Thực hiện Chỉ thị 05 ở Quỳnh Lưu: Tăng cường giám sát, chấn chỉnh kịp thời

(Baonghean) - Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW cũng như Nghị quyết Trung ương 4, Huyện ủy Quỳnh Lưu đã đẩy mạnh hoạt động giám sát tại cơ sở, nắm bắt nhanh thực trạng ở mỗi địa phương, đơn vị trên địa bàn.

Qua đó, những kết quả nổi bật được kịp thời biểu dương, khó khăn, thiếu sót được sớm chỉ ra, rõ thêm vai trò đồng hành, định hướng của cấp ủy cấp trên với các cấp ủy cơ sở.

Nỗ lực ở cơ sở

Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Lưu đã ban hành các quyết định giám sát Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng trên địa bàn huyện.

Đến nay, đoàn đã thực hiện xong giám sát tại nhiều đơn vị như: các xã Quỳnh Bảng, Quỳnh Long, Quỳnh Hồng, Tân Thắng, Tân Sơn, Quỳnh Hậu, Trường THPT Nguyễn Đức Mậu, Chi bộ Hội Nông dân huyện,… trong đó chú trọng cả kiểm tra về mặt hồ sơ lẫn nắm bắt tình hình thực tế ở từng chi bộ nông thôn, trường học.

Theo ghi nhận chung của đoàn công tác Huyện ủy gồm thành phần là các cán bộ Văn phòng, Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, các đảng ủy, chi ủy trực thuộc về cơ bản đều làm tốt công tác quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết thuộc phạm vi giám sát, tạo bước chuyển về nhận thức và đột phá trong hành động của các cán bộ, đảng viên, gắn với việc thực hiện hiệu quả chức trách, nhiệm vụ được giao.

Cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳnh Lưu kiểm tra hồ sơ sinh hoạt của chi bộ nông thôn. Ảnh: Thu Giang
Cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳnh Lưu kiểm tra hồ sơ sinh hoạt của chi bộ nông thôn. Ảnh: Thu Giang

Đơn cử, tại xã Quỳnh Lương - đơn vị vừa được giám sát hôm 18/9, nhìn chung cán bộ, đảng viên và nhân dân coi thực hiện Chỉ thị 05 là việc làm thường xuyên để xây dựng tổ chức Đảng, tổ chức hội thật sự trong sạch vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, hội viên đủ trình độ, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, không có sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Tự đánh giá lại những công việc nổi bật đã thực hiện, Bí thư Đảng ủy xã Lý Quang Tiến khẳng định: “Địa phương đã lựa chọn một số vấn đề trọng tâm bức xúc để tập trung chỉ đạo, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) như tình trạng lấn chiếm, cơi nới đất nông nghiệp, lề đường giao thông, việc trông chờ ỷ lại cấp trên hỗ trợ các công trình phúc lợi của thôn, đơn thư của công dân, việc đảng viên xin miễn sinh hoạt chưa đúng với quy định; trong sinh hoạt thờ ơ ít thể hiện chính kiến,… đến nay đã khắc phục cơ bản tốt”. 

Trong đó, đáng chú ý Đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo giải quyết tốt đơn thư - khuyết điểm được Ban Thường vụ Huyện ủy gợi ý kiểm điểm trước đó, được đoàn giám sát ghi nhận và khen ngợi.

Đồng chí Lê Thị Thanh Thủy - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, trưởng đoàn giám sát nhận xét: “Sau kiểm điểm Trung ương 4 (khóa XII) và trên tinh thần thực hiện Chỉ thị 05, Đảng ủy xã Quỳnh Lương đã ban hành các quy định, quy chế để xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất đai, quản lý hoạt động cải tạo đất nông nghiệp, ổn định dư luận và giảm rõ rệt số đơn thư, đơn thư vượt cấp, từ 16 đơn UBND xã tiếp nhận năm 2015 xuống còn 12 đơn năm 2016 và từ đầu năm 2017 đến nay chỉ tiếp nhận 5 đơn thư. Không những thế, có thể thấy rằng vai trò người đứng đầu cấp ủy ngày càng được nâng cao, trách nhiệm hơn… Đây đều là những ưu điểm mà địa phương cần tiếp tục phát huy”.

Chấn chỉnh những thiếu sót

Bên cạnh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của cơ sở, đoàn giám sát cũng thẳng thắn chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế trong thực hiện Chỉ thị 05 và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) tại các đơn vị được giám sát.

Như Chi bộ Hội Nông dân huyện còn tồn tại một số thiếu sót như: Kế hoạch đăng ký làm theo Bác của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy chưa xác định việc học tập và làm theo Bác gắn với chức trách, nhiệm vụ công việc được giao; hồ sơ lưu lập chưa khoa học, chưa hoàn thiện bảng chuẩn mực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chưa quan tâm đúng mực phát hiện bồi dưỡng các gương tập thể, cá nhân điển hình, chú ý công tác thi đua khen thưởng; việc xây dựng kế hoạch khắc phục sửa chữa sau kiểm điểm Trung ương 4 (khóa XII) còn chung chung, thiếu biện pháp cụ thể...

Chỉ thị 05 và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã tạo chuyển biến tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, công chức cấp xã ở Quỳnh Lưu. Ảnh: Thu Giang
Chỉ thị 05 và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã tạo chuyển biến tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, công chức cấp xã ở Quỳnh Lưu. Ảnh: Thu Giang

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Lưu Phạm Thị Vọng chia sẻ: “Qua giám sát, chi bộ được lắng nghe những ý kiến mang tính phát hiện cao, được các cán bộ Huyện ủy chỉ rõ những hạn chế mà đôi khi trong quá trình thực hiện các chỉ thị, nghị quyết chúng tôi chưa tự mình nhìn thấu được. Đó là điều mà chúng tôi cần, vì có “bắt bệnh” đúng thì mới “kê đơn” chuẩn được nhằm kịp thời chấn chỉnh ngay những tồn tại ấy”.

Cũng trong quá trình tiếp xúc với cơ sở, đoàn giám sát có nhiều cơ hội để lắng nghe những tâm tư, kiến nghị về những vướng mắc, khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện các chỉ thị, nghị quyết ở cơ sở, kịp thời tư vấn, chỉ ra hướng tháo gỡ.

Chẳng hạn, đó là trăn trở của Bí thư Chi bộ 4, xã Quỳnh Lương Bùi Duy Giáp về việc xây dựng những mô hình, điển hình nổi bật; về phát triển đảng viên trẻ để không những đảm bảo lượng mà phải nâng cao hơn nữa về chất; trăn trở của Bí thư Chi bộ 5, xã Quỳnh Lương Lê Hữu Tân về khó khăn trong theo dõi việc thường xuyên học tập, làm theo như tinh thần Chỉ thị 05 và khắc phục khuyết điểm sau kiểm điểm Trung ương 4 (khóa XII) của một số đảng viên thường phải đi làm ăn xa...

Một góc xã Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu). Ảnh: Thu Giang
Một góc xã Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu). Ảnh: Thu Giang

Trên cơ sở đó, đoàn giám sát sẽ đề ra những nội dung các đơn vị, địa phương cần kịp thời xây dựng kế hoạch để bổ sung, chấn chỉnh, thể hiện vai trò “hoa tiêu” dẫn lối mở đường để các đảng ủy, chi ủy trực thuộc thực hiện hiệu quả hơn Chỉ thị 05 và Nghị quyết Trung ương 4 trong thời gian tới.

“Có như vậy, Chỉ thị 05 mới thực sự trở thành nội dung thường xuyên trong việc thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị, Nghị quyết Trung ương 4 mới phát huy tối đa tính hiệu quả, thực sự đi vào cuộc sống như kỳ vọng, góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu chung, đưa địa phương ngày một phát triển đi lên”, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳnh Lưu nhấn mạnh./.

Thu Giang

tin mới

Những tấm gương thanh, thiếu niên 'sống tốt đời, đẹp đạo'

Những tấm gương thanh, thiếu niên 'sống tốt đời, đẹp đạo'

(Baonghean.vn) -Với khát khao cống hiến sức trẻ, tình nguyện góp phần xây dựng quê hương, thế hệ trẻ huyện Nghĩa Đàn đang ra sức thi đua lao động, sản xuất, học tập. Trong dòng chảy đó, có nhiều tấm gương thanh niên, thiếu niên công giáo nhiệt huyết trong các phong trào, hoạt động tại địa phương.

 Cán bộ, chiến sĩ nâng bước em tới trường

Cán bộ, chiến sĩ nâng bước em tới trường

(Baonghean.vn) - Thực hiện Dự án “Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường”, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An và Ban Chỉ huy Quân sự các huyện nhận nuôi, hỗ trợ 109 em học sinh khó khăn.  Việc làm nhân văn ấy thắt chặt thêm tình gắn bó  giữa quân và dân trong tình hình mới.

Kỹ sư trẻ và hành trình làm chủ công nghệ trên Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ

Kỹ sư trẻ và hành trình làm chủ công nghệ trên Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ

(Baonghean.vn) - Không những là một kỹ sư trẻ có năng lực, Nguyễn Mạnh Thông - Tổ trưởng Tổ Đo lường và Điều khiển, Phân xưởng sửa chữa, thuộc Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ còn là một người đồng nghiệp tận tâm, khi anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kèm cặp nhiều đồng nghiệp nâng cao tay nghề.

Vì Phan Hải là đảng viên

Vì Phan Hải là đảng viên

(Baonghean.vn) - Tôi đứng trên ca bin con tàu hơn 800 sức ngựa cảm giác mình một lần nữa được chinh phục những con sóng dữ Biển Đông. Phan Hải nói lớn để át đi tiếng gió reo ào ạt: “Chuyến đầu tiên tôi đi Hoàng Sa cũng đã chín năm rưỡi rồi. Cảm giác lo âu của ngày hôm ấy vẫn còn nguyên!”.

Bí thư Già Tồng Thù - người giỏi ở Na Ngoi

Bí thư Già Tồng Thù - người giỏi ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gương mẫu, nhiệt tình, tâm huyết với công việc, không ngại khó, ngại khổ, là trung tâm đoàn kết cộng đồng, khéo léo trong công tác vận động quần chúng… là nhận xét của cán bộ, đảng viên và nhân dân bản Buộc Mú 2 và bản Ka Dưới khi nói về Bí thư chi bộ Già Tồng Thù.

Vẽ thanh xuân tươi đẹp bằng việc làm ý nghĩa

Vẽ thanh xuân tươi đẹp bằng việc làm ý nghĩa

(Baonghean.vn) - Những người trẻ thuộc thế hệ gen Z, chỉ mới 17-18 tuổi, một cách tự nguyện, họ họp lại với nhau thành Câu lạc bộ “Chủ nhật không rác thải nhựa Thanh Chương”. Ngày nghỉ cuối tuần họ lại tình nguyện dầm mình giữa nắng gắt hay giá rét để dọn rác…

Người về từ Vị Xuyên với 30 năm làm công tác thôn

Người về từ Vị Xuyên với 30 năm làm công tác thôn

(Baonghean.vn) - Ông Trịnh Xuân Hùng - Trưởng Ban công tác Mặt trận của thôn Sơn Thịnh là người đã “vào sinh ra tử” ở mặt trận Vị Xuyên. Ông đã đưa thôn Sơn Thịnh trở thành một điểm sáng trong phong trào thi đua không chỉ của xã, của huyện mà còn cả trong toàn tỉnh.

Nữ Bí thư Đoàn năng động ở miền Tây xứ Nghệ

Nữ Bí thư Đoàn năng động ở miền Tây xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Những năm qua, cái tên Lương Nga không còn xa lạ trong các hoạt động thiện nguyện tại miền Tây Nghệ An. Ít ai biết rằng, nữ Bí thư Đoàn xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu này cũng là một start-up khởi nghiệp bằng nghề truyền thống, mang lại việc làm, thu nhập cho bà con vùng cao.

Câu chuyện về người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Câu chuyện về người phụ nữ giàu lòng nhân ái

(Baonghean.vn) - Năng nổ, nhiệt tình trong công việc, tích cực chủ động và hết lòng với hoạt động từ thiện, nhân đạo tại địa phương, đó là lời khen mà nhiều người dành cho chị Nguyễn Thị Hồng - hội viên Chi hội Phụ nữ xóm Thái Sơn, xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc.
Trưởng bản nơi rẻo cao đi đầu chăn nuôi, trồng trọt

Trưởng bản nơi rẻo cao đi đầu chăn nuôi, trồng trọt

(Baonghean.vn) - Sinh ra và lớn lên ở bản làng xa xôi nơi rẻo cao, nơi có số hộ nghèo trên 72%, trưởng bản có 100% đồng bào Khơ mú ở Nghệ An quyết tâm kêu gọi người dân vươn lên thoát nghèo bằng chính sự gương mẫu, đi đầu trong chăn nuôi, trồng trọt của bản thân.
Thổ cẩm Hoa Tiến

'Chắp cánh' mang thổ cẩm vươn xa

(Baonghean.vn) - Sau khi ra trường, cô gái Sầm Thị Tình (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu) không theo nghề mà trở về quê hương nối nghiệp dệt thổ cẩm. Với ý chí, nỗ lực cùng khả năng kết nối, các mặt hàng thổ cẩm truyền thống đã và đang ngày càng được bạn bè trong nước và quốc tế biết đến.
Cô Lan Cảnh

Cô giáo làng làm nhiều việc 'có lợi cho dân'

(Baonghean.vn) - Là người con của quê hương Nam Đàn, nhà giáo Nguyễn Thị Lan Cảnh được biết đến là người giàu tình yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn và luôn tiên phong trong các hoạt động xã hội.
Hành trình vươn lên của nữ thợ may Nghệ An được Chủ tịch nước biểu dương điển hình học tập, làm theo Bác

Hành trình vươn lên của nữ thợ may Nghệ An được Chủ tịch nước biểu dương điển hình học tập, làm theo Bác

(Baonghean.vn) - Chị Hoàng Thị Ngọc Ánh (SN 1987) - 1 trong 133 điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cấp công đoàn, công chức, viên chức, người lao động cả nước vừa được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp mặt, biểu dương tại Phủ Chủ tịch.
Người phụ nữ khuyết tật truyền cảm hứng khởi nghiệp

Người phụ nữ khuyết tật truyền cảm hứng khởi nghiệp

(Baonghean.vn) - Chị Nguyễn Thị Thanh trú tại thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu đã vượt lên hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật để làm chủ cơ sở kinh doanh hải sản, tạo việc làm cho hàng chục lao động ở địa phương. Và tấm gương của chị đã truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ trong phong trào khởi nghiệp.
Học bổng

Nam sinh 14 năm chiến đấu với bệnh tan máu bẩm sinh giành học bổng toàn phần Trường Đại học Anh quốc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Chủ nhân của học bổng "Trái tim Sư tử" do Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) cấp cho học sinh Vi Thanh Nhật đến từ lớp 12A1 - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh. Nam sinh này giành học bổng khi hàng tháng vẫn phải đi truyền máu và dành một nửa thời gian để học tập trong bệnh viện.