TP Vinh kiến tạo 'vành đai xanh' bền vững ven đô

(Baonghean) - Đối với các xã ngoại thành, định hướng phát triển mà Đảng bộ thành phố Vinh xác định là vừa phát triển kinh tế, vừa chú trọng xây dựng không gian môi trường sinh thái trên cơ sở tạo vùng thâm canh nông nghiệp hàng hóa gắn với phát triển du lịch.

Những mô hình ven đô

Người dân xã Hưng Đông bước vào vụ rau mới.
Người dân xã Hưng Đông bước vào vụ rau mới.

Vào trung tâm xã Nghi Liên, trước mắt chúng tôi là những tuyến đường nhựa, bê tông nối về các khu dân cư trù phú, những vườn hoa, cây cảnh, rau xanh ngút mắt. Đồng chí Nguyễn Công Hà - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết:  Trước đây, kinh tế chỉ phụ thuộc vào mấy sào đất ruộng, đất màu pha cát nên đời sống của người dân trên địa bàn khó khăn trăm bề. Thế rồi, cán bộ và người dân đồng thuận, kiên trì đưa hoa, cây cảnh, rau màu hàng hóa vào thâm canh đã thực sự làm thay đổi đời sống, diện mạo vùng ven đô này. 

Ở Nghi Liên bây giờ, có rất nhiều hộ tham gia trồng hoa, cây cảnh với tổng diện tích lên đến khoảng trên 50 ha, trong đó tập trung ở các xóm 2, 3, 4 và đang được mở rộng sang một số xóm khác. Điển hình ở xóm 4, có 75 hộ thì có đến 52 hộ chuyên canh trồng hoa, cây cảnh trong đất vườn và đưa cả ra đồng. Nghề trồng hoa, cây cảnh được hình thành ở xóm 4 cách đây vài chục năm và đã được UBND tỉnh công nhận làng nghề.

Ông Nguyễn Đình Định, người có thâm niên hơn 20 năm trong nghề này, hiện đang sở hữu một vườn hoa, cây cảnh rộng 0,5 ha, hàng năm thu lãi ròng từ 200 - 300 triệu đồng. Ông Định chia sẻ: “Hoa, cây cảnh không chỉ mang lại kinh tế mà còn tạo ra môi trường sống trong lành, làm cho cảnh quan làng xóm xanh, sạch, đẹp”. 

TP Vinh và Viện KHKT Nông nghiệp Bắc Trung bộ thảo luận công tác phối hợp chuyển giao KHKT phát triển nông nghiệp ven đô.
TP Vinh và Viện KHKT Nông nghiệp Bắc Trung bộ thảo luận công tác phối hợp chuyển giao KHKT phát triển nông nghiệp ven đô.

Với xã Hưng Đông ngoài 140 ha trồng lúa, còn hơn 60 ha màu và hàng chục ha đất vườn được Đảng ủy, chính quyền xã xác định phát triển cây chủ lực là rau màu các loại và hoa, cây cảnh. Xóm Mỹ Long là một trong những xóm chuyên canh rau hàng hóa và hoa, cây cảnh. Theo đồng chí Trần Đức Liên - Bí thư Chi bộ xóm, hộ trồng ít nhất là khoảng 800 m2, hộ nhiều là 1.200 - 1.400 m2. Rau và hoa được bà con trồng quanh năm trong khu vườn của gia đình, đạt hệ số quay vòng đất 6 - 8 lần/năm. Với kỹ thuật chăm sóc, mùa hè có mái che, hệ thống tưới tự động và kinh nghiệm chăm sóc rau vụ đông dù thời tiết khắc nghiệt, rau ở Hưng Đông thường xuyên có mặt trên thị trường.

Nhiều xóm khác như Trung Mỹ, Yên Vinh, Yên Xá, Đông Vinh, Vinh Xuân... cũng nhờ luân canh trồng rau và hoa quanh năm, không cho đất nghỉ mà giàu lên. Theo đồng chí Trần Đức Dinh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hưng Đông, với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo mở rộng diện tích, khuyến khích bà con tăng vụ, tăng hệ số quay vòng đất; chuyển đổi cây trồng theo nhu cầu của thị trường, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, Hưng Đông đã xây dựng được vùng sản xuất rau chuyên canh lên tới 40 - 50 ha, trở thành xã có diện tích rau chuyên canh lớn nhất thành phố. 

Bà con nông dân Hưng Đông
Bà con nông dân Hưng Đông chăm sóc rau

Đồng chí Trần Quang Lâm - Trưởng phòng Kinh tế, UBND thành phố Vinh, cho rằng: Trên cơ sở định hướng và chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Vinh đối với các xã vùng ngoại thành, UBND thành phố đã ban hành Đề án phát triển nông nghiệp ngoại thành gắn với xây dựng nông thôn mới. Đến nay, đã hình thành được một số mô hình kinh tế nông nghiệp rõ nét, đáp ứng mục tiêu mà Ban Thường vụ Thành ủy đề ra, đó là vừa phát triển kinh tế, vừa đảm bảo môi trường sinh thái, hướng tới phát triển du lịch sinh thái.

Đến nay, trên địa bàn thành phố có 5 làng nghề trồng hoa, cây cảnh thuộc các xã, phường Đông Vĩnh, Nghi Ân, Nghi Liên, Hưng Đông, với trên cả trăm ha. Thu nhập bình quân vùng trồng hoa, cây cảnh đạt hơn 50 triệu đồng/người/năm. Cùng với rau màu, hoa và cây cảnh, thành phố cũng xây dựng được vùng lúa chất lượng cao với 605 ha ở các xã Hưng Chính, Hưng Hòa, Nghi Liên, Nghi Kim... Vùng nuôi trồng thủy sản tại Hưng Hòa, Vinh Tân, Đông Vĩnh, Hưng Lộc, Hưng Chính...

 Tháo gỡ những rào cản

Mặc dù thành phố đã chỉ đạo đưa các xã vùng ngoại thành phát triển theo hướng kinh tế nông nghiệp hàng hóa. Tuy nhiên, kết quả vẫn còn nhiều hạn chế. Về khách quan, do tốc độ đô thị hóa tăng nhanh dẫn đến hạ tầng phục vụ nông nghiệp bị phá vỡ, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Mặt khác, đất sản xuất ở các xã vùng ngoại thành chủ yếu là đất pha cát, bạc màu, dễ ngập úng khi mưa xuống; thêm vào đó, việc kiếm sống ở vùng nội đô đang đem lại một nguồn thu nhập khá ổn định cho một số lao động, từ đó  người dân  không còn mặn mà với nông nghiệp.

Về chủ quan, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của thành phố và các cơ sở chưa thật sự quyết liệt, nhất là trong việc chỉ đạo để tích tụ ruộng đất, nhằm tạo ra vùng sản xuất lớn, tạo ra thị trường ổn định. Công tác thu hút doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp chưa thực hiện được.

Đồng chí Trần Đức Dinh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hưng Đông, cho rằng: Hiện tại, diện tích sản xuất rau ở Hưng Đông còn trồng manh mún trong mảnh vườn từng gia đình và một số diện tích đất đồng màu. Điều này dẫn đến việc quản lý nguồn nước tưới, sử dụng thuốc BVTV là rất khó, gây khó khăn cho việc xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn, bền vững.

Hoa hướng dương Nhật Bản là một trong số giống hoa mới được du nhập vào trồng cùng với các loại cúc được trồng truyền thống ở Hưng Đông. Bình quân mỗi cành cây hoa hướng dương bán tại vườn là 10.000 đồng
Hoa hướng dương Nhật Bản là một trong số giống hoa mới được du nhập vào trồng cùng với các loại cúc được trồng truyền thống ở Hưng Đông. Bình quân mỗi cành cây hoa hướng dương bán tại vườn là 10.000 đồng

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Thường vụ Thành ủy Vinh tiếp tục xác định hướng đi cho các xã ngoại thành là: phát triển nông nghiệp hàng hóa, đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững. Trong đó, rau và hoa là 2 cây trồng được xác định là cây trồng chủ lực, đảm bảo đáp ứng nhu cầu rất lớn của thành phố.

Theo đồng chí Nguyễn Hoài An - Chủ tịch UBND thành phố: Sản xuất nông nghiệp, nơi nào có doanh nghiệp tham gia vào cùng với Nhà nước và người nông dân thì nơi đó có hiệu quả bền vững. Bởi vậy, Thành ủy và UBND thành phố đang đẩy mạnh công tác đối ngoại, thu hút doanh nghiệp vào đầu tư trong lĩnh vực này.

Hiện tại, đang có doanh nghiệp Nhật Bản vào khảo sát để đầu tư mảng này, tạo ra vùng sản xuất lớn, chất lượng tốt và thị trường ổn định. Gắn với đó, thành phố cũng tập trung ưu tiên đầu tư cải thiện hạ tầng vùng ven đô, nhất là hệ thống điện, mương, nước sạch, đường giao thông... Tập trung xây dựng hệ thống chợ ở những xã có tiềm năng, tạo ra hoạt động thương mại hàng hóa nông nghiệp sôi động ở vùng này.

Minh Chi 

tin mới

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.