Cán bộ xã 'ém' tiền của dân vào...túi riêng

Nhận tiền chính sách thân nhân người có công được hưởng về, cán bộ xã Ninh Vân (Hoa Lư, Ninh Bình) “ém” vào túi riêng, không chịu trả cho dân. Hàng loạt gia đình được nhận tiền mòn mỏi chờ đợi, có hộ chồng chết 5 năm vẫn chưa được nhận tiền mai tang phí.

Nhiều hộ dân xã Ninh Vân phản ánh, những năm qua họ chậm nhận được tiền tuất của thân nhân liệt sĩ cũng như tiền hỗ trợ mai tang phí của thân nhân người có công do cán bộ chính sách xã này chiếm đoạt. Số tiền cán bộ chính sách “ăn chặn” lên đến hàng trăm triệu đồng.

Bà Đinh Thị Long trú thôn Xuân Phú bức xúc, chồng bà là ông Lương Văn Thiện đi bộ đội tham gia kháng chiến chống Mỹ. Tháng 2/2012 ông Thiện mất, theo quy định gia đình được hưởng tiền mai táng phí. Tuy nhiên, đã hơn 5 năm trôi qua, gia đình bà không hề nhận được một đồng nào do nhà nước hỗ trợ.

“Sau khi chồng tôi mất, tôi lên UBND xã Ninh Vân báo tử cũng như hoàn thành các thủ tục, hồ sơ để nhận tiền mai táng phí cho chồng. Không hiểu lý do gì mà đến nay gia đình tôi vẫn chưa được nhận số tiền trên, lên xã hỏi thì cán bộ chính sách xã nói là… chưa có”, bà Long nói.

Ông Vũ Kim Kính (thôn Thượng) phản ánh, bố ông là Vũ Kim Tước (thân nhân liệt sĩ Vũ Kim Đồng) khi còn sống hàng tháng được hưởng chế độ tiền tuất dành cho thân nhân liệt sĩ với số tiền hơn 1 triệu đồng và 180 nghìn đồng tiền chế độ hỗ trợ người cao tuổi.

“Tháng 3/2016 bố tôi mất, gia đình đã lên xã để làm thủ tục khai báo tử và hoàn thiện hồ sơ theo quy định để hưởng chế độ tiền mai táng phí. Đến nay, sau hơn 1 năm gia đình tôi vẫn chưa nhận được số tiền trên”, ông Kính nói.

Cán bộ chính sách xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư (Ninh Bình)
Cán bộ chính sách xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư (Ninh Bình) "ăn chặn" tiền chính sách của người dân nhiều năm qua.

Ông Kính cho biết thêm, gia đình đã rất nhiều lần lên xã hỏi, lần nào cán bộ chính sách cũng đều trả lời là chưa có.

“Tháng 7 vừa qua, tôi lên Phòng Lao động - Thương Binh và Xã hội huyện Hoa Lư hỏi thì được biết, số tiền mai táng phí mà bố tôi được hưởng đã được chuyển về Ban Chính sách xã hội của xã Ninh Vân. Tôi không rõ số tiền bố tôi được hưởng là bao nhiêu, không hiểu sao đến nay xã vẫn chưa chi trả”.

Ngoài gia đình bà Long, ông Kính trên địa bà xã Ninh Vân còn rất nhiều trường hợp có hoàn cảnh tương tự. Có gia đình có đến hai người mất nhưng vẫn chưa nhận được tiền mai táng phí như hộ bà Đỗ Thị Thao trú thôn Xuân Thành.

Cụ thể, bà Thao có chồng là ông Nguyễn Duy Bào và con trai là Nguyễn Duy Tuất, đều là bộ đội đã từng tham gia kháng chiến và đã mất từ năm 2015. Các thủ tục pháp lý đều đã hoàn thành từ lâu nhưng hơn 2 năm trôi qua gia đình bà vẫn không nhận được đồng nào tiền nhà nước hỗ trợ.

Ông Đỗ Khắc Khoát - Chủ tịch UBND xã Ninh Vân thừa nhận, việc cán bộ chính sách của xã chậm chi trả tiền tuất và tiền mai táng phí cho thân nhân các đối tượng người có công là có thật. Sự việc này được xã phát hiện hồi tháng 7 vừa qua.

“Lãnh đạo địa phương đã làm việc với anh Phạm Văn Tính - Cán bộ chính sách xã, bước đầu anh Tính thừa nhận việc chậm chi trả tiền cho thân nhân của người có công”, ông Khoát nói.

Bà Lê Thị Kim Dung - Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hoa Lư cho biết, đến tháng 8/2017 xã Ninh Vân có 606 người thuộc diện được hưởng chế độ tiền tuất dành cho người có công và 368 người được hưởng chế độ bảo trợ xã hội theo quy định của Nhà nước.

Việc chi trả tiền hỗ trợ trên, Phòng căn cứ vào danh sách tăng giảm do cán bộ chính sách của xã lập, sau đó chi trả. Kiểm tra định kỳ hàng năm, Phòng chưa phát hiện có trường hợp nào không nhận được hoặc nhận không đủ số tiền hỗ trợ theo quy định.

“Vào tháng 7 vừa qua, một số hộ là thân nhân của các đối tượng người có công đến huyện để hỏi về chế độ tiền tuất và tiền mai táng phí. Sau khi kiểm tra Phòng phát hiện những trường hợp này đã được huyện cấp kinh phí về cho xã để chi trả nhưng không đến tay người dân”, bà Dung cho hay.

Chủ tịch UBND xã Ninh Vân cho biết thêm, Công an tỉnh đang vào cuộc điều tra, làm rõ sự việc trên.

Theo Dân trí

tin mới

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.