Nghệ An: Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư

(Baonghean) - Phát biểu tại hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Bính Thân, đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định Nghệ An luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh có hiệu quả bền vững. 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại hội nghị.
...Năm 2015 là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011 - 2015), là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020; bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn khó khăn, thời tiết không thuận lợi... đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân tỉnh Nghệ An. 
Nhưng với sự quan tâm, giúp đỡ đặc biệt của Trung ương Đảng, của Quốc hội, của Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương và các tỉnh bạn; với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà, nền kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An tiếp tục có những chuyển biến tích cực và đã đạt được những kết quả rất quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, thể hiện như sau: Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tăng 7,43% - cao hơn tốc độ tăng trưởng của 3 năm gần đây và cao hơn mức tăng trưởng bình quân chung của cả nước. GDP bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng.
Thu ngân sách đạt 10.038 tỷ đồng, bằng 122,7% dự toán HĐND tỉnh giao. Sản lượng lương thực đạt hơn 1,2 triệu tấn - cao nhất từ trước đến nay. Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng hơn 12% so với năm 2014, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp tăng hơn 14% - cao nhất trong những năm gần đây. Nhiều sản phẩm công nghiệp chủ yếu tăng cao như: Sữa tươi, xi măng, bia, gạch granit, điện thương phẩm,... Có 114 xã và 1 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Tổng nguồn vốn đầu tư xã hội đạt 42.000 tỷ đồng, tăng 13,89% so với năm 2014. Lĩnh vực thương mại, du lịch, thông tin truyền thông, vận tải, điện, tài chính ngân hàng tiếp tục phát triển tốt.
Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, giải quyết tốt vấn đề việc làm và đảm bảo an sinh xã hội; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 7,5%, đời sống nhân dân được cải thiện. Cải cách hành chính có bước tiến bộ rõ rệt; quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.
Công tác thu hút đầu tư và hỗ trợ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư vào tìm hiểu, đầu tư và hoạt động hiệu quả, đã trở thành nhiệm vụ chính trị hàng đầu và luôn được lãnh đạo tỉnh Nghệ An hết sức quan tâm và tập trung chỉ đạo; cũng như sự vào cuộc quyết liệt và có trách nhiệm của các cấp, các ngành; với nhiều sự kiện được tổ chức liên tục cả trong, ngoài tỉnh và ở ngoài nước; nhiều giải pháp, nhiều kênh kêu gọi xúc tiến đầu tư.
Đặc biệt, Chính phủ và các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh bạn, các tổ chức quốc tế và nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, đến tìm hiểu, khảo sát cơ hội đầu tư tại Nghệ An để giúp tỉnh thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Vì vậy, trong năm 2015 đã cấp mới cho 120 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 88.000 tỷ đồng.
Nhất là qua 7 lần đồng hành cùng Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư từ năm 2009 đến nay, tỉnh Nghệ An đã thu hút được 663 dự án, với tổng số vốn đăng ký gần 230.000 tỷ đồng, trong đó: 626 dự án đầu tư trong nước với trên 70.000 tỷ đồng và 37 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với gần 158.000 tỷ đồng (tương đương gần 7.200 triệu USD). Có nhiều dự án lớn, sử dụng công nghệ cao đã đi vào hoạt động có hiệu quả, tạo được nhiều việc làm và nộp ngân sách lớn, như: Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa TH True milk; Nhà máy Bia Sài Gòn - Sông Lam, Bia Hà Nội - Nghệ An, Bao bì Sabeco, Thủy điện Bản Vẽ, Thủy điện Hủa Na, Nhà máy ván nhân tạo MDF, Tổ hợp sản xuất tinh dầu, dược liệu, thực phẩm chức năng công nghệ cao, Nhà máy Tôn Hoa Sen tại Khu Công nghiệp Nam Cấm; Các nhà máy may và lắp ráp linh kiện điện tử của các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản,...
Tặng Bằng khen cho các tổ chức, doanh nghiệp có đóng góp tích cực trong hoạt động đầu tư tại Nghệ An năm 2015.
Tặng Bằng khen cho các tổ chức, doanh nghiệp có đóng góp tích cực trong hoạt động đầu tư tại Nghệ An năm 2015.
Riêng năm 2014 và 2015, đã được nhiều nhà đầu tư có thương hiệu quốc tế, khu vực đầu tư vào tỉnh Nghệ An, với các dự án quy mô lớn, công nghệ hiện đại như: Nhà máy Hoa Sen Nghệ An của Tập đoàn Hoa Sen tại Khu công nghiệp Đông Hồi, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập I của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam; các Dự án Nhà máy xi măng Sông Lam 1 và Sông Lam 2 của Tập đoàn xi măng The Vissai... 
Đặc biệt là Dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An của Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, đây là dự án mang tính động lực, được kỳ vọng sẽ kéo theo nhiều nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Nghệ An. Nhiều công trình hạ tầng quan trọng được tập trung chỉ đạo và hoàn thành trong năm 2015 như: Nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Vinh, các cầu vượt đường sắt, đường Tây Nghệ An, Khu di tích lịch sử Truông Bồn, các công trình hạ tầng trọng điểm khác như sân bay, cảng biển, giao thông, điện, nước... đang được tập trung đầu tư nâng cấp, mở rộng và từng bước hoàn thiện, hứa hẹn một tốc độ tăng trưởng cao hơn, nhanh hơn và hỗ trợ tốt nhất cho các nhà đầu tư thực hiện quả các dự án trên địa bàn tỉnh.
Nghệ An là tỉnh đất rộng, dân số đông, lực lượng lao động dồi dào và chất lượng, có vị trí địa lý thuận lợi, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng, đáp ứng tốt các yêu cầu phát triển của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Việc phấn đấu đưa Nghệ An vươn lên trở thành một tỉnh khá như lời căn dặn của Bác Hồ trước lúc đi xa, không chỉ là mong ước của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà, mà còn là mong muốn của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, của Quốc hội, của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, của các địa phương và của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, với tấm lòng vì quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. 
...Tỉnh Nghệ An đã, đang và cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hết mình để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng và dịch vụ, tiếp tục rà soát, bổ sung các cơ chế, chính sách của tỉnh nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư; hỗ trợ cung ứng và đào tạo nguồn nhân lực; thực sự sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh có hiệu quả bền vững tại Nghệ An để cùng nhau phát triển.
Đầu đề do Báo Nghệ An đặt.

tin mới

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp quan sát tình hình mặt trận Điện Biên Phủ năm 1954. Ảnh tư liệu

Ngày 29/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi thư cho cán bộ và chiến sĩ trước đợt tấn công vào khu Đông tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ

Để động viên cán bộ, chiến sĩ ta trước ngày nổ ra đợt tiến công thứ 2 của Chiến dịch Điện Biên Phủ, ngày 29/3/1954, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam có thư gửi cán bộ và chiến sĩ trước đợt tấn công vào khu Đông tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.