Chuyện giáo dân gánh trọn 'việc đảng, việc dân'

(Baonghean.vn) - 25 năm liên tục làm bí thư chi bộ, xóm trưởng, giáo dân Phan Văn Song ở xóm Trung Thành, xã Phong Thịnh (Thanh Chương) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được dân mến, dân tin.

» Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

Người dân thôn Trung Thành nói chung và bà con giáo dân thuộc giáo xứ Trung Hòa (Thanh Chương) nói riêng luôn nhắc về xóm trưởng, bí thư chi bộ Phan Văn Song với tình cảm yêu mến, cảm phục. Bởi sự gương mẫu, luôn quan tâm, gần gũi, giúp đỡ  bà con lối xóm có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Hằng - giáo dân ở xóm Liên Hương, xã Thanh Liên còn nhớ như in thời điểm chị mới về làm dâu ở xóm Trung Thành, xã Phong Thịnh và được cha mẹ cho ra ở riêng, cuộc sống hết sức khó khăn. 

Ông Phan Văn Song đang trực tiếp chỉ đạo việc phá dỡ bờ rào, xây dựng lại đường sá đạt chuẩn Nông thôn mới
Ông Phan Văn Song trực tiếp chỉ đạo việc phá dỡ bờ rào, xây dựng đường bê tông nông thôn. Ảnh: Đình Hà

Cảm thông và chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình chị Hằng, với cương vị là xóm trưởng, ông Phan Văn Song đã đứng ra tín chấp vay Ngân hàng cho họ 30 triệu đồng để mua bò và lợn giống. Sau 3 năm chăn thả, nay bò và lợn đã sinh sản, bán trả được tiền vay. Chị Hằng cảm động chia sẻ: "Bác Song là người rất nhiệt tình, sẵn sàng giúp đỡ mọi người, nhờ sự giúp đỡ của bác ấy mà nhà em thoát nghèo".

Cùng với chị Hằng, ông Song đã nhiều lần đứng ra tín chấp, vay hộ  tiền cho nhiều người khác trong xóm phát triển kinh tế và trực tiếp tư vấn, hướng dẫn họ trong sản xuất chăn nuôi. 

Khi cả xã và xóm bắt tay vào công cuộc xây dựng NTM, năm 2015, gia đình ông Song đã tình nguyện phá dỡ 27m bờ rào xây kiên cố của gia đình để mở đường. Noi gương ông, nhiều hộ dân trong xóm đã hưởng ứng, làm theo. Đến nay, người dân  xóm Trung Thành đã hiến 1.750 m2 đất vườn, chặt hạ 400 cây cối, phá dỡ gần 60 m bờ rào và đóng góp mỗi hộ gần 1 triệu đồng để làm đường giao thông đạt chuẩn.

Nhờ sự tận tụy, nhiệt tình và tài " dân vận khéo" của ông Song mà xóm Trung Thành luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu của huyện, của xã. Năm 1999 là một trong những đơn vị đầu tiên được UBND tỉnh công nhận làng văn hóa. Đến nay, xóm Trung Thành vẫn giữ vững danh hiệu và hàng năm đều được công nhận khu dân cư tiên tiến. Đời sống nhân dân phát triển với mức thu nhập bình quân cao nhất xã. Hiện toàn thôn chỉ còn 2 hộ nghèo, tổng kết năm 2016 có 89 % hộ đạt gia đình văn hóa.

-	Ông Phan Văn Song thường xuyên báo cáo tình hình, tham mưu cho cấp ủy và chính quyền xã trước khi giải quyết các vấn đề của cơ sở thôn xóm
 Ông Phan Văn Song ( người đứng thứ hai phải sang) trao đổi với cấp ủy và chính quyền xã về vấn đề của thôn xóm. Ảnh: Đình Hà.

Nói về bí quyết để hoàn thành " việc đảng, việc dân", giáo dân Phan Văn Song cho rằng: điều cần nhất ở người cán bộ là sự nhiệt tình, gương mẫu," nói đi đôi với làm". Đối với các vấn đề liên quan đến tôn giáo, khi có vụ việc phát sinh,cần tích cực phối kết hợp với MTTQ và các tổ chức đoàn thể tham mưu cho cấp ủy chính quyền và ngành chức năng kịp thời đối thoại, giải thích vận động, tuyên truyền một cách thấu tình, đạt lý.

Là một giáo dân, ông cũng rất tâm đắc với lời răn của Linh mục Nguyễn Đình Lưu (quản xứ Trung Hòa): “Việc gì không liên quan đến mình thì không được tham gia tránh bị kẻ xấu, lôi kéo, lợi dụng”. Đánh giá về vai trò của ông Phan Văn Song, ông Nguyễn Văn Lương- Chủ tịch Ủy ban đoàn kết công giáo huyện Thanh Chương cho rằng “ông Song là một người công giáo mẫu mực. Mọi lúc mọi nơi đều lấy sự nhiệt tình,tận tâm để công tác. Đây là một tấm gương sáng trong phong trào sống "tốt đời, đẹp đạo,” " kính chúa yêu nước" trong đồng bào công giáo.

Ghi nhận sự tận tâm, hiệu quả trong công tác, ông Phan Văn Song được Huyện ủy Thanh Chương tặng giấy khen  “đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm liền”, “điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và đang được đề nghị tặng huy chương “vì sự nghiệp dân vận” của đảng.

Trần Đình Hà

Đài Thanh Chương

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.