Chất keo gắn kết tình quân dân

(Baonghean) - Đến với nhân dân bằng tình cảm và trách nhiệm, nhiều năm qua, cán bộ, chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều việc làm, công trình thiết thực tại nhiều địa phương. Những con đường, mô hình kinh tế không chỉ giúp đời sống nhân dân khấm khá lên, làng bản khang trang hơn mà còn là chất keo gắn kết tình cảm quân dân ngày càng bền chặt.

“3 cùng” với nhân dân

Nhiều năm qua, nhân dân xã vùng cao Nậm Giải (Quế Phong) đã quen với hình ảnh những cán bộ, chiến sỹ của Bộ CHQS tỉnh về cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân. Từ thực tiễn địa bàn xã Nậm Giải còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo còn cao, những người lính Cụ Hồ đã chọn thực hiện nhiều phần việc hết sức thiết thực mang tính bền vững lâu dài. Không chỉ khám, cấp thuốc mà đơn vị còn đầu tư hỗ trợ xây dựng hàng rào, trang bị giường bệnh, một số thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh cho trạm xá xã. Vì vậy, mặc dù là xã nghèo nhưng Nậm Giải đã có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia góp phần chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho nhân dân.

Nậm Giải còn ghi dấu ấn những người lính với những con đường nông thôn mới khang trang, vững chãi, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân. Đặc biệt, qua hai đợt hỗ trợ, Bộ CHQS tỉnh đã trao tặng tổng cộng 25 con bò cho người nghèo địa phương. Bí thư Đảng ủy xã Nậm Giải Ngân Văn Tình chia sẻ: “Người dân xã rất biết ơn và cảm động trước sự giúp đỡ của bộ đội, giúp cho địa phương xóa đói, giảm nghèo bền vững”.

Cán bộ, chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh làm đường giao thông nông thôn mới giúp xóm Tân Thắng, xã An Hòa (Quỳnh Lưu).Ảnh: Thành Duy
Cán bộ, chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh làm đường giao thông nông thôn mới giúp xóm Tân Thắng, xã An Hòa (Quỳnh Lưu).Ảnh: Thành Duy

Còn tại Trung đoàn 764, thực hiện công tác dân vận, cán bộ, chiến sỹ đơn vị đã có nhiều hoạt động giúp xã Nghi Kim (TP. Vinh) làm thủy lợi nội đồng, đường giao thông, hành quân dã ngoại giúp nhân dân các xã Nậm Giải (Quế Phong), Yên Hòa (Tương Dương), Quang Thành (Yên Thành)… Trung tá Phan Đình Quang – Chính ủy Trung đoàn 764 cho biết: Lực lượng Trung đoàn 764 còn là nòng cốt trong các hoạt động giúp đỡ nhân dân, địa phương trong các nhiệm vụ đột xuất như giúp nhân dân xã Hưng Trung (Hưng Nguyên) gặt lúa chạy lũ năm 2016, chữa cháy rừng ở các huyện Nam Đàn, Diễn Châu… 

Đứng chân trên địa bàn biên giới xã Na Ngoi (Kỳ Sơn), phên dậu phía Tây của tỉnh Nghệ An, trên địa bàn biên giới còn nhiều khó khăn, cán bộ, chiến sỹ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 4 - Bộ CHQS Nghệ An đã có nhiều việc làm góp phần thay đổi cơ bản cuộc sống của đồng bào các dân tộc thiểu số trong Khu Kinh tế quốc phòng. Nhiều năm qua, người dân các địa phương đã quen với hình ảnh cán bộ, chiến sỹ là những người thầy giáo đứng lớp xóa mù chữ, là những cán bộ kỹ thuật tận tình hướng dẫn người dân xây dựng các mô hình phát triển kinh tế như: trồng cây dong riềng cho sản lượng khoảng 300 tấn/năm và đơn vị đã thu mua sản phẩm tạo đầu ra ổn định cho nhân dân địa phương; hay là mô hình trồng cây nghệ được triển khai năm 2016 và đang mở rộng lên diện tích 3ha.

Trong năm nay, đơn vị đang triển khai làm mô hình cây chanh leo cho người dân địa phương với 200 gốc ban đầu. Thượng tá Võ Văn Đức - Chính ủy Đoàn Kinh tế Quốc phòng 4 - Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Trong năm 2017, đơn vị tiếp tục nhân rộng các mô hình có hiệu quả để nâng cao đời sống nhân dân vùng biên giới. Cùng với đó, đơn vị đang có dự án mua dây chuyền đóng gạch không nung và lựa chọn 4 gia đình khó khăn hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố. Qua đó, vận động nhân dân vùng biên xây dựng nhà ở kiên cố bằng vật liệu này để chống phá rừng, ổn định dân cư, chống di dịch cư tự do”.

Đẩy mạnh vận động quần chúng

Có thể nói, nhiều năm qua, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên quan tâm giáo dục cán bộ, chiến sỹ nhận thức sâu sắc về công tác dân vận, không ngừng củng cố, tăng cường mối quan hệ gần gũi giữa quân đội và nhân dân. Để công tác dân vận đi vào chiều sâu, lực lượng quân sự tỉnh đã hướng mạnh về cơ sở, chú trọng vào các địa bàn trọng điểm, đồng thời đổi mới nội dung, hình thức công tác dân vận. Do đó, công tác dân vận được triển khai rộng khắp trong toàn lực lượng và thực hiện đạt hiệu quả cao, trọng tâm là thực hiện tốt các phong trào xây dựng nông thôn mới; hoạt động nhân đạo, từ thiện, an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, chính sách hậu phương quân đội, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc thù. Đặc biệt, không chỉ là nhiệm vụ được xác định thực hiện định kỳ trong năm mà cán bộ, chiến sỹ lực lượng quân sự tỉnh còn đóng vai trò hết sức quan trọng trong các hoạt động dân vận đột xuất theo yêu cầu nhiệm vụ.

Cán bộ Bộ CHQS tỉnh tuyên truyền vận động nhân dân về đường lối  của Đảng chính sách và luật pháp của Nhà nước.  Ảnh:  Trọng Kiên
Cán bộ Bộ CHQS tỉnh tuyên truyền chính sách, pháp luật cho người dân xã Nậm Giải (Quế Phong).  Ảnh: Trọng Kiên

Vừa qua, trong chuyến thăm và làm việc tại Bộ CHQS tỉnh, Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đánh giá Quân khu 4 nói chung, Bộ CHQS tỉnh nói riêng đã có nhiều việc làm cụ thể trong triển khai công tác Đảng, đặc biệt là có những đổi mới tư duy, nhận thức trong công tác vận động quần chúng. Nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa rất quan trọng của công tác vận động quần chúng đối với sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn hiện nay, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu, lực lượng vũ trang tiếp tục rút kinh nghiệm và triển khai thực hiện ngày càng tốt hơn. 

Trên tinh thần đó, trong năm 2017, Bộ CHQS tỉnh xác định công tác dân vận tiếp tục là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng. Thượng tá Nguyễn Kỳ Hồng - Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Trong năm nay, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các địa phương thực hiện xây dựng nông thôn mới; tập trung giúp đỡ xã nghèo Nậm Giải (Quế Phong) về thiết chế văn hóa ở các bản và khám, cấp phát thuốc cho nhân dân địa phương; tổ chức các hoạt động hành quân dã ngoại làm công tác dân vận tại vùng đặc thù; tiếp tục thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người có công; phối hợp với các lực lượng của Quân khu 4 thực hiện công tác dân vận trên địa bàn; đặc biệt là phối hợp thực hiện tốt diễn tập khu vực phòng thủ năm 2017 của tỉnh.

Có thể nói, với những việc làm cụ thể, thiết thực, các cán bộ, chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh đã phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, làm sâu sắc thêm tình cảm, sự tin yêu, quý mến, trở thành “điểm tựa” vững chắc cho nhân dân. Qua đó, từng bước phát huy sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo nền tảng để xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội. 

Thành Duy

tin mới

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.