'Mỏng' nhân lực bảo vệ môi trường

(Baonghean) - Ngày 7/4/2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 32/2016/QĐ-UBND về quy định bảo vệ môi trường trên địa bàn Nghệ An nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và Nghị định số 19/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành luật, trong đó quy định rõ trách nhiệm UBND huyện và xã trong công tác bảo vệ môi trường.

Chuyển biến từ nhận thức đến hành động

Diễn Châu là địa phương có sự phát triển khá năng động. Huyện đã thu hút, mở rộng một số dự án, cụm công nghiệp, làng nghề; các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân phát triển phong phú, đa dạng. Song hành với sự phát triển đó, kéo theo mặt trái là những yếu tố tiêu cực với môi trường. Thực tế ở Diễn Châu đã xuất hiện một số điểm ô nhiễm, gây bức xúc trong nhân dân. Đơn cử như tình trạng ô nhiễm từ 3 nhà máy chế biến bột cá và nhiều cơ sở chế biến cá phi lê tại xã Diễn Ngọc; ô nhiễm từ các cơ sở cán thép, nấu nhựa, cơ sở thu mua phế liệu tại CCN Diễn Hồng; ô nhiễm môi trường tại Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu, Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn; tình trạng quá tải rác thải sinh hoạt ở một số bãi rác ở xã Diễn Hồng, Diễn Thành...

Chế biến hải sản tại xã Diễn Ngọc (Diễn Châu) chưa đảm bảo về môi trường.
Chế biến hải sản tại xã Diễn Ngọc (Diễn Châu) chưa đảm bảo về môi trường.

Gần đây nhất, Huyện ủy ban hành Đề án số 08-ĐA/HU ngày 9/3/2016 về tăng cường quản lý nhà nước; nâng cao hiệu quả thu gom, xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Diễn Châu, giai đoạn 2016 - 2020. UBND huyện cũng ra Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 24/8/2016 về tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn. Gắn với đó thành lập các đoàn kiểm tra, phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường kiểm tra thường xuyên và đột xuất việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại CCN, các xã ven biển... 

Đối với huyện Nghi Lộc, vấn đề được quan tâm nhất là hoạt động của một số nhà máy, cơ sở sản xuất trong Khu kinh tế Đông Nam, KCN Nam Cấm tác động tiêu cực đến môi trường. Với trách nhiệm của mình, huyện đã tăng cường giám sát, kiểm tra tình trạng xả thải của các nhà máy, cơ sở sản xuất, nhất là khi có phản ánh, kiến nghị của nhân dân, kịp thời thành lập các tổ công tác trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra và báo cáo, kiến nghị với cấp thẩm quyền xử lý. Đồng thời phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường, Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam trong công tác kiểm tra, xử lý các cơ sở sai phạm và giám sát việc khắc phục ô nhiễm môi trường của các cơ sở gây ô nhiễm. 

Đóng hộp tại nhà máy Royal Foods Khu công nghiệp Nam Cấm (Khu Kinh tế Đông Nam). Ảnh: Lâm Tùng
Đóng hộp tại nhà máy Royal Foods Khu công nghiệp Nam Cấm (Khu Kinh tế Đông Nam). Ảnh: Lâm Tùng

Tính trong 4 năm, huyện đã kiểm tra, giám sát tình trạng xả thải của 34 nhà máy, cơ sở sản xuất và kiến nghị xử lý, yêu cầu khắc phục ô nhiễm tại một số cơ sở như: Nhà máy bia Hà Nội, Nhà máy sản xuất giấy Thiên Phú, Nhà máy đông lạnh Hải An, Nhà máy chế biến bột cá Minh Thái Sơn...

Đến thời điểm này, tình trạng ô nhiễm môi trường từ các cơ sở sản xuất trong Khu kinh tế Đông Nam, KCN Nam Cấm, kể cả Khu liên hợp xử lý rác thải ở Nghi Yên đã được kiểm soát. Cùng với đó, huyện cũng có biện pháp chấn chỉnh các cơ sở sản xuất của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thuộc thẩm quyền, trong đó quan tâm nhất là các trang trại chăn nuôi, các mỏ đá và các cơ sở sản xuất gạch trên địa bàn huyện. Triển khai dự án điều tra, xử lý tồn đọng thuốc trừ sâu tại các xã Nghi Mỹ, Nghi Xá, Nghi Kiều, Nghi Phương. Đến nay đã xử lý được 60 điểm có tồn dư thuốc BVTV trên địa bàn. 

Tuy nhiên, theo ông Hồ Sỹ Dũng - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh: Việc kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các làng nghề, trang trại do cấp mình thẩm định của chính quyền địa phương hiện nay còn chưa thường xuyên và thiếu quyết liệt trong xử lý. Dẫn đến việc không phát hiện kịp thời một số điểm ô nhiễm phát sinh, mà phải đợi đến khi nhân dân và cử tri kiến nghị, phản ánh mới vào cuộc xử lý.

Còn nhiều khó khăn, thách thức

Luật Bảo vệ môi trường năm 2014; Nghị định số 19/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành luật; UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 32/2016/QĐ-UBND, ngày 7/4/2016 về quy định bảo vệ môi trường trên địa bàn Nghệ An, trong đó phân định rõ trách nhiệm cụ thể đối với UBND huyện và xã trong công tác bảo vệ môi trường nước, đất, không khí, làng nghề, quản lý chất thải rắn công nghiệp thông thường và nguy hại; thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt...

Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu xử lý ô nhiễm môi trường trong bệnh viện.
Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu xử lý ô nhiễm môi trường trong bệnh viện.

Quy định cũng phân cấp rõ, cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước UBND cấp tỉnh; cấp xã chịu trách nhiệm trước UBND cấp huyện nếu để xảy ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn. Bởi vậy, để hạn chế việc phát sinh ô nhiễm môi trường ở từng địa phương, không có giải pháp nào tối ưu hơn giải pháp tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát của cấp huyện, cấp xã, nhằm ngăn ngừa ô nhiễm trên địa bàn. Bởi nếu cấp huyện, cấp xã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát thì khó có cơ quan, đơn vị, lực lượng nào có thể giải quyết được hết tình trạng ô nhiễm môi trường ở địa phương. 

Tuy nhiên, khó khăn, bất cập lớn nhất hiện nay chính là nguồn nhân lực. Ông Hồ Sỹ Dũng cho rằng: Đội ngũ cán bộ phụ trách môi trường ở cấp huyện hiện nay còn mỏng về số lượng và thiếu đội ngũ chuyên môn chuyên sâu, ảnh hưởng đến công tác tham mưu quản lý nhà nước về môi trường cũng như hoạt động kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn đúng theo yêu cầu. Đối với cấp xã, cán bộ phụ trách môi trường chủ yếu do cán bộ địa chính kiêm nhiệm. Hiện nay, Bộ Tài nguyên - Môi trường đang trình Chính phủ về cơ chế tăng cường nguồn nhân lực cho cấp xã, phường để đáp ứng việc được quản lý môi trường ngay tại cơ sở. 

Ông Nguyễn Bá Điệp - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nghi Lộc nêu thực tiễn ở Nghi Lộc hiện tại phòng Tài nguyên - Môi trường chỉ có 4 cán bộ, chuyên viên, trong đó chỉ có 1 chuyên viên phụ trách môi trường. Còn ở cấp xã, mặc dù có bố trí cán bộ phụ trách môi trường, tuy nhiên chỉ có 2 người có chuyên môn về quản lý môi trường. Đây cũng chính là thực trạng chung ở các địa phương trong tỉnh.

Từ thực tiễn đặt ra, ông Nguyễn Bá Điệp nêu giải pháp, đó là cần quan tâm bổ sung thêm biên chế phụ trách về môi trường cho cấp huyện và cấp xã, trong đó cấp huyện ít nhất có 3 cán bộ chuyên trách. Bên cạnh đó, một nguồn lực quan trọng, ý nghĩa quyết định đối với công tác bảo vệ môi trường đó là huy động cộng đồng tham gia giám sát và thực hiện bảo vệ môi trường. Quan tâm xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa các phòng, ban cấp huyện trong công tác bảo vệ môi trường; gắn với đó là thành lập các đoàn, tổ thanh tra có tinh thần trách nhiệm và tính cơ động cao, thường xuyên thanh tra, giám sát các khu, cụm công nghiệp, làng nghề, các khu dân cư nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Minh Chi

tin mới

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.