Gợi mở để Thái Hòa vươn tầm cực tăng trưởng phía Tây

(Baonghean) - Trăn trở để Thái Hòa phát triển xứng tầm, định hướng rõ nét hơn trong giai đoạn tới, đó là nội dung mà Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường và đoàn công tác làm việc với lãnh đạo thị xã ngày 20/10 vừa qua.

Nhiều mô hình kinh tế năng động, hiệu quả

Một ngày làm việc tại thị xã Thái Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã dành phần lớn thời gian kiểm tra các công trình, dự án trọng điểm của thị xã và đi thăm các mô hình kinh tế. Tại Cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ (xã Nghĩa Mỹ), điểm kiểm tra đầu tiên của chuyến làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh phấn khởi khi nghe nhà đầu tư Hàn Quốc, ông Lee Byeong Sam - Tổng Giám đốc Công ty may xuất khẩu Hi-Tex báo cáo tiến độ xây dựng nhà máy.

Chủ tịch UBND tỉnh thăm công trường xây dựng Nhà máy may Hi- Tex
Chủ tịch UBND tỉnh thăm công trường xây dựng Nhà máy may Hi-Tex

Theo đó, tổng số vốn đầu tư của dự án trên 4 triệu USD, mới hơn 3 tháng nhận mặt bằng, đến nay nhà máy đã lắp đặt cơ bản phần nhà xưởng, khẩn trương xây dựng các hạ tầng phụ trợ phấn đấu cuối năm 2016 đi vào hoạt động và sẽ tạo việc làm cho trên 2.000 lao động. Ngoài Nhà máy may Hi-Tex thì tại Cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ có diện tích 35 ha, hiện tại đã có 6 doanh nghiệp vào thuê đất đầu tư sản xuất, kinh doanh.

lãnh đạo Thị xã Thái Hòa báo cáo phương án đề xuất mở rộng Cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ
Lãnh đạo Thị xã Thái Hòa báo cáo phương án đề xuất mở rộng Cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ.

Để cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ thực sự tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế của thị xã, đặc biệt hiện nay đã thông tuyến đường Thái Hòa - Hoàng Mai- Đông Hồi đi qua đây đang mở ra những điều kiện thuận lợi mới cho cụm công nghiệp này trong thu hút đầu tư, vì thế, thị xã kiến nghị mở rộng tối đa diện tích đất quy hoạch lên 75 ha.

Chủ tịch UBND tỉnh thăm mô hình chăn nuôi bò sữa hiệu quả của anh Trần Duy Đức, xóm Đông Hưng, xã Nghĩa Mỹ. Ảnh: Hữu Nghĩa
Chủ tịch UBND tỉnh thăm mô hình chăn nuôi bò sữa hiệu quả của anh Trần Duy Đức, xóm Đông Hưng, xã Nghĩa Mỹ. Ảnh: Hữu Nghĩa

Kiểm tra tuyến đường trục chính mở rộng không gian vùng trung tâm thị xã sang phía Đông, Chủ tịch UBND tỉnh đồng tình với định hướng phát triển này. Chia sẻ khó khăn về nguồn vốn, nên tuyến trục chính 2,5 km mà mới chỉ hoàn thành thảm nhựa 1,2 km, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, thị xã trong quá trình mở rộng không gian đô thị cần lưu ý bám dòng sông Hiếu tạo thành trục kết nối đô thị 2 bên bờ.

Đồng thời, với việc người đứng đầu UBND tỉnh đồng ý cho chủ trương lập dự án xây dựng cầu Hiếu 2 đã mở ra triển vọng phát triển mang tầm chiến lược, hướng mở phát triển cho thị xã Thái Hòa từ phía Đông sang phía Tây, cho phép hiện rõ một thành phố không xa bên dòng sông Hiếu.

Thăm các mô hình kinh tế nông nghiệp chăn nuôi bò sữa của anh Trần Duy Đức, xóm Đông Hưng (xã Nghĩa Mỹ) và mô hình mộc mỹ nghệ của gia đình ông Trần Ngọc Sơn, khối Nghĩa Sơn (phường Quang Phong), đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự năng động, táo bạo trong tư duy phát triển kinh tế của các nông hộ. Từ vỏn vẹn cách đây 8 năm mới chỉ có 3 con bò lai sind, đến nay, trang trại bò sữa của Trần Duy Đức có tổng cộng 38 con bò, bê sữa, trong đó có 20 con luân phiên cho sữa với thu nhập từ tiền bán sữa mỗi ngày gần 4 triệu đồng.

Quang cảnh phường Hòa Hiếu (TX. Thái Hòa). Ảnh: Sỹ Minh
Toàn cảnh vùng trung tâm của Thị xã Thái Hòa. Ảnh: Sỹ Minh

Các công đoạn cắt thái thức ăn, vệ sinh chuồng trại, vắt sữa... đều sử dụng máy móc và phối hợp nhịp nhàng giữa nông hộ và nhà máy. Mô hình liên kết chăn nuôi bò sữa của anh Đức đang được thị xã Thái Hòa khuyến khích nhân rộng, tạo cơ sở thực tiễn để thị xã thực hiện đạt mục tiêu đặt ra tổng đàn bò sữa trong hộ gia đình trên địa bàn đến năm 2018 đạt 1.000 con (hiện tại gần 300 con). 

Thăm mô hình chăn nuôi bò sữa, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thị xã Thái Hòa cần đặc biệt lưu ý trong quá trình nhân rộng phát triển cần kiểm soát tốt công tác thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo sự bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với nghệ nhân làng nghề mộc mỹ nghệ Quang Tiến về một số khó khăn của làng nghề. Ảnh: Hữu Nghĩa
Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với nghệ nhân làng nghề mộc mỹ nghệ Quang Tiến về một số khó khăn của làng nghề. Ảnh: Hữu Nghĩa

Thăm mô hình chế biến gỗ mỹ nghệ của ông Trần Ngọc Sơn, khối Nghĩa Sơn, phường Quang Phong, Chủ tịch UBND tỉnh đồng tình quan điểm với chủ cơ sở khi cho rằng, chỉ có đầu tư đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới tăng được năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường. Từ định hướng này, cựu chiến binh Trần Ngọc Sơn cách đây 2 năm, phát huy tinh thần tiên phong trở thành chủ hộ đầu tiên tại TX. Thái Hòa đầu tư 4 máy khắc chạm gỗ 2D, 3D tạo ra những sản phẩm gỗ mỹ nghệ tinh xảo, nâng thương hiệu làng nghề mộc mỹ nghệ Quang Phong cũng như Phủ Quỳ.

Từ mô hình tiên phong đầu tư đổi mới công nghệ của cựu chiến binh Trần Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thị xã Thái Hòa tiếp tục nhân rộng, nâng tầm nghề mộc, nghề gỗ mỹ nghệ, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường của làng nghề, từ đó tạo sự phát triển bền vững cũng như giá trị gia tăng trên mỗi sản phẩm. 

Vươn tầm trung tâm cực tăng trưởng miền Tây 

Làm việc với lãnh đạo chủ chốt thị xã Thái Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực của Đảng bộ, nhân dân thị xã vượt khó sau 8 năm chia tách thành lập đã tạo được một số diện mạo mới về đô thị, hệ thống hạ tầng, các mô hình kinh tế... Thị xã Thái Hòa đã trở thành 1 trong 20 đơn vị cấp huyện của cả nước và là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, so với tiềm năng, lợi thế, sức phát triển cũng như sự kỳ vọng của tỉnh thì vẫn chưa đạt được.

"Thị xã Thái Hòa phải phát triển xứng tầm trung tâm của cực tăng trưởng miền Tây - 1 trong 3 cực tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Do đó, thị xã phải tập trung cho công tác quy hoạch, lồng ghép các chương trình đầu tư phát triển trên địa bàn có hiệu quả, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, phát triển mạnh mẽ các loại hình thương mại - dịch vụ - du lịch, tăng cường liên kết vùng... ". Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh thăm xưởng mộc của ông Trần Ngọc Sơn
Chủ tịch UBND tỉnh thăm xưởng mộc của ông Trần Ngọc Sơn.

Thái Hòa với vị trí địa lợi giao điểm của các tuyến đường quốc lộ, vùng lõi trọng tâm lan tỏa cho toàn vùng. Trên bản đồ chiến lược 3 cực tăng trưởng kinh tế của tỉnh, TX.Thái Hòa nằm trong cực tăng trưởng phía Tây ở vị trí trung tâm được xác định có tỷ trọng cơ cấu kinh tế thương mại - dịch vụ quyết định nền kinh tế.

Định hướng rõ là vậy, song sau 8 năm chia tách thành lập, thị xã Thái Hòa vẫn chưa xác lập được một bức tranh kinh tế thương mại, dịch vụ rõ nét, bởi trên địa bàn chưa có được những dự án trên lĩnh vực này đủ tầm, tương xứng với vị thế trung tâm vùng Tây Bắc.

"Thị xã Thái Hòa cần rà soát lại quy hoạch, giành quỹ đất đủ lớn tại những vị trí thuận lợi giao thông để kêu gọi đầu tư lĩnh vực kinh tế, thương mại - dịch vụ tạo động lực, sức thu hút cho cả vùng..." - đồng chí Nguyễn Huy Cương - Phó Giám đốc Sở Công Thương đề xuất.

Trăn trở, chia sẻ về hệ thống giao thông nội thị, tuyến giao thông trục chính mở rộng không gian đô thị đang phải cầm chừng tiến độ bởi khó khăn về nguồn vốn, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Kỳ cũng nêu rõ: "Thị xã có đến 40 km quốc lộ chạy qua là một thuận lợi rất lớn, điều kiện cơ bản để Thái Hòa phát triển và hoàn thiện hạ tầng giao thông.

Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công đường trục chính trung tâm Thị xã
Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công đường trục chính trung tâm Thị xã.

Việc mở rộng các tuyến đường vành đai, trục chính đã thấy rõ chiến lược để hoàn thiện hệ thống hạ tầng, đảm bảo tiêu chí loại 3, thị xã cần lưu ý khai thác lợi thế hướng phát triển hệ thống giao thông dọc, ngang ven sông Hiếu, vừa mở rộng không gian và cũng là trục phát triển đô thị ven sông".

Đối với sản xuất nông nghiệp, mặc dù tỷ trọng chiếm không lớn trong cơ cấu nền kinh tế (chỉ chiếm 15%), bởi quỹ đất nông nghiệp không còn nhiều, nhưng trên địa bàn đã hình thành được mô hình liên kết chăn nuôi bò sữa, trồng cỏ, ngô làm thức ăn cho bò, mô hình bưởi hồng Quang Tiến, ổi, cam Nghĩa Hòa, rau an toàn Nghĩa Thuận...

Góp thêm ý kiến cho TX.Thái Hòa về lĩnh vực này, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Thành nhấn mạnh: “Thị xã cần có sự lan tỏa mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn việc liên kết ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp công nghệ cao vào thực tiễn, nhất là sự lan tỏa của một số dự án lớn như TH, Vinamilk vào trong nhân dân. Đồng thời, cần tập trung trong công tác phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, với tỉnh, thực hiện triển khai nhanh một số dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng hàm lượng khoa học kỹ thuật, tăng giá trị kinh tế nông nghiệp trên địa bàn".

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu kết luận
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu kết luận buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt Thị xã Thái Hòa

Trọn 1 ngày làm việc tại thị xã Thái Hòa, từ việc đi cơ sở, kiểm tra các công trình, dự án trọng điểm, thăm các mô hình kinh tế và làm việc với lãnh đạo chủ chốt, những trăn trở, gợi mở của Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh đã trao đổi, tìm ra lời giải cho mục tiêu khẳng định vị trí trung tâm của cực tăng trưởng miền Tây của thị xã.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cơ bản đồng tình với một số đề xuất, kiến nghị của địa phương như cho cơ chế hỗ trợ nguồn lực đẩy nhanh thi công tuyến trục chính, cho phép lập dự án cầu Hiếu 2, thu hồi một số dự án đã quá thời hạn cấp phép hay rà soát lại quỹ đất bố trí thêm cho Thị xã khi cổ phần hóa một số doanh nghiệp nông nghiệp trên địa bàn... và giao trách nhiệm cho các sở, ngành hỗ trợ TX.Thái Hòa trong quá trình triển khai thực hiện.

Thu hoạch bưởi hồng Quang Tiến tại vườn của gia đình ông Nguyễn Đình Thủy.
Thu hoạch bưởi hồng Quang Tiến tại vườn của gia đình bà Loan, phường Quang Tiến

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý: Mục tiêu đã rõ nhưng đặt trong bối cảnh nguồn lực hạn hẹp, cơ chế còn những rào cản, vướng mắc đang đòi hỏi sự quyết tâm chính trị cao, đồng thuận lớn của Đảng bộ, nhân dân thị xã Thái Hòa, trước hết là thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra đưa thị xã Thái Hòa trở thành trung tâm thương mại - dịch vụ, văn hóa, giáo dục - đào tạo, y tế và khoa học công nghệ của vùng Tây Bắc Nghệ An; tạo tiền đề phấn đấu xây dựng Thái Hòa sớm trở thành đô thị loại 3.

Hữu Nghĩa

tin mới

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp quan sát tình hình mặt trận Điện Biên Phủ năm 1954. Ảnh tư liệu

Ngày 29/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi thư cho cán bộ và chiến sĩ trước đợt tấn công vào khu Đông tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ

Để động viên cán bộ, chiến sĩ ta trước ngày nổ ra đợt tiến công thứ 2 của Chiến dịch Điện Biên Phủ, ngày 29/3/1954, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam có thư gửi cán bộ và chiến sĩ trước đợt tấn công vào khu Đông tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 28/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Báo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân trên Báo Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2023; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2028.