Lan tỏa những việc làm theo Bác ở Quỳ Hợp

(Baonghean) - Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn huyện Quỳ Hợp đã có sức lan tỏa sâu rộng, tạo được phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của huyện.

Xã Châu Cường từng được biết đến là “điểm nóng” về mất đoàn kết, vi phạm dân chủ, tư tưởng dòng họ, phe phái, bao che lẫn nhau, tính phê bình và tự phê bình chưa cao, trên địa bàn còn xảy ra việc cán bộ sai phạm về nguyên tắc tài chính. Qua kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), BCH Đảng bộ xã đã nhận diện rõ tồn tại trên và xây dựng lộ trình khắc phục gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Để gây dựng đoàn kết nội bộ, Đảng bộ xã phân tích rõ những yếu kém của công tác cán bộ, từ đó đưa ra giải pháp làm tốt công tác quy hoạch, bố trí, sử dụng, kiện toàn cán bộ từ xã đến thôn, bản trên tinh thần công khai dân chủ, nhất là chú trọng bồi dưỡng, bố trí cán bộ có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn. Với quy trình bài bản, đúng quy định, công tác cán bộ nhiệm kỳ mới 2021- 2025 được sự đồng tình nhất trí cao trong BCH, BTV Đảng ủy. 

Cán bộ xã Châu Lý (Quỳ Hợp) nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.	Ảnh: Thanh Lê
Cán bộ xã Châu Lý (Quỳ Hợp) nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Ảnh: Thanh Lê

Đối với công tác xóa đói, giảm nghèo, nhận thức rõ muốn đưa xã nhà phát triển thì điều quan trọng là phải tạo “đột phá” trong tư duy sản xuất cho bà con, cấp ủy, chính quyền xã Châu Cường xác định trước hết, phải điều chỉnh lịch thời vụ, làm thủy lợi nội đồng, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, đưa giống mới có năng suất, chất lượng để nâng cao hiệu quả sản xuất; đồng thời vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là đường giao thông.

Nhờ đó, từ một xã sản xuất lúa manh mún, đến nay Châu Cường là trọng điểm sản xuất lúa và là xã duy nhất của Quỳ Hợp sản xuất 3 vụ/năm. Đồng chí Lưu Văn Điếm - Chủ tịch UBND xã Châu Cường cho biết: Nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo biết tập hợp đoàn kết, ý đảng hợp lòng dân nên các chủ trương của địa phương được nhân dân đồng thuận cao. Điều đó được khẳng định, trong năm 2016 khi lần đầu tiên Đảng bộ xã Châu Cường đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh.  

Còn ở xã Châu Lý, cách làm theo Bác là tập trung giải quyết những vấn đề bức thiết cho người dân, ưu tiên những việc dân cần. Dấu ấn rõ nét là tập trung lãnh đạo hệ thống chính trị, vận động người dân đóng góp mở cung đường mới từ bản Thắm đến bản Sết. Đây là nhu cầu bức thiết của người dân địa phương, bởi trước đây để đi qua 2 bản này phải đi đường vòng.

Chủ trương được người dân đồng tình ủng hộ, minh chứng là bà con các bản đã tự nguyện hiến hơn 2.000m2 đất vườn và đóng góp 150 triệu đồng để mở con đường mới với chiều dài khoảng 6km rải đá cấp phối thuận tiện cho việc đi lại. Cùng với đó,  chủ trương giải tỏa hành lang an toàn giao thông cũng được Đảng bộ, chính quyền tập trung quyết liệt. Trên địa bàn xã có 126 hộ vi phạm hành lang an toàn giao thông, nhưng qua quá trình tuyên truyền, vận động, hầu hết các hộ đã tự tháo dỡ không phải cưỡng chế.

Theo đồng chí Cao Duy Thái - Bí thư Đảng ủy xã Châu Lý: “Việc đề cao tính đầu tàu gương mẫu của cán bộ, đảng viên là cách làm theo đạo đức, phong cách của Bác tại địa phương. Xác định rõ điều này, cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ chốt luôn nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao cũng như chú trọng rèn luyện tác phong, đổi mới phong cách làm việc, nâng cao uy tín người cán bộ, tạo niềm tin trong nhân dân”.

Ở Chi bộ Trường THPT Quỳ Hợp I, cùng với việc lãnh đạo nâng cao chất lượng dạy và học, công tác giáo dục đạo đức, tư tưởng cho học sinh được chi bộ đặc biệt quan tâm. Đối với cán bộ, giáo viên là nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện chuẩn mực đạo đức nhà giáo; giúp đỡ, kèm cặp học sinh học yếu, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có nguy cơ bỏ học, lớp có phong trào còn yếu. Bên cạnh đó, Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, kỹ năng sống cũng như việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh ngày càng sát với nhu cầu nhân lực của xã hội. 

Triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, đến nay, 63/63 TCCS đảng trên địa bàn huyện Quỳ Hợp đã xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký làm theo gắn với trách nhiệm chức trách của cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu. Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập đoàn giám sát lãnh đạo chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị tại 4 Đảng bộ xã Châu Lý, Châu Lộc, Tam Hợp, Châu Cường và Chi bộ Trường THPT Quỳ Hợp II. Đối với các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, ủy viên Ban Thường vụ Huyện  ủy, làm theo phong cách của Bác là “gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân”, tập trung hướng về cơ sở, kịp thời chỉ đạo giải quyết những vấn đề phát sinh, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân.

Đặc biệt, sau Đại hội Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Quyết định số 111-QĐ/HU ngày 25/12/2015 về việc thành lập Tổ công tác chỉ đạo cơ sở kèm theo quy chế làm việc. Theo đó, từng thành viên trong tổ công tác chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện chế độ đi cơ sở, tham gia sinh hoạt với các chi bộ ít nhất mỗi quý một lần. Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền huyện đã tập trung chỉ đạo và tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân nhằm tháo gỡ một số vướng mắc đang tồn tại từ cơ sở, tập trung ở các lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai, chính sách của người lao động… Thông qua đó đã nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý điều hành công việc và quản lý cán bộ, công chức, viên chức thuộc lĩnh vực mình phụ trách. 

Mô hình chăn nuôi bò nhốt ở xã Châu Cường (Quỳ Hợp). Ảnh: Thanh Lê
Mô hình chăn nuôi bò nhốt ở xã Châu Cường (Quỳ Hợp). Ảnh: Thanh Lê

Đặc biệt, từ huyện đến cơ sở, nhiều phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được phát động và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, đảng viên và nhân dân, ví như chương trình tặng 13 con trâu bò sinh sản cho các hộ nghèo ở các xã vùng sâu; chương trình “Mùa đông ấm” cho người nghèo; “Bát cháo tình thương” phục vụ bệnh nhân nghèo vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật tại Bệnh viện đa khoa huyện…

Về định hướng thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong thời gian tới, đồng chí Hồ Lê Ngọc - Bí thư Huyện ủy Quỳ Hợp cho biết: “Trước hết, phải phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu chi, đảng bộ các cơ quan, đơn vị, địa phương để cán bộ, đảng viên và nhân dân noi theo. Đồng thời, phát hiện nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lan tỏa một cách sâu rộng trong toàn Đảng bộ”.

Thanh Lê

tin mới

Những tấm gương thanh, thiếu niên 'sống tốt đời, đẹp đạo'

Những tấm gương thanh, thiếu niên 'sống tốt đời, đẹp đạo'

(Baonghean.vn) -Với khát khao cống hiến sức trẻ, tình nguyện góp phần xây dựng quê hương, thế hệ trẻ huyện Nghĩa Đàn đang ra sức thi đua lao động, sản xuất, học tập. Trong dòng chảy đó, có nhiều tấm gương thanh niên, thiếu niên công giáo nhiệt huyết trong các phong trào, hoạt động tại địa phương.

 Cán bộ, chiến sĩ nâng bước em tới trường

Cán bộ, chiến sĩ nâng bước em tới trường

(Baonghean.vn) - Thực hiện Dự án “Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường”, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An và Ban Chỉ huy Quân sự các huyện nhận nuôi, hỗ trợ 109 em học sinh khó khăn.  Việc làm nhân văn ấy thắt chặt thêm tình gắn bó  giữa quân và dân trong tình hình mới.

Kỹ sư trẻ và hành trình làm chủ công nghệ trên Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ

Kỹ sư trẻ và hành trình làm chủ công nghệ trên Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ

(Baonghean.vn) - Không những là một kỹ sư trẻ có năng lực, Nguyễn Mạnh Thông - Tổ trưởng Tổ Đo lường và Điều khiển, Phân xưởng sửa chữa, thuộc Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ còn là một người đồng nghiệp tận tâm, khi anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kèm cặp nhiều đồng nghiệp nâng cao tay nghề.

Vì Phan Hải là đảng viên

Vì Phan Hải là đảng viên

(Baonghean.vn) - Tôi đứng trên ca bin con tàu hơn 800 sức ngựa cảm giác mình một lần nữa được chinh phục những con sóng dữ Biển Đông. Phan Hải nói lớn để át đi tiếng gió reo ào ạt: “Chuyến đầu tiên tôi đi Hoàng Sa cũng đã chín năm rưỡi rồi. Cảm giác lo âu của ngày hôm ấy vẫn còn nguyên!”.

Bí thư Già Tồng Thù - người giỏi ở Na Ngoi

Bí thư Già Tồng Thù - người giỏi ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gương mẫu, nhiệt tình, tâm huyết với công việc, không ngại khó, ngại khổ, là trung tâm đoàn kết cộng đồng, khéo léo trong công tác vận động quần chúng… là nhận xét của cán bộ, đảng viên và nhân dân bản Buộc Mú 2 và bản Ka Dưới khi nói về Bí thư chi bộ Già Tồng Thù.

Vẽ thanh xuân tươi đẹp bằng việc làm ý nghĩa

Vẽ thanh xuân tươi đẹp bằng việc làm ý nghĩa

(Baonghean.vn) - Những người trẻ thuộc thế hệ gen Z, chỉ mới 17-18 tuổi, một cách tự nguyện, họ họp lại với nhau thành Câu lạc bộ “Chủ nhật không rác thải nhựa Thanh Chương”. Ngày nghỉ cuối tuần họ lại tình nguyện dầm mình giữa nắng gắt hay giá rét để dọn rác…

Người về từ Vị Xuyên với 30 năm làm công tác thôn

Người về từ Vị Xuyên với 30 năm làm công tác thôn

(Baonghean.vn) - Ông Trịnh Xuân Hùng - Trưởng Ban công tác Mặt trận của thôn Sơn Thịnh là người đã “vào sinh ra tử” ở mặt trận Vị Xuyên. Ông đã đưa thôn Sơn Thịnh trở thành một điểm sáng trong phong trào thi đua không chỉ của xã, của huyện mà còn cả trong toàn tỉnh.

Nữ Bí thư Đoàn năng động ở miền Tây xứ Nghệ

Nữ Bí thư Đoàn năng động ở miền Tây xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Những năm qua, cái tên Lương Nga không còn xa lạ trong các hoạt động thiện nguyện tại miền Tây Nghệ An. Ít ai biết rằng, nữ Bí thư Đoàn xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu này cũng là một start-up khởi nghiệp bằng nghề truyền thống, mang lại việc làm, thu nhập cho bà con vùng cao.

Câu chuyện về người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Câu chuyện về người phụ nữ giàu lòng nhân ái

(Baonghean.vn) - Năng nổ, nhiệt tình trong công việc, tích cực chủ động và hết lòng với hoạt động từ thiện, nhân đạo tại địa phương, đó là lời khen mà nhiều người dành cho chị Nguyễn Thị Hồng - hội viên Chi hội Phụ nữ xóm Thái Sơn, xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc.
Trưởng bản nơi rẻo cao đi đầu chăn nuôi, trồng trọt

Trưởng bản nơi rẻo cao đi đầu chăn nuôi, trồng trọt

(Baonghean.vn) - Sinh ra và lớn lên ở bản làng xa xôi nơi rẻo cao, nơi có số hộ nghèo trên 72%, trưởng bản có 100% đồng bào Khơ mú ở Nghệ An quyết tâm kêu gọi người dân vươn lên thoát nghèo bằng chính sự gương mẫu, đi đầu trong chăn nuôi, trồng trọt của bản thân.
Thổ cẩm Hoa Tiến

'Chắp cánh' mang thổ cẩm vươn xa

(Baonghean.vn) - Sau khi ra trường, cô gái Sầm Thị Tình (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu) không theo nghề mà trở về quê hương nối nghiệp dệt thổ cẩm. Với ý chí, nỗ lực cùng khả năng kết nối, các mặt hàng thổ cẩm truyền thống đã và đang ngày càng được bạn bè trong nước và quốc tế biết đến.
Cô Lan Cảnh

Cô giáo làng làm nhiều việc 'có lợi cho dân'

(Baonghean.vn) - Là người con của quê hương Nam Đàn, nhà giáo Nguyễn Thị Lan Cảnh được biết đến là người giàu tình yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn và luôn tiên phong trong các hoạt động xã hội.
Hành trình vươn lên của nữ thợ may Nghệ An được Chủ tịch nước biểu dương điển hình học tập, làm theo Bác

Hành trình vươn lên của nữ thợ may Nghệ An được Chủ tịch nước biểu dương điển hình học tập, làm theo Bác

(Baonghean.vn) - Chị Hoàng Thị Ngọc Ánh (SN 1987) - 1 trong 133 điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cấp công đoàn, công chức, viên chức, người lao động cả nước vừa được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp mặt, biểu dương tại Phủ Chủ tịch.
Người phụ nữ khuyết tật truyền cảm hứng khởi nghiệp

Người phụ nữ khuyết tật truyền cảm hứng khởi nghiệp

(Baonghean.vn) - Chị Nguyễn Thị Thanh trú tại thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu đã vượt lên hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật để làm chủ cơ sở kinh doanh hải sản, tạo việc làm cho hàng chục lao động ở địa phương. Và tấm gương của chị đã truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ trong phong trào khởi nghiệp.
Học bổng

Nam sinh 14 năm chiến đấu với bệnh tan máu bẩm sinh giành học bổng toàn phần Trường Đại học Anh quốc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Chủ nhân của học bổng "Trái tim Sư tử" do Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) cấp cho học sinh Vi Thanh Nhật đến từ lớp 12A1 - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh. Nam sinh này giành học bổng khi hàng tháng vẫn phải đi truyền máu và dành một nửa thời gian để học tập trong bệnh viện.