Thị xã Thái Hòa: Chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm cho phát triển toàn diện

(Baonghean) - Trải qua nửa nhiệm kỳ 2015 - 2020, thị xã Thái Hoà đã tiến được những bước dài trong thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ II, tạo chuyển biến rõ trong thu hút đầu tư, tiếp tục củng cố các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và chỉ đạo quyết liệt phong trào xây dựng “phường đạt chuẩn văn minh đô thị”.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư

Trao đổi của Phó Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa, Phạm Văn Thạch cho biết: Thị xã đã làm việc với Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư của tỉnh để giới thiệu hình ảnh, kêu gọi các nhà đầu tư, trong đó nêu lên vị trí, chính sách ưu đãi, lợi thế, ngành nghề cần thu hút và cam kết hỗ trợ nhà đầu tư của địa phương. Bên cạnh đó, xây dựng trang thông tin về tiềm năng, lợi thế của địa phương bằng tiếng Anh và tiếng Hàn, lập phương án các danh mục thu hút đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020.

Ngoài công tác quảng bá thì nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng là yếu tố được thị xã Thái Hoà hết sức quan tâm nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư. Trên địa bàn thị xã, Cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ được điều chỉnh quy hoạch từ 35 lên 70 ha; quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Cụm công nghiệp Tây Hiếu; các trục giao thông và dự án thoát nước và xử lý nước thải giai đoạn 1 được đôn đốc, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ.

Thị xã Thái Hòa đang dần trở thành trung tâm dịch vụ của khu vực Tây Bắc Nghệ An. Ảnh: Thành Duy
Thị xã Thái Hòa đang dần trở thành trung tâm dịch vụ của khu vực Tây Bắc Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Với những giải pháp trên, thị xã Thái Hoà đang thu hút tốt sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, như được nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư xây dựng nhà máy may tại Cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ, một số doanh nghiệp cũng đang hoàn thiện thủ tục đầu tư khu dịch vụ thương mại tổng hợp trên địa bàn.

6 tháng đầu năm 2017, thị xã Thái Hoà đã thu hút được một số dự án hết sức quan trọng như: Dự án cầu Hiếu 2 và đường 2 đầu cầu theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT); Khu Trung tâm thương mại, siêu thị kết hợp nhà phố thương mại tại khối 8, phường Long Sơn với diện tích của dự án dự kiến hơn 18.000m2. Ngoài ra, là các dự án: cải tạo, nâng cấp chợ Hiếu; khu đô thị dịch vụ thương mại Quang Tiến, Nhà máy sản xuất máy bơm tại Cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ… 

Để tạo được bức tranh thu hút đầu tư tương đối sinh động như trên, bên cạnh công tác xúc tiến, quảng bá thì vai trò của cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp là hết sức quan trọng.

Đối với từng dự án cụ thể, thị xã đều thành lập các tổ công tác để đồng hành cùng doanh nghiệp như việc rà soát, giúp nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục; công tác giải phóng mặt bằng được chỉ đạo quyết liệt. Đặc biệt, với những dự án trọng điểm, thị xã hỗ trợ, bỏ kinh phí giải phóng mặt bằng cho nhà đầu tư với phương châm là giá giải phóng mặt bằng bằng không, tức là doanh nghiệp không phải bỏ ra bất cứ một chi phí giải phóng mặt bằng nào.

Củng cố nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh

Thị xã Thái Hoà là địa phương cấp huyện đầu tiên của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới vào năm 2015. Tuy nhiên, không dừng lại những kết quả đạt được, địa phương này tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí; đồng thời chỉ đạo quyết liệt phong trào xây dựng “phường đạt chuẩn văn minh đô thị”, nhất là về giao thông.

Từ năm 2016 đến nay, UBND thị xã Thái Hoà đã tiếp tục hỗ trợ tổng cộng 2.942 tấn xi măng để thi công 92 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài 17,2 km cho 10 xã, phường trên địa bàn. Tại xã Nghĩa Mỹ - địa phương đầu tiên của thị xã Thái Hoà về đích nông thôn mới với sự hỗ trợ của cấp thị, cùng đóng góp của nhân dân đã làm thêm được 7 km đường bê tông. 

Những năm qua, thị xã Thái Hoà dành nhiều nguồn lực để phát triển hạ tầng, đặc biệt là giao thông. Ảnh: Thành Duy
Những năm qua, thị xã Thái Hoà dành nhiều nguồn lực để phát triển hạ tầng, đặc biệt là giao thông. Ảnh: Thành Duy

“Lúc hoàn thành xây dựng nông thôn mới, chỉ mới 80% trong tổng số 39 km đường nội xã được bê tông. Nhưng đến nay, 100% tuyến đường giao thông trong xã đã được bê tông” - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mỹ, Cao Thị Hường cho biết -

“Sau khi về đích nông thôn mới, xã Nghĩa Mỹ cũng đã xây dựng và đưa vào sử dụng trường tiểu học được xây dựng khang trang (từ năm học 2016 -2017); xây dựng mới 1 và cải tạo, nâng cấp 4 nhà văn hoá với cơ chế cấp thị xã hỗ trợ 20 triệu đồng cho xây mới và 15 triệu đồng cho sửa chữa, còn lại do nguồn xã hội hóa, đặc biệt là sự đóng góp của người dân trực tiếp được hưởng lợi”.

Một điểm sáng khác của thị xã Thái Hoà chính là củng cố và giữ vững được tiêu chí vệ sinh môi trường. Đây là tiêu chí động, nếu không thực sự quan tâm chỉ đạo và phát huy được ý thức của người dân thì sẽ không có tính bền vững.

Ban Thường vụ Thị uỷ Thái Hoà đã ban hành Đề án thu gom và vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn giai đoạn 2016 - 2020 với tổng kinh phí hơn 26 tỷ đồng. Ông Hoàng Nghĩa Thái - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Thái Hoà cho biết:

Mục tiêu cụ thể của Đề án là thu gom, vận chuyển, xử lý triệt để 98% rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị xã; 100% nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng, cộng đồng dân cư tham gia thực hiện đề án thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt tại nguồn; 100% các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng tự trang bị dụng cụ thu gom rác hợp vệ sinh. 100% hộ gia đình trên địa bàn trang bị thùng rác đảm bảo quy cách và tiêu chuẩn và tiến hành phân loại rác tại nguồn. Thu gom bằng xe chuyên dùng trên toàn địa bàn thị xã.

Có thể nói, sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ II, với sự đoàn kết, thống nhất cao, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ và Thường trực Thị ủy Thái Hòa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, quan tâm toàn diện đối với các lĩnh vực công tác, nhất là những nhiệm vụ trọng tâm, nổi bật, có tính chất quyết định. Nhờ đó, bên cạnh thu hút đầu tư, củng cố xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, các lĩnh vực khác của thị xã Thái Hoà có những bước phát triển vượt bậc.

Qua đó, đưa thị xã tiến gần hơn mục tiêu trở thành đô thị hạt nhân, trung tâm kinh tế, dịch vụ, thương mại, văn hóa, xã hội của khu vực Tây Bắc Nghệ An. Cơ hội mở ra rất lớn song thách thức phải đối mặt không hề nhỏ, do đó trong hơn 2 năm còn lại của nhiệm kỳ đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm chính trị rất lớn của cấp uỷ, chính quyền các cấp thị xã, sự chung tay đồng thuận của nhân dân một cách toàn diện.

“Nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trung thành, tận tụy, sáng tạo và gương mẫu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới" - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Thái Hòa Phạm Quang Toản cho biết.

"Chúng tôi cũng đặt ra yêu cầu tích cực đổi mới việc triển khai quán triệt, học tập các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh gắn với xây dựng triển khai thực hiện các chương trình, đề án, chỉ thị nghị quyết một cách hiệu quả nhất; đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị các cấp, tập trung chỉ đạo khắc phục biểu hiện được nhận diện sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Thái Hòa Phạm Quang Toản nhấn mạnh những nhiệm vụ có tính cốt lõi được tập trung chỉ đạo nhằm làm nền tảng cho sự phát triển của kinh tế - xã hội địa phương./.

Thành Duy

tin mới

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.