Công tác dân vận là động lực cho mọi phong trào

(Baonghean) - Trong 5 năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị và các lực lượng làm công tác dân vận quan tâm chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn, tổ chức thực hiện và được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng. Thông qua phong trào, hàng nghìn mô hình, hàng trăm điển hình "Dân vận khéo" thực hiện có hiệu quả đã được nhân rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ. 

HIỆU QUẢ TỪ ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC, NỘI DUNG
 Trên địa bàn tỉnh ta, mỗi địa phương, đơn vị đã có những cách làm riêng, qua đó tập hợp rộng rãi cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; thúc đẩy nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, đơn vị; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 
Mô hình trồng nấm cho thu nhập cao của nông dân xã Sơn Thành (Yên Thành).
                         Mô hình trồng nấm cho thu nhập cao của nông dân xã Sơn Thành (Yên Thành).
Ở huyện Anh Sơn, thực hiện phong trào “Dân vận khéo”. Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo phong trào thi đua "Dân vận khéo" gồm 11 thành viên do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy làm Trưởng ban. Quá trình triển khai thực hiện phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình của tập thể, cá nhân được cán bộ, đảng viên và nhân dân ghi nhận. Trong 5 năm qua, Anh Sơn đã xây dựng được 627 mô hình "Dân vận khéo" trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị.
Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Anh Sơn, Trưởng ban Chỉ đạo phong trào thi đua "Dân vận khéo" cho biết: “Phong trào thi đua "Dân vận khéo" đã tạo sự đoàn kết, đồng thuận, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, quyền làm chủ và nguồn lực trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà Đại hội Đảng bộ các cấp đề ra”.
Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp tỉnh cũng đã xây dựng được 948 mô hình, điển hình tập thể và cá nhân trong phong trào thi đua "Dân vận khéo".  Mặt trận Tổ quốc tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân hăng hái thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; cuộc vận động ủng hộ “Quỹ Vì người nghèo”, 6 tháng đầu năm 2015 đã vận động được trên 13,5 tỷ đồng. Hội LHPN với phong trào "Phụ nữ Nghệ An chủ động giúp nhau xây dựng gia đình hạnh phúc", "5 không, 3 sạch", "Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", phấn đấu đạt chỉ tiêu mỗi xã, phường giúp đỡ ít nhất 10 - 15 hộ đạt các tiêu chí "5 không, 3 sạch";
Đến nay từ tỉnh đến cơ sở đã đăng ký xây dựng 4.280 mô hình, điển hình tập thể và cá nhân “Dân vận khéo”. Trong đó có 76 mô hình, điển hình cấp tỉnh; 552 mô hình, điển hình cấp huyện và 3.652 mô hình, điển hình cấp cơ sở. 
LAN TỎA TOÀN DIỆN
Ở bất kỳ địa phương, đơn vị nào, phía sau mỗi câu chuyện thành công đều có dấu ấn của “Dân vận khéo” với những cách thực hiện năng động, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực. Về với miệt biển Quỳnh Lưu, ở xã An Hòa không ai không biết anh Dương Hà Nam, Trưởng thôn kiêm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Tân An. Thừa hưởng nghề truyền thống của ông cha để lại, cộng với tính ham học hỏi, sản phẩm nước mắm của anh được nhiều người ưa chuộng. Năm 2014, cơ sở của anh đã xuất ra thị thường hơn 10.000 lít nước mắm các loại, doanh thu đạt 480 triệu đồng. 
Mô hình làm ăn thành công không chỉ mang về thu nhập cho gia đình mà còn giải quyết việc làm cho 10 lao động thường xuyên và 30 lao động thời vụ. Từ kết quả sản xuất có lãi, anh đã vận động gần 80 hộ dân trong thôn Tân An cùng đầu tư làm nghề chế biến nước mắm. Bước đầu, anh đã cho vay vốn không lấy lãi, hướng dẫn kỹ thuật, kinh nghiệm chế biến nước mắm cho các hộ dân. Giờ đây, thôn Tân An đã được công nhận Làng nghề chế biến nước mắm, giải quyết việc làm ổn định cho 200 lao động, thu nhập bình quân đầu người lên đến 30 triệu đồng/năm, cao hơn mức bình quân của xã. Bên cạnh đó, anh còn mạnh dạn thuê 2.000 m2 đất mặt nước hoang hóa, vay 3 tỷ đồng xây dựng cơ sở thu mua, chế biến và làm bến cho tàu của ngư dân trong xã vào neo đậu bán sản phẩm cho cơ sở.
Hay như xã miền núi Sơn Thành (Yên Thành) có xuất phát điểm khó khăn, song thực hiện phong trào “Dân vận khéo”, trong mỗi giai đoạn khác nhau, Đảng ủy xã đều có một chương trình trọng tâm nhằm tạo đột phá. Đặc biệt, trong thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, với phương châm “lấy sức dân lo cho dân” theo định hướng “đi lên từ đường, vươn ra từ đồng, nói không với đền bù giải phóng mặt bằng” đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân. Vì vậy, Sơn Thành là địa phương đầu tiên trong tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới.
Ở huyện vùng cao Kỳ Sơn, đồng chí Vừ Bá Mùa, Đội trưởng Đội Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT, Công an huyện Kỳ Sơn đã có nhiều đóng góp để xây dựng vùng biên giới phía Tây xứ Nghệ vững chắc. Trong 5 năm qua, không quản điều kiện đi lại khó khăn, xa xôi, đồng chí đã đến với đồng bào vận động bà con giao nộp và thu hồi 4.955 khẩu súng các loại và 278 hộ từ bỏ ý định di, dịch cư trái phép sang Lào,...
Phong trào "Dân vận khéo" đã tạo không khí thi đua sôi nổi rộng khắp trong toàn tỉnh. Đội ngũ cán bộ đã gần dân, sát dân hơn, giải quyết công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp nhanh chóng hơn; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có nhiều cách làm hay để thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên tham gia sinh hoạt, góp phần củng cố hệ thống chính trị tại cơ sở, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.
Đồng chí Hồ Phúc Hợp, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: “Trước hết, các tổ chức trong hệ thống chính trị, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cần thấm nhuần hơn tư tưởng Bác Hồ về thi đua yêu nước; nhận thức rõ hơn, kỹ hơn mục đích, ý nghĩa, vai trò, tác dụng của phong trào “Dân vận khéo”, từ đó tạo được sự chuyển biến về hành động để triển khai Đề án 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phong trào thi đua “Dân vận khéo” một cách thiết thực, hiệu quả hơn. Đồng thời, gắn phong trào thi đua “Dân vận khéo” với phong trào thi đua yêu nước cùng với thực hiện Chỉ thị 03 về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để toàn tỉnh có một phong trào thi đua toàn diện rộng khắp, thực chất và hiệu quả”.  
Nhật Lệ

tin mới

Bí thư Đoàn xã với những việc làm ý nghĩa cho quê hương

Bí thư Đoàn xã với những việc làm ý nghĩa cho quê hương

(Baonghean.vn) - Đảng viên trẻ Nguyễn Hồng Sơn - Bí thư Đoàn xã Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn) được Tỉnh đoàn tuyên dương đảng viên trẻ xuất sắc năm 2024. Anh Nguyễn Hồng Sơn luôn gương mẫu, triển khai các phần việc, vận động đoàn viên cùng cống hiến sức trẻ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.