã có những đóng góp thiết thực vào thành tựu chung của tỉnh nhà. Đồng thời nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà Mặt trận Tổ quốc các cấp đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua!
...Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng phải thấy rằng, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp chưa phát huy hết vai trò, và lợi thế của mình:
- Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tới các tầng lớp nhân dân chưa cao. Công tác giám sát có lúc, có nơi chưa kịp thời, thiếu đồng bộ. 
- Nhận thức về sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, về vị trí, vai trò của Mặt trận trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa đầy đủ, toàn diện.
Hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên có lúc, có nơi còn mang tính hình thức. Vai trò cầu nối giữa nhân dân với Đảng và chính quyền còn một số mặt chưa đáp ứng yêu cầu. Có những nguyện vọng, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của nhân dân chưa được giải quyết kịp thời.
Tôi đề nghị Đại hội cần tập trung phân tích, đánh giá và rút ra những kinh nghiệm, nhằm khắc phục có hiệu quả trong thời gian sắp tới.
...Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đang nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa 17 và Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị. Yêu cầu đặt ra đối với Mặt trận Tổ quốc tỉnh trong nhiệm kỳ tới là phải nâng cao hơn nữa vị trí, vai trò của MTTQ trong tình hình mới; Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An phải là nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân; nhằm thực hiện tốt hơn nữa sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại quê hương, đất nước. Cùng với các ngành, các cấp phấn đấu đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá như mong muốn của Bác Hồ trước lúc đi xa.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng tình cao với Chương trình hành động của Đại hội và ý kiến chỉ đạo của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đồng thời đề nghị Mặt trận Tổ quốc các cấp thực hiện tốt những nội dung sau:
- Thứ nhất: Tiếp tục củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường đồng thuận xã hội, đa dạng hóa các hình thức tập hợp.
Nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân. Lấy mục tiêu giữ vững độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, vì “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng và văn minh” làm điểm tương đồng, để thực hiện dân chủ gắn với kỷ cương trong tập hợp sức mạnh đại đoàn kết. Phát huy ý chí tự lực, tự cường trong công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế.
- Thứ hai: Tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác đối ngoại nhân dân. Tập trung nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Khuyến khích, động viên nhân dân làm giàu hợp pháp. Xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa. Đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Giữ gìn vệ sinh môi trường. Xây dựng các cộng đồng tự quản ở khu dân cư dựa trên cơ sở hương ước, quy ước phù hợp với giá trị truyền thống và pháp luật.
- Thứ ba: Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên cần quan tâm vận động, tạo điều kiện để nhân dân phát huy dân chủ; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh; nhất là thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội theo tinh thần của Bộ Chính trị khóa XI. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Thực hành tiết kiệm, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo và hòa giải mâu thuẫn trong nhân dân. Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân; Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Đổi mới và nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri. Tập hợp đầy đủ và phản ánh kịp thời các nguyện vọng, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của nhân dân.
- Thứ tư: Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, phong cách, lề lối, phương pháp của những người làm công tác Mặt trận. Tập hợp rộng rãi đội ngũ các nhà khoa học, chuyên gia, những người có uy tín. Kịp thời tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng điển hình trên các lĩnh vực công tác để thực hiện tốt nhiệm vụ.
Tại diễn đàn này, tôi cũng đề nghị các cấp uỷ đảng, chính quyền, các ngành và tổ chức chính trị - xã hội cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc trong thời kỳ mới. Từ đó cần tăng cường phối hợp và tạo điều kiện tốt hơn để nâng cao hiệu quả công tác Mặt trận, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ mới.
Tôi rất phấn khởi, Đại hội đã thực sự phát huy dân chủ, sáng suốt hiệp thương, chọn cử được những vị đại biểu tiêu biểu, có uy tín và năng lực vào Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, và Ban Thường trực nhiệm kỳ mới. Các vị được Đại hội tín nhiệm, sẽ phát huy tốt vai trò, trọng trách được giao; xứng đáng với niềm tin của Đại hội và nhân dân tỉnh nhà..../.

tin mới

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.