Khoảng 1.000 người được kiểm tra, giám sát tài sản

"Bộ Chính trị, Ban Bí thư thực hiện vừa đúng với tinh thần Luật phòng chống tham nhũng, vừa biểu hiện tính gương mẫu, tiên phong".

Bộ Chính trị vừa ban hành quy định số 85 về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý. Số lượng cán bộ chịu tác động của quy định khoảng 1.000 người.

Dấu hiệu tốt cho phòng chống tham nhũng

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Quyền – Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc kê khai, kiểm tra, xác minh tải sản đều là hoạt động tiến tới để kiểm soát tài sản, minh bạch tài sản, là dấu hiệu tốt cho quá trình phòng chống tham nhũng. Hoạt động đó dù áp dụng ở cấp Trung ương hay địa phương, đối tượng thuộc Bộ Chính trị, Ban Bí thư hay địa phương quản lý đều là việc tốt.

kiem tra giam sat tai san can bo cao cap la buoc dot pha hinh 1
Ông Nguyễn Đình Quyền - Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

“Theo tôi, bước Bộ Chính trị, Ban Bí thư thực hiện vừa đúng với tinh thần Luật phòng chống tham nhũng, vừa biểu hiện tính gương mẫu tiên phong của cấp lãnh đạo quản lý. Các đồng chí thuộc diện Bộ chính trị, Ban Bí thư quản lý thì càng phải gương mẫu hơn, tiên phong cho cấp dưới học tập. Qua rút kinh nghiệm để có thể nhân rộng làm ở tất cả các cấp” – ông Nguyễn Đình Quyền nói và nhấn mạnh thêm điều này thực ra cũng là tiếp tục triển khai thi hành luật.

Vị nguyên đại biểu Quốc hội này cũng nhấn mạnh, qua minh bạch tài sản thì những cán bộ chân chính, liêm khiết cảm thấy được người dân tôn trọng về tài sản hợp pháp của mình. Bởi theo ông, không ít cán bộ dù thuộc diện Trung ương quản lý cũng có thu nhập và đời sống không cao.

“Hồi tôi làm Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp (đối tượng thuộc Ban Bí thư quản lý – PV), lương 14 triệu đồng. Mình đi giảng dạy thêm, viết bài trên tạp chí khoa học, trên báo, nghiên cứu để có thêm thu nhập” – ông Nguyễn Đình Quyền chia sẻ và cho rằng việc kịp thời kiểm tra, giám sát, công khai minh bạch kê khai tài sản vừa có tác dụng tốt với công luận, cũng như tránh việc đánh đồng chung các cán bộ đều “thế nọ thế kia”.

“Bước kiểm tra, giám sát tài sản là tốt. Xác minh tài sản việc rất khó khăn, nhưng không phải cứ khó khăn là không làm để rồi không đạt kết quả gì cả.  Cái gì khó khăn thì cũng phải bắt đầu làm, có thể chưa hài lòng với kết quả ban đầu đạt được nhưng mình có kinh nghiệm trong bước tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, thể chế đảm bảo cho công cuộc phòng chống tham nhũng hiệu quả hơn” - ông Nguyễn Đình Quyền nhấn mạnh và cho biết thêm, để kiểm soát tài sản của công dân trong xã hội đòi hỏi quá trình lâu dài và công phu.

Bước đột phá

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng – Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng nhấn mạnh, việc đưa khoảng 1.000 cán bộ thuộc Bộ chính trị, Ban Bí thư quản lý vào diện kiểm tra, giám sát tài sản là quyết định quan trọng, là bước mang tính đột phá trong công tác cán bộ của Đảng.

Cho rằng đây là bước triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng chứ không phải cái gì mới, nhưng theo ông Nhưỡng, là bước đột phá khi thực hiện kiểm tra, giám sát với tất cả những người đứng đầu, đặc biệt những trường hợp có sự tố cáo, có ý kiến của dư luận về vi phạm.

kiem tra giam sat tai san can bo cao cap la buoc dot pha hinh 2
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng - Uỷ viên thường trực Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội

“Đã làm được đội ngũ cán bộ cao cấp nhất thì đội ngũ cán bộ khác là câu chuyện bình thường. Cho nên đây là tuyên ngôn quan trọng đối với nhân dân, đảng viên về thái độ của Đảng trong việc chống tiêu cực và tham nhũng. Theo như Tổng Bí thư đã phát biểu là không có vùng cấm. Quyết định này có ý nghĩa tạo niềm tin, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay” – ông Lưu Bình Nhưỡng nói và tin tưởng Đảng quyết tâm làm để giữ được uy tín cán bộ nhưng phải xử lý được những cán bộ sai phạm.

Cũng theo vị đại biểu Quốc hội này, dư luận và nhân dân cũng có ý kiến là cần phải làm thế nào đó để bảo đảm được rằng liên quan đến tài sản phải làm thật sự, khách quan, đến cùng, chứ không phải khi thấy có việc tẩu tán tài sản hay tẩu tán nhân sự như vừa qua thì dừng lại và cho rằng không làm được. Do đó, việc này cần có những biện pháp hữu hiệu để đi đến cùng.

Ví dụ như kê khai tài sản thì cần xem xét lại việc kê khai tài sản hàng năm, diễn biến tài sản như thế có đúng không. Căn cứ vào thu nhập của các cán bộ như thế, hoạt động kinh tế như thế thì có thể có được khối tài sản lớn như thế không? Hay là con cháu, anh em, người thân làm sao lại được bổ nhiệm vào những vị trí cao, nắm những khối tài sản lớn như vậy? Hay những người già, hết tuổi lao động, nguồn thu nhập không đáng kể tại sao lại có khối tài sản quá khủng? Những trường hợp như vậy phải xem xét, nếu không lí giải được thì cũng phải có biện pháp.

“Nếu chúng ta dừng lại, người dân vẫn cứ thắc mắc thì câu chuyện đánh rắn giữa khúc, làm nửa vời dẫn đến làm mất giá trị của công việc này” – ông Lưu Bình Nhưỡng nêu quan điểm và cho rằng để kiểm tra, giám sát có kết quả cần những người có năng lực, phẩm chất, có sự giám sát và phải có biện pháp để bảo vệ những người thực hiện nhiệm vụ mà Đảng giao cho.

“Tôi hy vọng việc này có tiến triển tốt” – ông Nhưỡng tin tưởng dù cả 1.000 đố tượng trong diện kiểm tra, giám sát là không hề đơn giản./.

Theo VOV

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.