Khi công tác tư tưởng đi trước một bước...

(Baonghean) - Những năm qua, nhiều tổ chức cơ sở đảng đã có những cách làm hay, sáng tạo, linh hoạt, sâu sát thực tiễn đưa “công tác tư tưởng đi trước một bước”. Qua đó, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, tạo niềm tin trong nhân dân và sự đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị. 

Thị xã trẻ Hoàng Mai, sau ngày thành lập phải đối với mặt rất nhiều khó khăn, thách thức. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để cán bộ, đảng viên thống nhất quan điểm, tư tưởng, đồng lòng cùng vượt qua khó khăn để phấn đấu xây dựng thị xã đúng với yêu cầu được đặt ra? Bên cạnh đó là với đại bộ phận nhân dân chuyển từ nếp sống nông dân lên thị dân cũng có nhiều điều mới mẻ. Trước thực trạng đó, Thường trực, Ban Thường vụ Thị xã đã xem công tác tư tưởng phải được đặt lên hàng đầu và là chìa khóa để thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Để giải được bài toán này, cùng với sự nỗ lực chung của toàn hệ thống chính trị các cấp, hoạt động của đội ngũ báo cáo viên nhanh chóng được kiện toàn gồm 15 đồng chí và đi vào hoạt động tích cực với hội nghị báo cáo viên hàng tháng. Nhiều nội dung, thông tin được quán triệt và theo “những cánh tay nối dài” này về cơ sở.
Đồng chí Hoàng Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân là một trong số các báo cáo viên đó. Hàng tháng, sau khi tiếp thu các nội dung từ hội nghị báo cáo viên thị xã, đồng chí Vinh lần lượt tổ chức quán triệt trong phường theo 3 cụm. Ngoài nắm bắt các nội dung về tình hình chung, đồng chí còn tập trung nhấn mạnh các nhiệm vụ của địa phương như công tác chỉnh trang đô thị, dồn điền, đổi thửa… để cán bộ, đảng viên, nhân dân được nắm rõ và thống nhất tư tưởng thực hiện. Kết quả đến nay, nhân dân Quỳnh Xuân đã hiến đất giải tỏa được tổng chiều dài 60 km đường giao thông và đổ được 2 km đường bê tông. Công tác đồn điền, đổi thửa cũng đã hoàn thành vào cuối năm 2014, mỗi hộ giờ chỉ còn 1-2 thửa so với 3-4 thửa trước đây.
Đồng chí Hoàng Quang Vinh chia sẻ bí quyết: “Khi triển khai các chủ trương trên cũng có những ý kiến phản đối, không đồng thuận. Vì vậy, bản thân mình phải đi tham quan các mô hình về hiệu quả dồn điền, đổi thửa ở các huyện Nghi Lộc, Thanh Chương để về tuyên truyền theo phương pháp đối chứng, so sánh cho người dân thấy rõ lợi ích. Ngoài ra, tôi còn sử dụng phương pháp trình bày qua máy chiếu cho sinh động, hấp dẫn. Dần dần, bà con cũng thông tư tưởng và ủng hộ cách triển khai. Bây giờ, sau dồn điền, đổi thửa, hiệu quả đã được chứng minh rõ nên nhân dân rất phấn khởi”.
Các đồng chí trong Chi bộ khối Hiếu Hạp, phường Nghi Thu trao đổi với các hộ kinh doanh tại bãi biển Cửa Lò.
Cán bộ khối Hiếu Hạp, phường Nghi Thu trao đổi với các hộ kinh doanh tại bãi biển Cửa Lò.
Bên cạnh kênh thông tin từ báo cáo viên, Thị xã Hoàng Mai cũng đa dạng các nội dung, hình thức tuyên truyền như: phát hành Bản tin Thị xã Hoàng Mai; mời các chuyên gia ở các trường đại học lớn về nói chuyện chuyên đề xây dựng nếp sống văn minh đô thị; tổ chức các buổi đối thoại với các đồng chí bí thư chi bộ, khối trưởng định kỳ 6 tháng một lần. Tháng 5 vừa qua, Thị xã Hoàng Mai cũng đã thành lập CLB Thời sự với 85 thành viên để tăng thêm hiệu quả công tác tuyên truyền. “Qua đánh giá, với những giải pháp đồng bộ đó, tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng cao, thể hiện trong những kết quả xây dựng thị xã bước đầu. Tuy nhiên, TX. Hoàng Mai vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức như công tác vệ sinh môi trưởng, văn hóa giao tiếp trong kinh doanh dịch vụ, du lịch, các vấn đề xã hội có thể phát sinh khi lực lượng công nhân tăng lên… Vì vậy, thị xã xác định, công tác tư tưởng phải được đẩy mạnh, nâng lên tầm cao mới, theo kịp sự phát triển của địa phương”, đồng chí Nguyễn Anh Văn, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Hoàng Mai khẳng định.
Còn tại Thị xã biển Cửa Lò, đang vào mùa du lịch, giữa rộn ràng tiếng nói cười của du khách bốn phương, vợ chồng anh Bùi Khắc Thường và chị Hoàng Thị Lộc, chủ nhà hàng Hồng Lộc tất bật chế biến món ăn phục vụ du khách. Bận rộn là vậy, nhưng khi thấy các đồng chí cán bộ trong khối Hiếu Hạp, phường Nghi Thu đến, anh Thường dừng tay, dành thời gian tiếp chuyện mọi người. Anh không giấu được niềm vui về những thành công trong kinh doanh và cả việc xây dựng nhà hàng văn minh. Những kết quả đó ngoài nỗ lực rất lớn của gia đình, theo anh Thường, có đóng góp một phần không nhỏ trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng cho các hộ kinh doanh du lịch mà CLB kinh doanh du lịch của khối phối hợp với CLB văn hóa cộng đồng khối Hiếu Hạp phối hợp triển khai trong những năm qua. “Chúng tôi được trao đổi kinh nghiệm, rồi được cán bộ của Sở VH -TT&DL nói chuyện về các kỹ năng làm du lịch. Qua đó, ai cũng nhận thức rõ ràng rằng, làm du lịch phải biết giữ chữ tín, phải xây dựng thương hiệu từ chất lượng món ăn, thái độ phục vụ mới có thể níu chân du khách”.
Tiếp câu chuyện, đồng chí Nguyễn Thanh Nam là một CCB, Chủ nhiệm CLB CCB kinh doanh dịch vụ du lịch và cũng là ông chủ của khách sạn Phương Nam phấn khởi chia sẻ: “Muốn làm du lịch bền vững, trước hết phải xây dựng nhân tố con người. Vì vậy, với 34 hội viên của CLB đang kinh doanh nhà hàng, khách sạn đều nhận thức rất rõ vấn đề này trong mỗi việc làm, công việc kinh doanh hàng ngày. Từ đó, góp phần xây dựng môi trường du lịch Cửa Lò thân thiện, mến khách”. 
Đồng chí Phùng Minh Sỹ, Bí thư Chi bộ khối Hiếu Hạp cho biết: “Từ năm 2012, trước bối cảnh phát triển của xã hội có rất nhiều mặt được nhưng cũng không ít tồn tại, Chi bộ khối Hiếu Hạp đã đặt ra vấn đề phải tập trung lãnh đạo công tác tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm tạo không khí đoàn kết, đồng thuận, xây dựng khối ngày càng phát triển”. Với những cán bộ mẫu mực, trách nhiệm, tâm huyết trong công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhân dân trong khối đạt được sự thống nhất cao từ nhận thức đến hành động. Từ đóng góp của nhân dân, năm 2014, khối đã làm được hệ thống điện chiếu sáng 3 km với số tiền 69 triệu đồng. Công tác vệ sinh môi trường ở khối được đảm bảo, là điển hình được trao tặng giải thưởng môi trường của tỉnh năm 2014 và của Bộ TN-MT trao tặng năm 2015. 
Còn tại phường Thu Thủy, CLB Thời sự và pháp luật được thành lập từ năm 2010 đã thể hiện được nhiều dấu ấn trong công tác tư tưởng. Các thành viên đại diện cho các khối tuyên giáo, dân vận, văn hóa, tư pháp và các đoàn thể tham gia CLB đã trở thành mỗi thông tin viên, tuyên truyền viên tích cực về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân. Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Bí thư Đảng ủy phường Thu Thủy cho biết: “Nhờ xem trọng công tác tư tưởng nên phường đã vận động nhân dân thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; thực hiện văn minh, lịch sự trong kinh doanh du lịch theo chủ trương “5 không” của thị xã”.
Tính trên tổng thể, tại Thị xã Cửa Lò, ngay từ năm 1999, CLB Thời sự và pháp luật của thị xã đã được thành lập và đến năm 2010 có sự củng cố, kiện toàn. Tại các phường Nghi Hòa, Nghi Tân và Thu Thủy, các CLB Thời sự và pháp luật cũng đã được thành lập. Đánh giá về kênh tuyên truyền này, đồng chí Võ Văn Thông, Phó ban Tuyên giáo Thị ủy Cửa Lò khẳng định: “Qua thực tiễn hoạt động, hiệu quả của các CLB Thời sự và pháp luật đã phát huy hiệu quả tốt trong tuyên truyền định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền các địa phương hết sức ghi nhận”.
Như vậy, công tác tư tưởng có vai trò rất lớn trong việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, có sức chiến đấu cao; tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống hiệu quả. Đối chiếu vào tình hình thực tế ở tỉnh ta, công tác tư tưởng đã được các cấp ủy đảng triển khai sâu rộng với nhiều cách làm hay, đem lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, trong một xã hội luôn phát triển không ngừng, đòi hỏi công tác tư tưởng phải luôn vận động, làm mới theo hướng ngày càng bám sát thực tiễn, vận dụng linh hoạt, sáng tạo nhằm đem đến cho cán bộ, đảng viên và nhân dân những nhận thức đúng với bản chất, sự việc từ đó có hành động phù hợp để đạt kết quả cao nhất.
Nhật Lệ

tin mới

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.