Vai trò cầu nối, người bạn đồng hành của thanh niên

(Baonghean) - Trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc, các thế hệ thanh niên Việt Nam luôn nêu cao truyền thống yêu nước, khí phách anh hùng, hăng hái tiên phong trong mọi lĩnh vực, chiến đấu hy sinh oanh liệt vì độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.

Đặc biệt từ khi được Đảng và Bác Hồ quan tâm lãnh đạo, dìu dắt và rèn luyện, thanh niên Việt Nam đã phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, dũng cảm, mưu trí, năng động, sáng tạo, xung kích trên mọi mặt trận, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta giành thắng lợi lịch sử vẻ vang trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và giành thắng lợi to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Đoàn viên, thanh niên huyện Nghĩa Đàn phát cháo tặng bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện. Ảnh: Thái Trường
Đoàn viên, thanh niên huyện Nghĩa Đàn phát cháo tặng bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện. Ảnh: Thái Trường

Cách đây tròn 60 năm, vào tháng 10/1956, tại Thủ đô Hà Nội, Liên đoàn thanh niên Việt Nam và Ban vận động mặt trận thanh niên toàn quốc đã tiến hành đại hội, quyết định thành lập Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam (LHTN) nhằm mục đích: “Đoàn kết rộng rãi các tầng lớp thanh niên Việt Nam, không phân biệt thành phần xã hội, xu hướng chính trị, nghề nghiệp, tôn giáo; để cùng toàn dân đấu tranh cho độc lập dân tộc, cho tương lai tươi sáng của thanh niên”.

Trải qua các thời kỳ đấu tranh cách mạng, dù mang tên gọi khác nhau như Tổng đoàn thanh niên Việt Nam, Liên đoàn thanh niên Việt Nam, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam hay Hội Liên hiệp thanh niên giải phóng miền Nam, nhưng tính chất, tôn chỉ, mục đích của hội chỉ là một, đó là đoàn kết tầng lớp thanh niên, khơi dậy, khích lệ lòng yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc, cống hiến cho Tổ quốc Việt Nam vì mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. 

Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956 - 2016), mỗi thanh niên Việt Nam có quyền tự hào: Trong mỗi chặng đường của lịch sử dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam đã có những đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đối với Nghệ An, công tác xây dựng, thành lập tổ chức Hội LHTN được đặt ra từ những năm 1990 - 1991. Ngày 14/10/1995, Đại hội thành lập Hội LHTN tỉnh Nghệ An lần thứ I chính thức được tổ chức. Trải qua 4 nhiệm kỳ, đến nay là nhiệm kỳ thứ 5, vượt qua những khó khăn thử thách, công tác Hội LHTN tỉnh nhà đã có sự chuyển biến tích cực. Trong những nhiệm kỳ qua, các cấp bộ hội trong toàn tỉnh luôn xác định công tác mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, xây dựng và phát triển tổ chức cơ sở hội là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu.

Với việc đa dạng hóa các loại hình tập hợp thanh niên, nâng cao chất lượng sinh hoạt cơ sở hội, chú trọng xây dựng hội ở các địa bàn lĩnh vực thanh niên đặc thù. Bởi vậy mạng lưới tổ chức hội từ tỉnh đến cơ sở đã phát triển rộng khắp. Các loại hình chi hội, câu lạc bộ, tổ đội nhóm thanh niên theo sở thích, nghề nghiệp, đối tượng... là những mô hình tiêu biểu nhất, thu hút đông đảo mọi tầng lớp thanh niên tham gia. 

Nét mới và khẳng định rõ nét nhất vai trò của hội trong công tác mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên là tổ chức hội từ tỉnh đến cơ sở đã chú trọng phát triển hội ở những địa bàn khó khăn, những lĩnh vực thanh niên đặc thù như vùng giáo, dân tộc miền núi, trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh đạt được những kết quả tích cực. Nhiều hoạt động của hội mang lại ý nghĩa thiết thực và thu hút đông thanh niên tham gia như: gặp mặt điển hình nhằm suy tôn, biểu dương thanh niên dân tộc, tôn giáo trên các lĩnh vực; tổ chức giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao, hội thi tiếng hát trong thanh niên doanh nghiệp ngoài quốc doanh; tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ vì ngày mai tươi sáng” dành cho các phạm nhân trong độ tuổi thanh niên tại các trại giam...

Ngoài ra các thành viên tập thể của hội tiếp tục phát huy vai trò và mở rộng thêm thành viên mới đã khẳng định thêm tính liên hiệp rộng rãi của tổ chức hội. Hội sinh viên các trường đại học, cao đẳng tiếp tục phát triển mạnh về tổ chức và thực sự trở thành lực lượng nòng cốt trong các hoạt động của hội. Sự ra đời và đi vào hoạt động của Hội doanh nhân trẻ tỉnh thu hút hơn 100 hội viên doanh nhân trẻ đã tạo sự chuyển biến về công tác tập hợp lực lượng doanh nhân trẻ. Đặc biệt vào ngày 7/8/2016, Đại hội thành lập Hội thầy thuốc trẻ Nghệ An được tiến hành càng khẳng định thêm vai trò, vị thế của tổ chức Hội LHTN trong công tác đoàn kết tập hợp đội ngũ y, bác sỹ trẻ chăm lo sức khỏe cộng đồng.

Công tác xây dựng tổ chức hội và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên đã luôn được quan tâm, chăm lo. Đến nay, toàn tỉnh đã có 21/21 Ủy ban Hội cấp huyện, thành thị; 480 Ủy ban Hội cấp xã, phường thị trấn; 3.936 chi hội, câu lạc bộ đội nhóm thanh niên tiêu biểu như câu lạc bộ dance sport thành phố Vinh, câu lạc bộ tiếp sức người bệnh, câu lạc bộ ngân hàng máu sống, CLB Dân ca ví giặm, các CLB phát huy giữ gìn và phát huy nét truyền thống bản sắc các dân tộc… với 583.610 hội viên. 

Song song với công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội LHTN các cấp đã phát động và tổ chức nhiều phong trào hành động trong thanh niên. Trong đó tiêu biểu và nổi bật nhất là phong trào “Thanh niên tình nguyện” vì cuộc sống cộng đồng. Dấu ấn là chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Chương trình tình nguyện mùa đông và Chương trình Xuân tình nguyện hàng năm, với đông đảo thành phần thanh niên tham gia từ học sinh, sinh viên đến cán bộ công chức, các y bác sỹ trẻ, đội ngũ doanh nhân trẻ...

Bà con xã Thành Sơn, huyện Anh Sơn đăng ký thăm khám trong một hoạt động của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Nghệ An. Ảnh Phương Thảo
Bà con xã Thành Sơn, huyện Anh Sơn đăng ký thăm khám trong một hoạt động của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Nghệ An. Ảnh Phương Thảo

Họ đã trực tiếp đi đến các vùng nông thôn miền núi, biên giới hải đảo để tuyên truyền chính sách chủ trương của Đảng, Nhà nước; tuyên truyền và xây dựng đời sống văn hóa, phòng, chống các tệ nạn xã hội; tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách...

Phong trào thanh niên tình nguyện đã thực sự tô đậm những nét đẹp, những giá trị mới của lớp thanh niên ngày nay; thấm sâu và lan tỏa vào đông đảo thanh niên tinh thần cống hiến, ý thức trách nhiệm cộng đồng, lòng nhân ái. Ghi nhận thành tích trong phong trào tình nguyện, tuổi trẻ Nghệ An tự hào và vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. 

Cuộc vận động “Thanh niên lập thân lập nghiệp làm giàu chính đáng” đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi, những chủ trang trại trẻ, doanh nhân trẻ năng động, sáng tạo, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà và đất nước.

Thông qua các hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ và trao đổi mô hình sản xuất, kinh doanh, các chương trình dự án, các kinh nghiệm kinh doanh hiệu quả, các câu lạc bộ khuyến nông, lâm, ngư, các điểm trình diễn kỹ thuật đã hỗ trợ, giúp đỡ hàng nghìn thanh niên có việc làm và vốn sản xuất kinh doanh, lập thân lập nghiệp. Tính đến nay đã có 13/21 đơn vị huyện, thành thị thành lập Quỹ thanh niên lập nghiệp cấp huyện, hỗ trợ vốn vay cho thanh niên. 

Hoạt động quốc tế thanh niên tiếp tục được quan tâm triển khai, đạt hiệu quả: Hàng năm, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh đã phối hợp với Đoàn Thanh niên 3 tỉnh Hủa Phăn, Bô Ly Khăm Xay, Xiêng Khoảng của nước bạn Lào có chung đường biên giới với Nghệ An tổ chức các chương trình giao lưu hữu nghị giữa thanh niên Việt Nam - Lào; tổ chức các đoàn đại biểu tham gia Liên hoan thanh niên Việt –-Trung; tham gia hành trình tàu thanh niên Đông Nam Á 2013...

Ngoài các hoạt động cấp tỉnh, một số đơn vị cấp huyện và đơn vị trực thuộc đã tổ chức được các hoạt động giao lưu hữu nghị, các hoạt động tình nguyện quốc tế như Thanh niên thành phố Vinh tổ chức kết nghĩa với Thanh niên thành phố Namyangju (Hàn Quốc); Đoàn trường, Hội Sinh viên trường Đại học Vinh hàng năm tổ chức các Đội Sinh viên tình nguyện hoạt động tại các tỉnh thuộc nước bạn Lào, trong đó tập trung vào các hoạt động chủ yếu như dạy tiếng Việt, quảng bá về hình ảnh con người Việt Nam, giao lưu văn hóa... 

Các bác sỹ trẻ khám bệnh miễn phí cho người dân tại huyện Quỳ Châu.
Các bác sỹ trẻ khám bệnh miễn phí cho người dân tại huyện Quỳ Châu.

Nhìn lại những chặng đường đã qua, tuy còn những khó khăn, nhưng có thể khẳng định rằng tổ chức hội trên địa bàn toàn tỉnh ngày càng phát triển mạnh mẽ, thông qua hoạt động đã tạo cơ hội để thanh niên được học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa xã hội, quốc phòng - an ninh tỉnh nhà.

Hội LHTN tỉnh tự hào được Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam đánh giá là một trong những đơn vị có nhiều nội dung hoạt động sáng tạo, được lựa chọn là nơi làm điểm của nhiều phong trào cấp Trung ương; nhiều năm liền được đánh giá là đơn vị dẫn đầu cụm Bắc Trung bộ và cả nước về công tác hội và phong trào thanh niên.

Hy vọng và mong muốn thời gian tới Hội LHTN tỉnh nhà tiếp tục phát triển, thực sự là nhịp cầu nối, là ngôi nhà chung và là người bạn đồng hành của mọi tầng lớp thanh niên Nghệ An. 

Phạm Ngọc Cảnh

Ủy viên Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Nghệ An

tin mới

Bí thư Đoàn xã với những việc làm ý nghĩa cho quê hương

Bí thư Đoàn xã với những việc làm ý nghĩa cho quê hương

(Baonghean.vn) - Đảng viên trẻ Nguyễn Hồng Sơn - Bí thư Đoàn xã Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn) được Tỉnh đoàn tuyên dương đảng viên trẻ xuất sắc năm 2024. Anh Nguyễn Hồng Sơn luôn gương mẫu, triển khai các phần việc, vận động đoàn viên cùng cống hiến sức trẻ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.