Chuyện về gia đình người dân tộc Thái có 14 đảng viên

(Baonghean.vn) - Ông Lương Văn Đào (dân tộc Thái)- người uy tín ở bản Kim Chương xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương năm nay đã gần 80 tuổi đời, 50 năm tuổi Đảng. Đại gia đình ông được ví như 'những hạt giống đỏ' trên vùng đất tái định cư với 14 người là đảng viên…

Trước khi chuyển đến khu tái định cư Thanh Sơn, Thanh Chương, cả gia đình ông Lương Văn Đào sinh sống tại xã Kim Tiến, huyện Tương Dương.

Tại quê cũ Kim Tiến, ông Lương Văn Đào đã có 14 năm cống hiến, tham gia công tác chính quyền cấp xã; (10 năm làm làm phó chủ tịch, trưởng công an xã; 10 năm vừa làm phó chủ tịch kiêm phó bí thư đảng ủy xã). Sau khi nghỉ hưu, ông Lương Xuân Đào vẫn nhiệt tình với công tác đoàn thể và được người dân tín nhiệm bầu làm chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Kim Tiến.

 Ông Lương Văn Đào chăm sóc đàn ong trong vườn nhà.
Ông Lương Văn Đào chăm sóc  ong trong vườn nhà.

Năm 2006, hưởng ứng chủ trương di dân tái định cư để  thực hiện công trình thủy điện Bản Vẽ của Nhà nước, gia đình ông Đào là một trong những hộ  gương mẫu đầu tiên rời quê cũ chuyển đến nơi ở mới là vùng tái định cư xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương.

Tại nơi ở mới mặc dù cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng ông Lương Văn Đào vẫn một lòng theo đảng. Ông động viên các thành viên trong gia đình và bà con dân bản trồng keo, trồng sắn, trồng lúa tích trữ lương thực, ổn định cuộc sống. Bản thân ông luôn gương mẫu trong mọi hoạt động của thôn bản và  tiếp tục được bầu làm chủ tịch Hội Người cao tuổi bản Kim Chương.  Với bề dày kinh nghiệm tham gia công tác chính quyền địa phương, ông Lương Xuân Đào đã trở thành hình mẫu của người đảng viên cho con cháu noi theo, là người uy tín được bà con dân bản tín nhiệm.

Nói về người cha của mình, ông Lương Văn Dậu cho biết: "Dù đã nghỉ hưu đã lâu, tuổi cũng đã cao nhưng cha  tôi vẫn nhiệt  tình với bà con dân bản lắm; lại  luôn quan tâm đến công việc thôn xóm,của chi bộ đảng. Cha vẫn tham gia sinh hoạt đảng thường xuyên và luôn ủng hộ, động viên con cháu phấn đấu để được kết nạp Đảng".

Dường như nhiệt huyết và tình cảm sắt son của ông Lương Xuân Đào đã tạo nên động lực khuyến khích con,cháu phấn đấu trong học tập, lao động và công tác, người đi sau noi  gương người đi trước. Vì thế, gia đình ông có 3 thế hệ ( 4 con trai, 2 con dâu và 5 cháu nội, ngoại và 2 con rể) đều là đảng viên.

 Hiện nay con trai cả của ông Đào là Lương Văn Dậu đang là bí thư chi bộ bản Kim Chương, hai cháu trai Lương Văn Cường, SN 1984 là chi ủy viên, Lương  Văn Anh, SN 1990 là đảng viên thuộc chi bộ bản Kim Chương được giao nhiệm vụ phụ trách thú y và nông lâm của bản.

Ông Lương Văn Đào và cháu trai Lương Công Cường (thứ hai phải sang), con trai Lương Văn Dậu giới thiệu về truyền thống của gia đình.
Ông Lương Văn Đào và cháu trai Lương Công Cường (thứ hai phải sang), con trai Lương Văn Dậu giới thiệu về truyền thống của gia đình.

3 người con trai khác của ông đào là Lương Công Cần, Lương Văn Thơm đều công tác tại Trường Tiểu học Hương Tiến, xã Ngọc Lâm; Lương Văn Tám, tốt nghiệp Đại học Luật và hiện là nhân viên tư pháp tại xã Xiêng My, huyện Tương Dương. 

Đại gia đình ông Đào cũng được bà con trong vùng ngợi khen  về truyền thống hiếu học.  Các cháu nội, ngoại của ông  nhiều người tốt nghiệp đại học,cao đẳng, có công ăn việc làm ổn định như chị  Lương Thị Diễm: tốt nghiệp Đại học Y Huế, công tác tại Trạm Y tế xã Hạnh Lâm (Thanh Chương); anh Lô Đại Nhất (cháu ngoại) học học viện quân sự, hiện công tác tại Ban chỉ huy Quân sự huyện Đô Lương…

Nói về cách giáo dục cho con, cháu ông Lương Văn Đào cho hay: “Bản thân mình gương mẫu cả trong công tác và trong đời sống thường ngày nên con cháu tự trông vào mà noi theo”. Bên cạnh đó, ông biết cách khơi gợi, tạo mối đoàn kết trong gia đình nên các con, cháu đều biết tự giác bảo ban nhau để phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống.

Ngoài tham gia công tác chính quyền, ông Lương Văn Đào còn năng động trong làm ăn, phát triển kinh tế. Gia đình ông thường xuyên nuôi 4 - 5 con bò, có ao thả cá, làm vườn đồi với gần 1ha keo; trong vườn thường xuyên có khoảng 20 tổ ong cho mật ngọt quanh năm.

Vợ chồng ông Lương Văn Đào vẫn miệt mài với ruộng nương
Vợ chồng ông Lương Văn Đào bên thành quả lao động là những bì thóc do chính mình gieo trồng trên vùng đất tái định cư

Không chỉ có vậy, nhờ học được bí quyết gia truyền của nghề bốc thuốc chữa bệnh từ thời còn ở quê cũ Tương Dương, về nơi ở mới ông vẫn duy trì nghề này với tâm niệm góp phần chăm sóc sức khỏe cho bà con xóm bản.

Tận tụy, gương mẫu trong cuộc sống, siêng năng trong làm ăn phát triển kinh tế, ông Lương Văn Đào đã 2 lần được tôn vinh và dự hội nghị báo cáo điển hình tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của  huyện Thanh Chương.

                                                                                                         Thu Khanh

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.