Cái giá của sự buông lỏng quản lý

(Baonghean) - Gần đây, có nhiều vụ việc vi phạm xảy ra liên quan đến cán bộ, đảng viên. Một trong những nguyên nhân chỉ ra là do sự buông lỏng quản lý của tổ chức cơ sở đảng đối với tổ chức, đơn vị và đảng viên. Đây là bài học cần nghiêm túc rút kinh nghiệm để xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh, lãnh đạo toàn diện trên nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.
Buông lỏng quản lý

Qua thanh tra công trình cơ sở vật chất Trung tâm y tế huyện Quế Phong do đơn vị này làm chủ đầu tư, Thanh tra tỉnh kết luận, công trình có tổng giá trị phê duyệt quyết toán là hơn 15,8 tỷ đồng, giá trị xây lắp được kiểm tra là hơn 10,3 tỷ đồng, thiết bị hơn 4,1 tỷ đồng. Sai phạm phát hiện ra qua thanh tra là hơn 4,3 tỷ đồng, bao gồm xây lắp hơn 1,9 tỷ đồng và thiết bị hơn 2,4 tỷ đồng.

Trong đó, Công ty XD &TM Quang Vinh thi công khối trụ sở và công trình phụ trợ sai phạm hơn 1,9 tỷ đồng và Công ty Cổ phần thiết bị Y tế Việt Thắng cung cấp trang thiết bị sai phạm trên 2,4 tỷ đồng. Để xảy ra sai phạm trên, ông Mạc Văn Lâm – Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Quế Phong, về mặt quản lý Nhà nước, đã bị Sở Y tế cách chức; về mặt Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy Quế Phong đã có Quyết định thi hành kỷ luật bằng hình Cách chức chi ủy viên.

Sai phạm của các cá nhân, đơn vị liên quan đã được cơ quan chức năng làm rõ tuy nhiên sau vụ việc này, thông qua công tác kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Quế Phong đã chỉ ra nhiều vấn đề tồn tại trong việc đánh mất vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng đối với hoạt động của đơn vị này.

Công trình xây dựng và mua sắm trang thiết bị y tế Huyện Quế Phong do buông lỏng quản lý đã làm thất thoát hơn 49 tỷ đồng
Công trình xây dựng và mua sắm trang thiết bị y tế Huyện Quế Phong do buông lỏng quản lý đã làm thất thoát hơn 4,3 tỷ đồng

 Tìm hiểu báo cáo giải trình của chi bộ, biên bản sinh hoạt chi bộ, làm việc với các đồng chí trong chi ủy cho thấy, cán bộ công chức viên chức trong đơn vị không được lãnh đạo đơn vị thông báo công khai việc thi công xây dựng công trình, không thành lập Ban Giám sát đầu tư cộng đồng. Sau khi quyết toán, đưa công trình vào sử dụng không thực hiện chế độ công khai theo quy định. 

Đối với gói thầu mua sắm trang thiết bị, ngoài việc không thông báo trong hội nghị chi bộ, lãnh đạo đơn vị đã không tổ chức nghiệm thu từng loại thiết bị. Như vậy, công trình xây dựng cơ sở hạ tầng và dự án mua sắm trang thiết bị của Trung tâm Y tế huyện Quế Phong đã không được đưa ra chi ủy, chi bộ bàn bạc, thảo luận và cho ý kiến kể từ lúc khởi công đến khi đưa vào sử dụng.

Việc tổ chức ký kết hợp đồng thi công xây dựng công trình, mua sắm trang thiết bị y tế của đơn vị cũng như quyết toán công trình đều do cá nhân đồng chí bí thư chi bộ, giám đốc quyết định; bản thân đồng chí phó bí thư, đồng chí chi ủy viên cũng không được thông báo, bàn bạc trong quá trình thi công và quyết toán công trình.

Buông lỏng quản lý dẫn tới việc phá rừng tại Con Cuông.
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra vụ việc báo nêu về việc  mở đường tuần tra ảnh hưởng tới rừng đặc dụng Pù Hoạt (Tại khu vực thuộc địa bàn Hạnh Dịch trong năm 2015). Ảnh: Nhật Lân

Tại huyện Con Cuông, dù đã xảy ra một thời gian nhưng khi đề cập đến vụ việc khai thác và vận chuyển gỗ trái phép tại các xã Đôn Phục và Mậu Đức câu chuyện vẫn rất thời sự đối với các cấp ủy đảng và ngành liên quan ở địa phương vùng cao này. Ngay khi vụ việc phá rừng này bị lực lượng Cảnh sát môi trường tỉnh phát giác, trách nhiệm của những cá nhân, tập thể liên quan đã được đưa ra làm rõ và có hình thức xử lý cả về mặt quản lý nhà nước và về mặt Đảng. Theo đó, huyện Con Cuông đã tổ chức kiểm điểm các xã liên quan gồm Mậu Đức, Đôn Phục và Hạt Kiểm lâm huyện.

Trong đó, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Con Cuông vào thời điểm đó phải nhận hình thức kỷ luật Khiển trách về mặt Đảng, các cá nhân liên quan còn lại của lực lượng kiểm lâm huyện cũng chịu hình thức kỷ luật. Bên cạnh đó, chính quyền huyện Con Cuông tổ chức kiểm điểm các đồng chí có liên quan gồm chủ tịch UBND huyện, các phó chủ tịch, nhất là phó chủ tịch phụ trách khối, lãnh đạo phòng NN&PTNT, ban quản lý rừng phòng hộ; đồng chí bí thư huyện ủy (nguyên chủ tịch UBND huyện) cũng phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm. 

Nâng cao vai trò tổ chức cơ sở đảng, tăng cường quản lý đảng viên
Tại Trung tâm Y tế huyện Quế Phong sau sự việc đã qua đồng chí giám đốc, bí thư chi bộ đã thuyên chuyển công tác sang đơn vị khác, hiện nay lãnh đạo đơn vị này do Bác sỹ CKI Lê Quang Trung - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc phụ trách. Trao đổi với phóng viên, đồng chí Lê Quang Trung cho biết: “Công tác tại trung tâm y tế được đổi mới theo hướng dân chủ hơn. Đồng thời phân công trách nhiệm cho các đồng chí trong cấp ủy cụ thể…”.  
Lực lượng chức năng kiểm đếm gỗ khai thác trái phép tại vụ phá rừng ở Con Cuông.
Lực lượng chức năng kiểm đếm gỗ khai thác trái phép tại vụ phá rừng ở Con Cuông.

Còn tại Chi bộ Hạt Kiểm lâm huyện Con Cuông, đồng chí Thái Minh Hiệp - Bí thư Chi bộ, Hạt trưởng được luân chuyển về công tác tại hạt từ tháng 11/2015 cho biết, sau khi sự việc xảy ra và nhìn nhận rõ nguyên nhân, trách nhiệm, chi bộ đã đưa vấn đề này ra bàn bạc rút kinh nghiệm để có sự răn đe lâu dài. Cùng với đó, chi bộ cũng tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. “Về phía lãnh đạo hạt cũng tăng cường xuống cơ sở kiểm tra, giám sát cán bộ ở dưới các trạm kiểm lâm địa bàn”, đồng chí Hiệp nhấn mạnh. 

 Mặt khác, vấn đề đặt ra là các chi bộ Trung tâm Y tế huyện Quế Phong và Hạt Kiểm lâm Con Cuông đều thuộc sự quản lý trực tiếp của Huyện ủy Quế Phong và Con Cuông. Do đó, việc để xảy ra sai phạm ở các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đặt ra nhiều vấn đề trong công tác quản lý, đánh giá của cấp ủy cấp trên không chỉ đối với những chi bộ này.

Còn tại huyện Con Cuông, siết chặt công tác quản lý đối với tổ chức cơ sở đảng cũng đặt ra và triển khai quyết liệt. Đồng chí Hoàng Đình Tuấn - Bí thư Huyện ủy cho biết: “Hiện nay, Huyện ủy chỉ đạo không chỉ ngành kiểm lâm mà các ngành phải xây dựng quy chế hoạt động cụ thể; tăng cường phát huy trách nhiệm, đặc biệt trách nhiệm của người đứng đầu, thực hiện nghiêm Chỉ thị 17 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Huyện ủy cũng đã thành lập đoàn kiểm tra thực hiện chế độ, nội quy, quy chế, chương trình hành động của các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn”.

Đồng chí Trần Hữu Đàn - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Quế Phong cho biết: “Bên cạnh việc thi hành kỷ luật Đảng đối với người đứng đầu là bí thư chi bộ, ban thường vụ huyện ủy cũng đã có quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Chi bộ Trung tâm Y tế huyện vì đã buông lỏng vai trò lãnh đạo, quản lý; không chấp hành nghiêm quy chế làm việc của chi bộ, vi phạm nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; không đôn đốc, kiểm tra để đồng chí giám đốc và cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị vi phạm trong việc thi công, quyết toán công trình xây dựng cơ sở vật chất tại đơn vị, đã bị đơn vị quản lý cấp trên xử lý kỷ luật”.
Có thể thấy, nguyên nhân của những vi phạm trên chính là việc buông lỏng quản lý của tổ chức cơ sở đảng, người đứng đầu cấp ủy đối với cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. Mặt khác, chi bộ, chi ủy ở những nơi diễn ra vi phạm chưa được phát huy đầy đủ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo; một bộ phận cán bộ đảng viên thiếu nghiêm túc, tự giác trong thực hiện tự phê bình và phê bình, nhất là với người đứng đầu. Đây không hẳn là câu chuyện cá biệt xảy ra ở Quế Phong hay Con Cuông… Do đó, việc nâng cao chất lượng quản lý của tổ chức cơ sở đảng, phát huy vai trò của đội ngũ đảng viên luôn là yêu cầu luôn phải được đặt ra thường xuyên.   
Nhật Lệ

tin mới

Bí thư Đoàn xã với những việc làm ý nghĩa cho quê hương

Bí thư Đoàn xã với những việc làm ý nghĩa cho quê hương

(Baonghean.vn) - Đảng viên trẻ Nguyễn Hồng Sơn - Bí thư Đoàn xã Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn) được Tỉnh đoàn tuyên dương đảng viên trẻ xuất sắc năm 2024. Anh Nguyễn Hồng Sơn luôn gương mẫu, triển khai các phần việc, vận động đoàn viên cùng cống hiến sức trẻ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.