Sinh hoạt chi đoàn - động lực gắn kết đoàn viên

(Baonghean) - Việc đồng loạt phát động sinh hoạt chi đoàn trên địa bàn toàn tỉnh tối 11/3 đã đạt được nhiều hiệu quả tích cực, khơi dậy trong đoàn viên thanh niên nhiệt huyết cống hiến của tuổi trẻ và khí thế hào hứng, sôi nổi, tự hào được tham gia hoạt động đoàn tại địa phương.

Tạo khí thế mới

“Một đêm nhiều cảm xúc” là câu được chia sẻ nhiều nhất trên Facebook cá nhân, tổ chức của các bạn đoàn viên, thanh niên cùng với hàng loạt hình ảnh, đoạn video về buổi sinh hoạt chi đoàn diễn ra tối 11/3 do Tỉnh đoàn Nghệ An phát động. Có thể nói đợt phát động này như một “hiệu lệnh” khuấy động mạnh mẽ, nâng chất lượng hơn nữa việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn khối dân cư và hưởng ứng chủ đề hoạt động của năm 2017 “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn”.

Không khí sinh hoạt đoàn tại xã Thượng Sơn (Đô Lương). Ảnh: Hoài Thu
Không khí sinh hoạt đoàn tại xã Thượng Sơn (Đô Lương). Ảnh: Hoài Thu

Ở xã Thượng Sơn (Đô Lương), trong cái se lạnh của tiết trời bắt đầu về khuya, tại sân nhà văn hóa xã, hàng trăm đoàn viên, thanh niên cùng người dân ngồi chật kín trước khán đài được trang trí bằng sắc xanh chủ đạo của màu áo đoàn với dòng chữ “Sinh hoạt chi đoàn, chủ đề mạng xã hội và vai trò của mạng xã hội trong đấu tranh chính trị tư tưởng”.

Tiếng nhạc, tiếng hát vang vọng, hùng tráng của các bài ca tuổi trẻ, không khí “nóng” lên với sự cổ vũ nồng nhiệt, các ca khúc hát tập thể, các trò chơi vui nhộn đầy cảm hứng. Hơn 160 đoàn viên thanh niên thuộc 14 chi đoàn nông thôn của xã Thượng Sơn có mặt tại buổi sinh hoạt liên chi đoàn chỉnh tề trong màu áo xanh, ánh mắt hào hứng hướng về sân khấu để lắng nghe và giành tín hiệu trả lời các câu hỏi.

Cùng tham dự buổi sinh hoạt ở xã Thượng Sơn, Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Tuấn Vinh và cán bộ Huyện đoàn Đô Lương không khỏi vui mừng ghi nhận việc các chi đoàn không chỉ đã tập hợp được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia mà còn tổ chức được nhiều hoạt động, nội dung phong phú, chất lượng.

Ở nhiều địa phương, trước khi thực hiện sinh hoạt chi đoàn vào buổi tối 11/3, nhiều huyện đoàn đã tổ chức thực hiện các công trình thanh niên đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương, bản làng ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Ví như ở huyện Con Cuông, có hơn 1.500 đoàn viên thanh niên đã hăng hái tham gia phát quang bụi rậm, dọn dẹp vệ sinh 19km từ thị trấn Con Cuông vào Khu Du lịch Khe Kèm. Và cũng tại địa điểm thác Khe Kèm, các chi đoàn đã tổ chức sinh hoạt chi đoàn, trong đó bao gồm lễ kết nạp đoàn viên mới cho 34 thanh niên ưu tú.

Được trao thẻ đoàn viên ngay tại buổi lễ, nhiều đoàn viên mới xúc động bày tỏ vinh dự khi bản thân đã được tổ chức Đoàn ghi nhận. Tại xã Thạch Sơn (Anh Sơn), dọc con đường ở xóm 1 đỏ rực màu cờ xen lẫn màu xanh của chiếc áo đoàn viên với không khí tấp nập, nhộn nhịp và vang rộn tiếng nói cười của hàng trăm đoàn viên thanh niên, học sinh trên công trường đào đắp mở rộng đường làng.

Anh Bùi Đức Thọ - cựu Bí thư đoàn xóm 1, xã Thạch Sơn cho hay: “ Đoàn viên thanh niên, học sinh tham gia đào đắp đường làng rất hào hứng, chỉ trong chưa đầy 2 tiếng đồng hồ con đường đã được mở rộng hơn 1m và ghép cỏ hai bên mép đường với chiều cao nền đường so với mương nước hơn 2m. Người dân trong xóm rất phấn khởi khi thấy các bạn đoàn viên thanh niên thực sự có nhiều hoạt động tích cực, ý nghĩa nên rất ủng hộ việc con em tham gia hoạt động đoàn”.

Cầu nối tâm tư, nguyện vọng

Tham dự sinh hoạt cùng chi đoàn xóm 4 và xóm 15, xã Phúc Sơn (Anh Sơn), Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Tuấn Vinh đã được nghe các bạn đoàn viên bày tỏ mong muốn được lập thân, lập nghiệp ngay trên mảnh đất quê nhà.

Em Hoàng Văn Trung, ở chi đoàn xóm 4 chia sẻ: “Em có mở một cửa hàng nhỏ nhận làm các đồ nhôm kính từ số tiền tích góp được qua nhiều năm làm thuê ở địa phương khác. Em muốn mở rộng sản xuất nhưng chưa có vốn, bởi bố mẹ cũng không đủ điều kiện để hỗ trợ”.  

Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Tuấn Vinh đã đề nghị chi đoàn có biện pháp hỗ trợ thêm cho đồng chí mình bằng cách giới thiệu các khách hàng. Giúp nhau không nhất thiết phải bằng tiền, mà đó còn là hỗ trợ về tinh thần, về các mối quan hệ và các việc làm tuy nhỏ nhưng ý nghĩa lớn. Và ngược lại, khi các thành viên trong chi đoàn giúp đồng chí mình có nhiều đơn hàng thì sẽ tạo thêm được việc làm cho nhiều bạn khác. Ấy chính là mối quan hệ gắn bó, đoàn kết cùng giúp nhau vươn lên.

“Muốn xã hội phát triển ngày càng tốt đẹp, quê hương ngày càng giàu mạnh thì bản thân mỗi đoàn viên, thanh niên hãy đóng góp một chút ý thức, trách nhiệm với tinh thần xung kích của tuổi trẻ. Góp gió thành bão, tin rằng đoàn ta sẽ đảm nhận được nhiều trọng trách xây dựng quê hương, đất nước” -  Bí thư Tỉnh đoàn gửi gắm; và qua đó, các đoàn viên thanh niên chi đoàn 4 đều nhận thấy tác dụng tích cực và sự cần thiết tham gia tổ chức đoàn, duy trì sinh hoạt đoàn đối với thanh niên.

Còn đoàn viên Vi Văn Kiên, ở bản Quang Yên, xã Tam Đình (Tương Dương) bày tỏ tại buổi sinh hoạt chi đoàn tối 11/3: “Sinh hoạt Đoàn giúp em mạnh dạn hơn, giao lưu, kết bạn nhiều hơn. Hơn nữa, còn là nơi để em có thể bày tỏ những thắc mắc, nguyện vọng của bản thân”. 

Còn đối với đa phần đoàn viên xóm 8, xã Hưng Lĩnh (Hưng Nguyên) đều trăn trở về con đường lập thân lập nghiệp, nhất là trong bầu không khí chung của cả tỉnh, cả nước thường xuyên nhấn mạnh vai trò của khởi nghiệp.

Hiểu được tâm lý đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Dương Hoàng Vũ động viên các đoàn viên trẻ năng động hơn nữa, dám nghĩ dám làm, vạch ra những đề án có tính khả thi cao trình đoàn cấp trên xem xét và có cơ chế hỗ trợ nếu có thể: “Nhiều diễn đàn đều nói thanh niên chịu khổ, nhưng chúng ta thực tế vẫn chưa chịu khó. Chúng ta phải quyết tâm cao, nếu không tự làm mới bản thân, không chịu thương chịu khó thì rất khó lập thân lập nghiệp thành công”...

Đoàn viên tham gia công trình thanh niên  tại xã Thạch Sơn (Anh Sơn). Ảnh: Hoài Thu
Đoàn viên tham gia công trình thanh niên tại xã Thạch Sơn (Anh Sơn). Ảnh: Hoài Thu

Dự sinh hoạt ở TP. Vinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thị Thơm hoan nghênh và khuyến khích các hoạt động kết nghĩa liên chi đoàn, nhằm tập trung lực lượng để tổ chức các hoạt động đoàn sôi nổi, quy mô hơn. Chẳng hạn, những ngày gần đây, màu áo xanh trong chiến dịch ra quân tuyên truyền, hướng dẫn dừng đỗ xe đúng nơi quy định, trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ,... trên các tuyến đường nội đô đã gây ấn tượng mạnh trong lòng người dân.

Những hành động đẹp tương tự cần được các đoàn viên thanh niên thành phố Vinh nhân rộng hơn nữa, mỗi đoàn viên phải có ý thức gương mẫu từ những việc nhỏ nhất, đồng lòng chung sức cùng mọi người để phát huy sức trẻ trong xây dựng đô thị văn minh. 

Tại buổi sinh hoạt chi đoàn xã Tam Đình (Tương Dương), Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Phạm Ngọc Cảnh cho biết: “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn cần tập trung vào đổi mới nội dung sinh hoạt chi đoàn theo hướng đồng hành, chăm lo nhu cầu, lợi ích chính đáng của đoàn viên thanh niên”.

Để nội dung sinh hoạt không nhàm chán cần chủ động lồng ghép nhiều nội dung như: tư vấn nghề nghiệp việc làm, hoạt động hỗ trợ vay vốn và  chuyển giao tiến bộ KHKT, xây dựng mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên nhất là thanh niên nông thôn... các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao.

Bên cạnh đó, các hoạt động của chi đoàn tổ chức một cách linh hoạt cả về thời gian, địa điểm, hình thức hay loại hình hoạt động, tích cực thành lập các CLB thanh niên làm kinh tế giỏi. Nếu có điều kiện nên tổ chức cho đoàn viên thanh niên chi đoàn giao lưu với các chi đoàn bạn, đi thăm quan mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi ở các địa phương khác”...

Có thể thấy, việc duy trì thường xuyên và có chất lượng sinh hoạt chi đoàn là việc làm hết sức cần thiết, và thực tế các địa phương đã làm rất tốt. Theo đánh giá của Trung ương Đoàn, kết quả công tác Đoàn của Nghệ An đứng thứ 3 cả nước không phải ngẫu nhiên đạt được, mà một phần lớn là nhờ các chi đoàn cơ sở đã chú trọng sinh hoạt đoàn, gắn kết đoàn viên.

Nhóm P.V

tin mới

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.