Chống nguy cơ tái trắng chi bộ thôn xóm ở thị xã Hoàng Mai

(Baonghean) - Từ nhận thức “tổ chức gốc rễ của đảng là chi bộ”, “đảng mạnh là do chi bộ mạnh”, những năm qua, các cấp ủy đảng trên địa bàn thị xã Hoàng Mai đã có nhiều giải pháp ngăn ngừa nguy cơ tái trắng, củng cố, nâng cao vai trò hạt nhân của các chi bộ thôn xóm…

Gắn trách nhiệm, địa chỉ cụ thể

Đảng bộ phường Quỳnh Xuân có 15 chi bộ nông thôn, trong đó bên cạnh 2 chi bộ vùng đặc thù ở khối 6, khối 7 còn có chi bộ 9 và 15 gặp khó khăn về nguồn tại chỗ do đảng viên già yếu, nhiều năm không phát triển được đảng viên mới; lực lượng thanh niên chủ yếu đi làm ăn xa, nhận thức của một bộ phận quần chúng nhân dân còn hạn chế, chỉ lo làm kinh tế, ít quan tâm đến công tác phát triển đảng… Riêng khối 7, với 279 hộ theo đạo công giáo hiện nay vẫn chưa có chi bộ đảng.

Người dân xã Quỳnh Vinh (TX. Hoàng Mai) góp sức làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Thanh Thủy
Người dân xã Quỳnh Vinh (TX. Hoàng Mai) góp sức làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Thanh Thủy

Đây là băn khoăn, trăn trở của Đảng bộ, chính quyền phường qua nhiều thời kỳ. Sau khi đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện chương trình “nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị vùng giáo” cũng như hoạt động của chi bộ tăng cường qua 2 nhiệm kỳ trước đây, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ phường Quỳnh Xuân đã thay đổi hướng lãnh đạo, chỉ đạo bằng việc thành lập một tổ công tác của phường phối hợp với đồng chí cấp ủy viên là Bí thư Chi bộ khối 6 tham gia lồng ghép chỉ đạo phong trào ở khối 7. 

Cách làm trên bước đầu có những thuận lợi, nhân dân giữa lương và giáo xích lại gần nhau, phong trào giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phát triển mạnh. Trong xây dựng nông thôn mới của khối cũng có những chuyển biến tích cực thông qua việc hoàn thành xây dựng giao thông nội đồng, chuyển đổi đất, quy hoạch mặt bằng nhà văn hóa.

Nói về quyết tâm xóa trắng và ngăn ngừa nguy cơ tái trắng chi bộ trên địa bàn, đồng chí Nguyễn Đình Thụ - Phó Bí thư Đảng ủy phường Quỳnh Xuân cho biết: Trong tháng 7/2017, Đảng bộ phường quyết tâm điều động đảng viên có năng lực, có uy tín, am hiểu phong tục, tập quán địa bàn để thành lập chi bộ đảng ở khối 7. Theo đó, đồng chí ủy viên BTV, Phó Chủ tịch UBND phường sẽ làm Bí thư Chi bộ và đồng chí Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành HTX làm Phó Bí thư Chi bộ.

Đối với các chi bộ đảng viên ít, đảng viên già yếu chiếm tỷ lệ cao, Đảng ủy phường giao nhiệm vụ cho các đảng viên, các đoàn thể chính trị xã hội nhất là đoàn thanh niên thông qua hoạt động thực tiễn phát hiện, bồi dưỡng, giác ngộ đoàn viên, hội viên ưu tú giới thiệu cho Đảng; làm tốt công tác tuyển quân hàng năm trong đó ưu tiên chỉ tiêu cho con em đồng bào có đạo; phối hợp với các đơn vị nhận quân có kế hoạch bồi dưỡng, rèn luyện, tạo nguồn kết nạp đảng trong quân đội.

“Dấu hiệu đáng mừng là trong 6 tháng đầu năm 2017, Đảng bộ phường kết nạp được 12 đảng viên, trong đó có 2 đảng viên gốc giáo. Riêng đối với chi bộ 8 - địa bàn lâu nay khó khăn về nguồn, cũng đã chuẩn bị hồ sơ kết nạp đảng cho 1 đồng chí là bí thư chi đoàn, đại biểu HĐND xã và giới thiệu 2 nguồn đi học đối tượng đảng” - đồng chí Nguyễn Đình Thụ cho hay.

Hiện nay, ngoài khối 7, phường Quỳnh Xuân, trên địa bàn thị xã Hoàng Mai còn có 1 xóm chưa có chi bộ là xóm 4 xã Quỳnh Vinh; 5 xóm có nguy cơ không còn chi bộ là xóm 22, xã Quỳnh Vinh; xóm 12, 13, xã Quỳnh Trang; xóm 3A, 3B, xã Quỳnh Lộc… Trước thực tế đó, Thị ủy Hoàng Mai đã ban hành Kế hoạch số 34 với các giải pháp cụ thể nhằm hiện thực hóa Đề án 01 của Tỉnh ủy về xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên ở các khối, xóm, bản chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và có nguy cơ không còn chi bộ.

Trong đó, giao nhiệm vụ đối với địa phương đang còn khối, xóm chưa có chi bộ, trước mắt cần thực hiện giải pháp lựa chọn, tăng cường các đảng viên có năng lực, uy tín, am hiểu phong tục, tập quán để thành lập các chi bộ. Các chi bộ này phải xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm là nắm tình hình, xây dựng cốt cán và phát triển đảng viên tại chỗ. Hàng năm các phường, xã có chi bộ tăng cường tiến hành đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm trong chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm cho từng đảng viên (trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu) trong phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Đối với các xóm có nguy cơ không còn chi bộ, Thị ủy Hoàng Mai chỉ đạo các TCCSĐ tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TW và Đề án số 04- ĐA/THU của BCH Đảng bộ thị xã về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ trực thuộc Đảng bộ phường.  

Đồng chí Hồ Văn Cậy - Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Hoàng Mai cho hay: Ngoài việc gắn trách nhiệm với đảng viên là cán bộ công chức xã, phường trong xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên khi tham gia sinh hoạt tại các chi bộ khối, xóm, xem đây là tiêu chí đánh giá xếp loại hàng năm. Công tác tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ bí thư chi bộ thôn xóm nhằm nâng cao chất lượng điều hành, sinh hoạt, công tác rà soát, bồi dưỡng, tạo nguồn, quan tâm đến việc kết nạp đảng viên là xóm trưởng cũng được chú trọng. (Hiện toàn huyện có 61 xóm, khối trưởng là đảng viên, chiếm 46,2%). Bên cạnh đó thị xã cũng quan tâm xây dựng đội ngũ cốt cán vùng giáo. Hiện trong số 79 cốt cán vùng giáo trên địa bàn có 5 đồng chí là bí thư chi bộ, 6 khối xóm trưởng (1 người là đảng viên), 3 trưởng ban công tác mặt trận, 6 chi hội trưởng chi hội phụ nữ, 6 chi hội trưởng nông dân, 6 chi hội trưởng hội cựu chiến binh, 05 bí thư đoàn thanh niên (1 người là đảng viên).

Đảng bộ thị xã Hoàng Mai có 31 TCCSĐ,3.498 đảng viên, trong đó có 10 Đảng bộ xã, phường, 216 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở. Mục tiêu của thị xã đặt ra là phấn đấu đến năm 2020, 100% khối, xóm chưa có đảng viên tại chỗ kết nạp được từ 1 - 2 đảng viên mới, giảm 70-80% số xóm có nguy cơ không còn chi bộ; 100% khối, xóm được kiện toàn, củng cố và thành lập được chi đoàn, chi hội thanh niên, chi hội phụ nữ, chi hội nông dân; trên 90% cán bộ trưởng, phó các đoàn thể chính trị xã hội xã, phường và 60% xóm trưởng là đảng viên.

Ưu tiên chính sách thúc đẩy kinh tế, xã hội 

Trên cơ sở kế hoạch thực hiện Đề án 01, cấp ủy, chính quyền thị xã Hoàng Mai cũng tập trung thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách xây dựng nông thôn mới tại các xã, phường có các khối, xóm chưa có chi bộ chưa có đảng viên và khối xóm có nguy cơ không còn chi bộ. Trước mắt là xây dựng 5 nhà văn hóa mới tại khối 7, phường Quỳnh Xuân, xóm 4, xã Quỳnh Vinh, xóm 12 và 13, xã Quỳnh Trang, xóm 3B, xã Quỳnh Lộc; chỉ đạo xây dựng, sửa chữa, nâng cấp tăng thời lượng sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng như đài truyền thanh truyền hình thị xã, đài truyền thanh xã, phường và khối xóm nhằm truyền tải có chất lượng các thông tin thời sự, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo quần chúng nhân dân. Hiện nay, 100% xã, phường đều có đài truyền thanh; 100% khối xóm có hệ thống truyền thanh cơ sở.

Đối với phát triển kinh tế, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khối xóm vùng giáo chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ KHCN vào sản xuất; thực hiện tốt chủ trương dồn điền, đổi thửa, phát triển một số mô hình kinh tế có hiệu quả như mô hình nuôi tôm tại phường Quỳnh Xuân, nuôi bò nhốt, cánh đồng mẫu lớn ở xã Quỳnh Trang; dự án xây kè, đê cống phục vụ phát triển kinh tế nuôi trồng thủy sản ở xã Quỳnh Lộc; đào tạo nghề may cho lao động nữ ở xã Quỳnh Vinh…

Đồng chí Đoàn Hồng Vũ - Bí thư Thị ủy Hoàng Mai cho hay: Song song với các giải pháp trên, quy định cán bộ cấp ủy thuộc Đảng bộ thị xã là trưởng, phó các phòng, ban của Thị ủy và UBND thị xã định kỳ về tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thuộc Đảng bộ địa phương trên địa bàn thị xã cũng được chỉ đạo triển khai nghiêm túc, có nề nếp.

Mỗi ban Đảng của Thị ủy đồng thời nhận đăng ký chỉ đạo, xây dựng một mô hình sinh hoạt chi bộ của cơ sở. Qua đó, cán bộ có điều kiện để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến tận đảng viên và nhân dân; lắng nghe những kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của đảng viên và quần chúng nhân dân, kịp thời giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh ở cơ sở. Đồng thời giúp chi bộ thôn xóm khẳng định, nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện tại địa phương.

Bên cạnh đó, thị xã cũng chủ trương xây dựng chính sách ưu tiên trong thu hút, tuyển dụng công chức cấp xã, viên chức là giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, đội ngũ y, bác sỹ trạm y tế có đủ tiêu chuẩn, có hộ khẩu thường trú tại địa phương để bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng, bổ sung lực lượng cho các chi bộ thôn xóm.

Gia Huy

tin mới

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.