Hoàng Mai: Hiệu quả mô hình mỗi ban Đảng giúp đỡ một chi bộ cơ sở

(Baonghean) - Sau hơn 3 năm thành lập, thực tế đời sống, xu thế phát triển nhanh chóng của thị xã đang đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết, trong khi hoạt động của nhiều chi bộ khối, xóm chậm đổi mới, chưa ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ. Vì vậy, nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, được Thị ủy Hoàng Mai tập trung chỉ đạo…
Bám sát chi bộ cơ sở
Để cụ thể hóa Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở, Ban Thường vụ Thị ủy Hoàng Mai đã ban hành Đề án số 04 về tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ trực thuộc đảng bộ xã, phường.
Sau 2 năm thực hiện, chất lượng, nền nếp sinh hoạt chi bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực, giúp đảng viên nâng cao nhận thức chính trị, tiên phong gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại các địa phương.
Sinh hoạt chuyên đề ở Chi bộ khối Thịnh Mỹ, phường Quỳnh Thiện (TX.Hoàng Mai).
Sinh hoạt chuyên đề ở Chi bộ khối Thịnh Mỹ, phường Quỳnh Thiện (TX.Hoàng Mai).

Một trong các giải pháp Đề án triển khai đó là, thực hiện quy định cán bộ cấp ủy thuộc đảng bộ các phường, xã; cán bộ cấp ủy thuộc Đảng bộ thị xã là trưởng, phó các phòng, ban của Thị ủy và UBND thị xã định kỳ về tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thuộc Đảng bộ các địa phương trên địa bàn thị xã. Bên cạnh đó, mỗi ban Đảng của Thị ủy còn nhận đăng ký chỉ đạo, xây dựng một mô hình sinh hoạt chi bộ của cơ sở.

Thông qua đây, cán bộ có điều kiện để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như của địa phương đến tận các cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân; lắng nghe những kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của đảng viên và quần chúng nhân dân. Từ đó, kịp thời phát huy những mặt mạnh và khắc phục hạn chế, thiếu sót.
Cũng nhờ vậy, các ý kiến của đảng viên đề đạt lên cấp trên về các vấn đề như xử lý xe quá tải trọng làm hỏng các tuyến đường giao thông nông thôn; vi phạm về đất đai, xây dựng trái phép, ô nhiễm môi trường; tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Hoàng Mai; phòng chống tệ nạn xã hội… đều được tiếp thu đầy đủ, phản ánh lên các cơ quan chức năng kịp thời để có hướng giải quyết.
Đảng bộ phường Quỳnh Thiện là một trong những đơn vị được Thị ủy Hoàng Mai đánh giá thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Bá Sự - Bí thư Đảng bộ phường cho biết: Trước mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy tổ chức hội nghị giao ban bí thư chi bộ để đánh giá tình hình thực hiện nghị quyết và quán triệt nhiệm vụ triển khai trong tháng tới. Trong đó, tình hình trong nước, trong tỉnh và trên địa bàn được tổng hợp ngắn gọn để quán triệt cho các bí thư chi bộ.
Nhờ đó, quá trình sinh hoạt tại các chi bộ đảm bảo được sự thống nhất trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, gắn với giải quyết các vấn đề thực tiễn của từng khối, tạo nên chất lượng, hiệu quả trong các buổi sinh hoạt chi bộ. 
Một góc thị xã Hoàng Mai,ảnh tư liệu
Một góc thị xã Hoàng Mai,ảnh tư liệu

Nói về đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ, đồng chí Nguyễn Đình Hoàng - Bí thư Chi bộ khối Quang Trung, phường Quỳnh Dị, cho biết: Một trong những hoạt động nổi bật của chi bộ trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị là công tác giải phóng mặt bằng. Xác định đây là việc khó, Chi ủy chi bộ đã nghiên cứu kỹ các nội dung liên quan, từ đó tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề.

Nhờ làm tốt công tác tư tưởng, đảng viên nêu gương làm trước, nên hầu hết các hộ gia đình khác trong khối đều đồng thuận làm theo. Một số hộ còn có ý kiến thắc mắc, chi bộ phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đảng viên, ban công tác mặt trận trực tiếp đến tuyên truyền, vận động, hoặc tham mưu Đảng ủy giải quyết thỏa đáng các quyền lợi theo quy định pháp luật. 

Vì vậy, trong năm 2015 - 2016, có 6 dự án triển khai liên quan đến 226/226 hộ trong khối phải thu hồi đất, nhưng tất cả các hộ dân đều đồng tình, ủng hộ nhận tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng, để các dự án triển khai đảm bảo tiến độ. 

Hiệu quả nhiều mặt

Để theo dõi tình hình sinh hoạt cũng như việc phân công cán bộ dự sinh hoạt ở các chi bộ, Thường trực Thị ủy giao Ban Tổ chức Thị ủy theo dõi, xây dựng mẫu báo cáo để các đảng ủy và các chi bộ báo cáo kết quả sinh hoạt hàng tháng nhằm đánh giá, tổng hợp tình hình hoạt động của các chi bộ và kịp thời có sự chỉ đạo, khắc phục những hạn chế, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở các cơ sở. Vì vậy, đã khắc phục được cơ bản tình trạng các chi bộ bỏ sinh hoạt, sinh hoạt không theo định kỳ ngày mùng 3 hàng tháng.
Ngoài ra, định kỳ 6 tháng và 1 năm, Thị ủy Hoàng Mai duy trì nghiêm túc việc giao ban giữa Thường trực Thị ủy, lãnh đạo các ban đảng và các ngành liên quan với bí thư, chủ tịch các phường, xã; bí thư chi bộ, thủ trưởng các cơ quan để có những định hướng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các địa phương, đơn vị và rà soát việc thực hiện chỉ tiêu kết nạp đảng. 
Qua thực tiễn, cán bộ dự sinh hoạt chi bộ các phường, xã, đều có đánh giá chung, đó là: phần lớn các chi bộ thực hiện tương đối tốt Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở. Nội dung sinh hoạt đã bám sát sự chỉ đạo, lãnh đạo của đảng ủy, gắn với thực tế của khối, xóm, giải quyết tương đối tốt những vấn đề nổi cộm trên địa bàn.
Lãnh đạo Thị xã Hoàng Mai trao đổi với bà con phường Quỳnh Phương về những giải pháp nâng cao hiệu quả nghề chế biến hải sản
Lãnh đạo Thị xã Hoàng Mai trao đổi với bà con phường Quỳnh Phương về những giải pháp nâng cao hiệu quả nghề chế biến hải sản. Ảnh tư liệu
Việc đánh giá, xếp loại chi bộ và đảng viên được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định. Ngoài tổ chức sinh hoạt định kỳ, nhiều chi bộ đã lựa chọn các vấn đề thời sự, liên quan trực tiếp đến địa phương để tổ chức sinh hoạt. Các buổi sinh hoạt chuyên đề tập trung vào những nội dung gần gũi, gắn với quyền lợi của nhân dân như xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, giữ gìn an ninh trật tự khối, xóm.
Xếp loại chất lượng chi bộ năm 2014, có 50,9% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 44,7% hoàn thành tốt nhiệm vụ, 3,4%, hoàn thành nhiệm vụ, không có chi bộ yếu, kém. Năm 2015, có 182 chi bộ dự xếp loại, trong đó có 46,7% trong sạch vững mạnh, 47,8%, hoàn thành tốt nhiệm vụ, 5,5% hoàn thành nhiệm vụ, không có chi bộ yếu, kém.  

Sau 2 năm thực hiện Đề án 04 của Thị ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ phường, xã, chất lượng, nền nếp sinh hoạt chi bộ đã có những chuyển biến tích cực.

Ngoài việc từng bước nâng cao trình độ, rèn luyện, đào tạo, bồi dưỡng gắn với kinh nghiệm thực tiễn cho cán bộ phụ trách cơ sở thì việc phát huy dân chủ được thực hiện triệt để, kịp thời giải quyết vướng mắc, mâu thuẫn, đồng thời cũng tiếp thu được những ý kiến đóng góp tâm huyết nhất từ cơ sở.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số chi bộ chưa duy trì nền nếp sinh hoạt chi ủy và chi bộ, nhiều chi ủy không họp trước khi sinh hoạt chi bộ, chất lượng sinh hoạt chi bộ thấp; cá biệt vẫn còn chi bộ trong 1 năm không sinh hoạt một số cuộc định kỳ. 
Hạn chế rõ nhất là tính chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ thấp, ngại đấu tranh phê bình, tự phê bình. Một số chi bộ xét miễn sinh hoạt cho đảng viên tuổi cao sức yếu không đúng quy định. Một số đồng chí cán bộ được phân công dự sinh hoạt với các chi bộ nông thôn chưa đầy đủ. 
Theo đồng chí Hồ Văn Cậy - Ủy viên BTV, Trưởng ban Tổ chức Thị ủy: Việc phân công cán bộ cấp phòng, ban của thị xã về dự sinh hoạt với chi bộ cơ sở đã mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ và thiết thực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ và vai trò của chi ủy chi bộ. Cán bộ về dự sinh hoạt với chi bộ thuộc đảng bộ cơ sở có điều kiện tiếp xúc, gần gũi với khối, xóm, khu dân cư, nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và góp phần nâng cao trình độ, kinh nghiệm trong thực tiễn…
Trong thời gian tới, để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ trực thuộc đảng bộ xã, phường, trước hết, mỗi cấp ủy phải nhận thức đầy đủ vai trò của chi bộ đảng ở nông thôn, cấp ủy cấp trên cần thường xuyên sâu sát chỉ đạo định hướng hoạt động của chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo của chi ủy, nhất là năng lực lãnh đạo của bí thư chi bộ, kịp thời động viên, khen thưởng đối với những tập thể chi bộ, cá nhân đảng viên có thành tích xuất sắc.
Nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình trong chi bộ. Định kỳ tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng cho đội ngũ bí thư, chi ủy chi bộ theo hình thức “cầm tay chỉ việc”; tổ chức giao ban cụm xã, phường để bí thư các chi bộ học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau... 
Anh Nguyễn

tin mới

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.