Tiên phong triển khai chương trình hành động

(Baonghean) - Tại những địa phương được Ban Thường vụ Tỉnh ủy lựa chọn tổ chức đại hội điểm đảng bộ cấp trên cơ sở đã thành công tốt đẹp, thể hiện tính dân chủ, đổi mới trong Đảng; đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Với tinh thần “đại hội điểm, triển khai điểm”, ban chấp hành các đảng bộ đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chương trình hành động, đề án thực hiện các nội dung, nhanh chóng đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Những ngày này, về với miệt biển Quỳnh Lưu có thể thấy khí thể mới sau thành công của Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020. Một chặng đường 5 năm đã trôi qua với nhiều thành tựu và cả những hạn chế, tồn tại đã được Đảng bộ huyện Quỳnh Lưu nghiêm túc đánh giá, nhìn nhận để rút ra bài học kinh nghiệm cho chặng đường mới với nhiều triển vọng lẫn thách thức. Trên tinh thần đổi mới, dân chủ và đoàn kết, Đại hội Đảng bộ huyện vừa qua đã thống nhất mục tiêu tổng quát là: Phấn đấu xây dựng Quỳnh Lưu nằm trong tốp các huyện khá nhất tỉnh và đạt huyện nông thôn mới vào năm 2020. Vì vậy, ngay sau thành công của Đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Quỳnh Lưu đã có quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chương trình trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020. 
Xưởng đóng tàu ở Quỳnh Lưu.	Ảnh: Sỹ Minh
Xưởng đóng tàu ở Quỳnh Lưu. Ảnh: Sỹ Minh
Theo đó, có 5 ban chỉ đạo được thành lập gắn với nội dung 5 chương trình trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện gồm: Đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề; phát huy tiềm năng lợi thế phát triển du lịch biển gắn với du lịch văn hóa lịch sử và các dịch vụ thương mại; ứng dụng KH-CN cao gắn với công nghiệp chế biến hiện đại, đẩy mạnh phát triển ngành thủy sản và trồng trọt, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động trong nông nghiệp; tiếp tục phát huy tốt nội lực, tranh thủ ngoại lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020; có 23 - 25 xã đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại đạt 14 tiêu chí trở lên và làm tốt công tác giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Căn cứ vào các nội dụng trên, hiện nay ban chỉ đạo các chương trình đang tích cực xây dựng nội dung các đề án cụ thể nhằm triển khai thực hiện. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Đức Cường, Bí thư Huyện ủy Quỳnh Lưu cho biết: “Trong tháng 7 này, huyện Quỳnh Lưu sẽ tổ chức quán triệt nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 -2020. Bên cạnh đó, trong tháng 9, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện sẽ nghe và thông qua các đề án thực hiện các chương trình trọng tâm nhằm giao cho các ngành liên quan nhanh chóng triển khai”.
Mô hình chăn nuôi lợn cho thu nhập cao của nông dân  huyện Quế Phong.
Mô hình chăn nuôi lợn cho thu nhập cao của nông dân huyện Quế Phong.
Đảng bộ huyện vùng cao Quế Phong cũng là một trong những đảng bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy lựa chọn tổ chức đại hội điểm trong tháng 5 vừa qua. Nhiệm kỳ 2010 -2015, chứng kiến bước phát triển vượt bậc của huyện Quế Phong, từ đó tạo được nền tảng cho mục tiêu toàn diện hơn trong 5 năm tới là, đến năm 2020 đưa Quế Phong thoát khỏi huyện nghèo, phấn đấu trở thành huyện khá của vùng núi cao. Kinh nghiệm phía sau những thành công đó được Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ trình Đại hội chỉ rõ: “Cần tiến hành đồng bộ các khâu từ xây dựng, triển khai đến việc kiểm tra giám sát thực hiện nghị quyết; xây dựng chương trình hành động thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên cụ thể, sát đúng với tình hình địa phương; chú trọng đổi mới việc quán triệt, học tập và triển khai để các chỉ thị, nghị quyết dễ đi vào cuộc sống là khâu quan trọng”. 
Vì vậy, ngay sau Đại hội, bên cạnh việc tiếp tục tổ chức thực hiện các chương trình, đề án trên các lĩnh vực đã xây dựng và phê duyệt của nhiệm kỳ trước 2010 - 2015 có thời gian thực hiện nối tiếp sang nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Chấp hành Huyện ủy đã thống nhất các chương trình hành động và đề án cụ thể thực hiện gắn với các nội dung trọng tâm như: “Đề án trồng, bảo tồn và triển khai cây dược liệu có giá trị kinh tế giai đoạn 2015 - 2020; Đề án nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp giai đoạn 2015 - 2020; Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát cơ sở giai đoạn 2015 - 2020;…”.
Từ đó, huyện Quế Phong giao cụ thể cho các ngành xây dựng, cụ thể hóa các nội dung thực hiện; đồng thời trong tháng 7 này sẽ triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và chương trình hành động. “Chúng tôi sẽ triển khai quán triệt theo 4 đợt cho cán bộ chủ chốt, khối kinh tế, khối văn hóa và khối nội chính với mục đích nhằm phổ biến các nội dung nhằm nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên. Từ đó, đẩy mạnh thực hiện nghị quyết vào cuộc sống, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đã đề ra cho nhiệm kỳ”, đồng chí Lữ Đình Thi, Bí thư Huyện ủy Quế Phong khẳng định quyết tâm của toàn Đảng bộ sau Đại hội.
Còn tại Đảng bộ huyện Tương Dương, vào đầu tháng 6 năm 2015, Ban Thường vụ Huyện ủy đã có Thông báo số 01 về phân công triển khai các công việc sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2015 -2020 cho các ban đảng của Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể cấp huyện và các cấp ủy cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy. Theo đó, trong tháng 6, huyện Tương Dương đã tập trung chỉ đạo kiện toàn công tác cán bộ trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; đồng thời triển khai thực hiện chính sách đối với các trường hợp không tái cử cấp ủy, nghỉ hưu… Hiện nay, công tác xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết cũng đang được Tương Dương tích cực xây dựng. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Phạm Trọng Hoàng, Bí thư Huyện ủy Tương Dương cho biết: “Chúng tôi xác định việc xây dựng chương trình hành động phải bài bản, chu đáo để khi triển khai thực hiện phải có tính khả thi cao”.
Thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy, ngay sau đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở, các đảng bộ được lựa chọn tổ chức đại hội điểm đã có những chuyển động tích cực nhằm xây dựng chương trình hành động, cụ thể hóa bằng đề án nhằm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Tuy nhiên, các đảng bộ cần phải tránh tình trạng, không thể vì nhanh mà vội dẫn đến các đề án triển khai không sâu sát thực tiễn, tính khả thi thấp. Bên cạnh đó, quá trình triển khai phải gắn liền với đổi mới, nâng cao hiệu quả phương thức lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, mà mấu chốt là đội ngũ cán bộ phải có tâm huyết và năng lực tổ chức thực hiện.
Nhật Lệ

tin mới

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.