Kiểm điểm theo Nghị quyết T.Ư 4 ở Thái Hòa: Khắc phục nhanh, hiệu ứng tốt

(Baonghean) -Công tác kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) được  Thị xã Thái Hòa triển khai nghiêm túc. Các vấn đề còn tồn tại, vướng mắc được thảo luận và trao đổi thấu đáo, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu và cá nhân từng đảng viên.

Nghiêm túc kiểm điểm

Trên cơ sở chuẩn bị công phu, trách nhiệm, thị xã Thái Hòa đã tiến hành triển khai kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đúng trình tự “trên trước, dưới sau”, tập thể trước, cá nhân sau. Tại hội nghị kiểm điểm tập thể, có nhiều ý kiến đóng góp, với nội dung được chuẩn bị kỹ, trên tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc, chân thành, đoàn kết, cởi mở, cầu thị và xây dựng, nhằm tập trung làm rõ các biểu hiện trong Đảng bộ thị xã và trong Ban Thường vụ Thị ủy.

Qua thảo luận, mỗi đồng chí ủy viên Ban Thường vụ đều nhận thấy rõ những vấn đề, biểu hiện lâu nay còn tồn tại, vướng mắc như: Việc tổ chức học tập nghị quyết; Công tác cải cách hành chính công; Công tác quản lý nhà nước về đất đai, giải phóng mặt bằng; Công tác thực hiện quy trình nhân sự đề bạt, bổ nhiệm cán bộ; Công tác phê bình, tự phê bình, đánh giá xếp loại cán bộ, tập thể, cá nhân...

Cán bộ xã Tây Hiếu, Thái Hòa thăm mô hình nuôi ong tại xóm Phú Tân. Ảnh: Thu Giang
Cán bộ xã Tây Hiếu, Thái Hòa thăm mô hình nuôi ong tại xóm Phú Tân. Ảnh: Thu Giang

Qua kiểm điểm, trong Đảng bộ còn tồn tại 17 biểu hiện, trong đó tại nhóm I về suy thoái tư tưởng, chính trị có 9 biểu hiện, nhóm II về biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống có 7 biểu hiện, nhóm III về biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có 1 biểu hiện.

Mỗi một nội dung đều được chỉ rõ mức độ, phân tích cụ thể biểu hiện và gắn với các “địa chỉ” cụ thể. Chẳng hạn, ở Đảng bộ các phường Quang Tiến, Quang Phong, Long Sơn và xã Nghĩa Mỹ có lúc, có nơi còn có biểu hiện vận động, tác động, tranh thủ phiếu bầu, phiếu tín nhiệm, phiếu giới thiệu cho cá nhân một cách không lành mạnh, rõ nhất là trong cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Hay tại Đảng bộ Cơ quan Thị ủy có một số đảng viên còn có biểu hiện nhẹ ở nội dung 2 nhóm I, tham gia vào các câu chuyện bên lề hội nghị, hoặc thể hiện ý kiến cá nhân trên mạng xã hội nhưng vô tình phụ họa theo những thông tin trái chiều, nhận thức lệch lạc.

Hoặc như Đảng bộ xã Nghĩa Thuận vẫn để xảy ra tình trạng một số đảng viên tham gia đánh bạc, có đảng viên vi phạm chuẩn mực đạo đức, gia đình và xã hội, vi phạm những điều đảng viên không được làm; Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc Nghệ An có đảng viên sa vào tệ nạn xã hội, sử dụng ma túy...

Tương tự, tập thể Ban Thường vụ Thị ủy cũng nghiêm túc nhìn nhận và xác định có 8 biểu hiện, trong đó có 5 biểu hiện suy thoái tư tưởng, chính trị, 3 biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống, không có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa. Các hạn chế, khuyết điểm được xác định rõ nguyên nhân, đề ra phương hướng giải pháp khắc phục và gắn trách nhiệm cho từng đồng chí ủy viên Ban Thường vụ các nội dung biểu hiện liên quan theo từng nhóm, lĩnh vực được phân công phụ trách mà tập thể đã nhận diện trước đó. 

Giao dịch một cửa tại phường Hòa Hiếu (TX.Thái Hòa). Ảnh: Thu Giang
Giao dịch một cửa tại phường Hòa Hiếu (TX.Thái Hòa). Ảnh: Thu Giang

Đồng chí Trần Khánh Sơn - Trưởng ban Tổ chức Thị ủy cho biết: “Từ quan điểm chỉ đạo của Thường trực Thị ủy là không “hình sự hóa” các vấn đề để tránh hình thành điểm nóng sau kiểm điểm, trong quá trình kiểm điểm ở các tổ chức cơ sở đảng đều không giới hạn về mặt thời gian, chú trọng mổ xẻ, làm rõ vấn đề nổi cộm để cá nhân mỗi đảng viên nhận thức được tồn tại và có hướng khắc phục, tránh tạo tiền lệ sau này”. 

Chấn chỉnh kịp thời

Tại Đảng bộ xã Tây Hiếu, mỗi một biểu hiện được tập thể nhận diện đều được gắn với từng chi bộ, từng cán bộ, đảng viên có liên quan. Đó là việc chi bộ các xóm Hiếu Thành, Hưng Lợi, Phú An còn có đảng viên mắc khuyết điểm nói trong hội nghị khác, nói ngoài hội nghị khác; chi bộ các xóm Phú Cường, Thống Nhất thiếu thống nhất trong chỉ đạo, điều hành; Chi bộ Trường Tiểu học và Trường THCS Tây Hiếu còn có biểu hiện “bệnh thành tích”, nâng điểm cho học sinh, một số chi bộ đoàn thể đề xuất khen thưởng cuối năm vượt chỉ tiêu cho phép...

Các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã “nhìn thẳng, nói thật”, chỉ ra những vấn đề bức xúc, nổi cộm lâu nay trên địa bàn như chậm xử lý cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, xã nợ tiền photo, tiền mua văn phòng phẩm để kéo dài nhiều năm...

Đồng chí Kiều Đình Lâm - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Sau kiểm điểm, Tây Hiếu đã xác định một số việc cần làm ngay, được Đảng ủy ban hành thành một chỉ thị riêng xuống các chi bộ trực thuộc. Đến nay cơ bản các nội dung này đã được chấn chỉnh, tạo chuyển biến tốt và dư luận tích cực trong đội ngũ đảng viên và quần chúng nhân dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục bám sát kế hoạch khắc phục các biểu hiện đã đề ra, trong đó trước hết tập trung vào việc chấn chỉnh ý thức học tập nghị quyết và giờ giấc làm việc của các cán bộ, công chức xã”.

Chăm sóc cánh đồng mía tại xã Tây Hiếu (TX.Thái Hòa). Ảnh: Thu Giang
Chăm sóc cánh đồng mía tại xã Tây Hiếu (TX.Thái Hòa). Ảnh: Thu Giang

Còn tại phường trung tâm Hòa Hiếu, theo chia sẻ của đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy phường: Trên cơ sở mong muốn kiểm điểm sát sườn với những vấn đề phát sinh ở địa phương, Đảng ủy đã có nội dung gợi ý kiểm điểm chung cho toàn Đảng bộ, đặc biệt là các đảng viên ở 12 chi bộ dân cư. Theo đó, chỉ rõ ra rằng điều đảng viên hiện nay còn thiếu, còn yếu là tính tiên phong, gương mẫu trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, trong tham gia hội họp ở khối, đoàn thể,... để họ bớt lúng túng, nhận diện chuẩn xác hơn những khía cạnh còn thiếu sót”.

Với quan niệm chỉ ra khuyết điểm không khó, Đảng bộ phường Hòa Hiếu đã nêu đích danh các chi bộ còn để xảy ra sai phạm như: Chi bộ các khối Tân Thắng, Liên Thắng, Tân Liên, Tân Thành,...  để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép; các khối Kim Tân, Tân Phú còn tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, đổ rác chưa đúng nơi quy định; UBND phường còn lơ là trong việc để xảy ra 1 vụ cháy rừng tại đồi khe Tọ, khối Tân Thắng... Lãnh đạo phường quyết liệt chỉ đạo các phòng ban hữu quan giải quyết các công việc còn tồn đọng, quan tâm giải quyết đơn thư, tiếp dân, sửa đổi lề lối làm việc, góp phần cải cách hành chính hiệu quả.

Đánh giá chung về công tác thực hiện kiểm điểm, đồng chí Phạm Quang Toản - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy cho biết: Các TCCSĐ đã thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, đảm bảo thời gian, tiến độ và đạt yêu cầu đề ra.

Tuy nhiên, đồng chí cũng nêu rõ 5 việc cần làm đối với Đảng bộ Thái Hòa, bao gồm: “Thứ nhất, tiếp tục tổ chức tuyên truyền rộng rãi các nội dung của Nghị quyết, kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình các tổ chức, cá nhân để cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân biết, giám sát, theo dõi. Thứ hai, giải quyết kịp thời các vấn đề nổi cộm. Thứ ba, đưa việc thực hiện các nội dung Nghị quyết vào chương trình giám sát, kiểm tra của cấp ủy các cấp. Thứ tư, xây dựng, bổ sung, sửa đổi hệ thống các quy định, quy chế, quy trình công tác của các cấp ủy, cơ quan, đơn vị phù hợp để khắc phục các hạn chế, khuyết điểm đã được nhận diện và cuối cùng, quan trọng nhất phải gắn thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần củng cố vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi tổ chức đảng.

Thu Giang

tin mới

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.