Vai trò bí thư cấp ủy trong truyền đạt Nghị quyết Trung ương 4

(Baonghean) - Thời gian qua, việc triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở nhiều địa phương đã được thực hiện sôi nổi, tích cực với những điểm mới với các đợt học tập nghị quyết trước đó. 

Nâng trách nhiệm người đứng đầu

Anh Sơn là địa phương đầu tiên của tỉnh hoàn thành việc tổ chức quán triệt, học tập và kiểm điểm Ban Thường vụ Huyện ủy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Đồng chí Đặng Thanh Tùng - Bí thư Huyện ủy Anh Sơn cho biết, để thực hiện có chất lượng việc triển khai quán triệt, học tập Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), trước hết bản thân bí thư cấp ủy phải nhanh chóng nắm chắc nội dung tinh thần Nghị quyết và chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên để triển khai tại đơn vị, địa phương mình.

Về điều này bản thân tôi xác định và đã gương mẫu thực hiện trước. Tinh thần này được quán triệt đến tận đội ngũ bí thư cấp xã và dưới sự triển khai, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Huyện ủy, đến ngày 3/2 đã có 62/62 tổ chức cơ sở đảng hoàn thành học tập, quán triệt Nghị quyết, đạt 100%.

Đồng chí Nguyễn Văn Thủy (bên phải) - Bí thư Đảng ủy xã Hoa Sơn (Anh Sơn) trao đổi với cán bộ Huyện ủy về triển khai quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Ảnh: Hoài Thu
Đồng chí Nguyễn Văn Thủy (bên phải) - Bí thư Đảng ủy xã Hoa Sơn (Anh Sơn) trao đổi với cán bộ Huyện ủy về triển khai quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Ảnh: Hoài Thu

Lần đầu tiên được giao trách nhiệm triển khai quán triệt một Nghị quyết lớn của Đảng, dù đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhưng khi nhắc lại quá trình thực hiện đồng chí Nguyễn Văn Thủy - Bí thư Đảng ủy xã Hoa Sơn vẫn còn nhiều cảm xúc hồi hộp xen lẫn tự hào.

Đồng chí Thủy cho biết: “Được giao nhiệm vụ quan trọng nên tôi không khỏi lo lắng. Vì thế, sau khi được học tập, tiếp nhận các tài liệu của Nghị quyết, tôi đã bắt tay ngay vào việc chuẩn bị kỹ kể cả về nội dung “giáo trình” cũng như việc liên hệ thực tiễn ở địa phương mình ứng với các nội dung quán triệt, đặc biệt là với 27 biểu hiện mà Nghị quyết đã chỉ ra. Và thực tế đã cho thấy, buổi học tập đã nhận được sự hưởng ứng, đồng tình cao của hơn 200 đảng viên thuộc 16 chi bộ trên địa bàn xã”. 

Thực hiện kế hoạch của Tỉnh ủy, huyện Nghi Lộc đã ban hành kế hoạch học tập, quán triệt và triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) vào ngày 27/12/2016, nêu rõ yêu cầu bí thư, thủ trưởng các địa phương, đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc phổ biến, quán triệt Nghị quyết và chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ, chi bộ mình; trực tiếp quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Nắm bắt tinh thần đó, tại xã Nghi Vạn, sau khi tiếp thu kế hoạch của huyện, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch học tập trong Ban Chấp hành và trên toàn Đảng bộ. Trong số 316 đảng viên, trừ những người đang đi làm ăn xa không có điều kiện tham dự, hơn 90% Đảng bộ đã tham gia học tập nghiêm túc. Chia sẻ về nét mới trong đợt học tập, quán triệt lần này, đồng chí Lê Viết Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), đích thân Bí thư Đảng ủy xã là báo cáo viên. Như vậy, đòi hỏi người bí thư cấp ủy phải thật trăn trở, nghiên cứu văn bản kỹ lưỡng, bám sát nội dung Nghị quyết, tránh trình bày dài dòng, tràn lan. Thậm chí, không ai khác mà chính bí thư cấp ủy phải chấp bút soạn thảo chương trình hành động, phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương của mình”.

Tuy nhiên, đối với những đồng chí bí thư cấp ủy hạn chế về năng lực diễn đạt, về khả năng quán triệt Nghị quyết thì việc đáp ứng yêu cầu người đứng đầu phải trực tiếp triển khai sẽ dẫn đến kém hiệu quả. Bởi thế, một số địa phương đã linh hoạt bố trí các đồng chí báo cáo viên cấp huyện triển khai.

Đồng chí Ngô Đình Hùng - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Anh Sơn chia sẻ: “Phần lớn các đồng chí bí thư cấp ủy đều là người có năng lực, có khả năng quán triệt tốt các nghị quyết của Đảng, chỉ có một số ít vì vài lý do cần báo cáo viên cấp trên thực hiện thay. Và dù ai đảm nhiệm thì cũng là để đảm bảo chất lượng của đợt học tập, sinh hoạt chính trị sâu rộng này của toàn Đảng, toàn dân”.

“Mềm hóa” nghị quyết

Nói về việc giao trách nhiệm quán triệt nghị quyết của Đảng cho đội ngũ bí thư cấp ủy, đồng chí Nguyễn Văn Thủy - Bí thư Đảng ủy xã Hoa Sơn (Anh Sơn) cho rằng, đây là chủ trương hết sức hiệu quả. Bởi với 27 biểu hiện rất cụ thể mà Nghị quyết đã chỉ ra, bí thư cấp ủy chính là người sâu sát cơ sở, đơn vị, địa phương mình nhất nên sẽ giúp cho việc liên hệ, “soi chiếu” chính xác vào thực tiễn sinh động, đúng người, đúng việc, “bắt đúng bệnh” của cả tập thể lẫn các cá nhân để minh họa, liên hệ với các nội dung Nghị quyết chỉ ra. Đây cũng chính là điều kiện tạo tiền đề cho việc tiến hành có chất lượng, hiệu quả bước tiếp theo đó là kiểm điểm tập thể và cá nhân theo tinh thần của Nghị quyết.

Giao dịch một cửa tại xã Nghi Vạn (Nghi Lộc). Ảnh: Hoài Thu
Giao dịch một cửa tại xã Nghi Vạn (Nghi Lộc). Ảnh: Hoài Thu

Tương tự, tại xã Nghĩa Hồng (Nghĩa Đàn), để triển khai, học tập Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), đồng chí Nguyễn Đình Thái - Bí thư Đảng ủy xã là người trực tiếp “đứng lớp” truyền đạt các nội dung, lồng ghép vào bài giảng những đặc điểm, tình hình sâu sát với địa phương gắn với thực tiễn ở cơ sở, vận dụng những nội dung sát thực đang diễn ra để phân tích, làm rõ các biểu hiện, lấy ví dụ minh họa cụ thể, dễ hiểu.

Nhờ đó, đối với đối tượng tiếp thu nghị quyết là các đảng viên sinh hoạt tại địa phương, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “mềm” hơn và dễ đi vào cuộc sống hơn, đón nhận nhiều phản hồi tích cực. Đơn cử, sau khi tham gia học tập nghị quyết, đảng viên Lê Khắc Luyện, nguyên Bí thư Đảng ủy một doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn nhận xét: “Việc học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 được Đảng ủy xã Nghĩa Hồng tổ chức bài bản, thu hút đông đảo đảng viên tham gia, đạt chất lượng tương đối tốt. Qua lần học tập, tiếp thu này, đảng viên thấy rõ được quyết tâm cao của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nhằm làm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch hơn, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy hơn, nên chúng tôi rất yên tâm và phấn khởi”.

Trên địa bàn toàn tỉnh, đa phần các địa phương, đơn vị đều triển khai đúng hướng, “nhấn” vai trò của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc phân tích, làm rõ các nội dung của Nghị quyết. Qua kiểm tra, giám sát tại một số địa phương, đơn vị, đồng chí Kha Văn Tám - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá: “Một số địa phương đã triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết một cách bài bản, chất lượng như Anh Sơn, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh…

Dù vậy, vẫn còn một số địa phương “khoe” mời được báo cáo viên cấp trên về truyền đạt, mà chưa ý thức được rằng điều đó không đúng với tinh thần Chỉ thị 01 của Bộ Chính trị về học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Người đứng đầu cấp ủy sắm vai báo cáo viên không những thể hiện trách nhiệm của bản thân, mà còn quyết định đến sự thành công của việc cụ thể hóa Nghị quyết phù hợp với địa phương của mình”.

Thu Giang - Hoài Thu

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.