Nhiều doanh nghiệp tư nhân ở Nghệ An kết nạp thêm đảng viên mới

(Baonghean) - Ngày 8/2/2014, Tỉnh ủy Nghệ An có Quyết định số 5155-QĐ/TU ban hành Đề án phát triển đảng viên, tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (từ đây gọi chung là doanh nghiệp ngoài nhà nước). Sau hơn 3 năm triển khai, đề án đã tạo được những chuyển biến nhất định ở một số địa phương.

Đổi mới hình thức bồi dưỡng kết nạp đảng

Tại Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh, nhờ sự vào cuộc đồng bộ, tích cực, rõ người, rõ trách nhiệm của Ban Chỉ đạo đề án, tính đến tháng 8/2017, đã thành lập thêm 5 chi bộ tại: Công ty CP Song Ngư Sơn, Công ty CP đầu tư TM dịch vụ Thái Thượng Hoàng, Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty TNHH Sản xuất tôn và sắt thép, Công ty CP thiết kế và xây dựng Nano, với tổng số 50 đảng viên.

Trong đó, 2 đơn vị có tổ chức đoàn thanh niên với 91 đoàn viên. Bên cạnh đó, Đảng bộ Khối cũng tiếp nhận, nâng cấp 1 đảng bộ bộ phận thành đảng bộ cơ sở trực thuộc (Đảng bộ Tổng Công ty cổ phần khoáng sản xây dựng dầu khí Nghệ An).

Lãnh đạo huyện YT thăm dây chuyền may xuất khẩu ở CCN thị trấn.
Lãnh đạo huyện YT thăm dây chuyền may xuất khẩu ở CCN thị trấn.
Về công tác phát triển đảng, từ năm 2014 đến tháng 7/2017, 57/78 đảng bộ, chi bộ trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước (DNNNN) trực thuộc Đảng bộ Khối kết nạp được 329 đảng viên (đơn vị kết nạp nhiều nhất 19 đảng viên). Đặc biệt, hiện nay trong 78 DNNNN trực thuộc Đảng bộ Khối, có 30 tổ chức đoàn thanh niên, 76 tổ chức công đoàn.

Các cấp ủy cơ sở đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo công đoàn, đoàn thanh niên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục, phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Do vậy, trong số đảng viên mới được kết nạp, tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên giới thiệu 172 trường hợp, chiếm 52%.

Theo đồng chí Thái Khắc Thư - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, hàng năm, BTV Đảng ủy Khối giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới cụ thể cho từng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trong các doanh nghiệp; có kế hoạch củng cố các TCCSĐ gặp khó khăn, ít đảng viên. Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức, triển khai các giải pháp đổi mới, tạo thuận lợi cho học viên trong các doanh nghiệp tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng đảng, đảng viên mới, bằng cách tổ chức học vào thứ Bảy, Chủ nhật và rút ngắn thời lượng nhưng vẫn đảm bảo cho học viên tiếp thu đầy đủ các nội dung để tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Nhờ vậy, tỷ lệ kết nạp đạt 5,3% trên tổng số đảng viên, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Chú trọng phát triển đảng trong doanh nghiệp tư nhân

Tại huyện Yên Thành, Ban Thường vụ Huyện ủy chú trọng công tác phát triển đảng viên ở các doanh nghiệp tư nhân. Chỉ tiêu kết nạp đảng huyện đặt ra hàng năm là 230 - 300 người, trong đó đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân chiếm 2%. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, một số chủ doanh nghiệp tư nhân đã tự nguyện  đứng vào hàng ngũ của Đảng. 

Ông Nguyễn Văn Cầu - Giám đốc Công ty TNHH Cầu Dung chuyên về xây dựng, vật tư, chế biến gỗ, được kết nạp Đảng năm 2015 và hiện đang sinh hoạt ở Chi bộ xóm Mai Đình, xã Mã Thành. Dù bận rộn với công việc kinh doanh, nhưng anh vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ của một đảng viên.

“Vào Đảng mình không những được tiếp thu kịp thời, hiểu biết sâu hơn chủ trương, chính sách mới, mà còn được trực tiếp tham gia góp ý vào các chủ trương, chính sách của cấp ủy, chính quyền, từ đó đưa doanh nghiệp phát triển đúng hướng. Đồng thời, khi đã trở thành đảng viên, bản thân phải luôn đề cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, lại được chi bộ giám sát, nhắc nhở tránh được các va vấp và cám dỗ trên thương trường”, ông Cầu cho biết.

Theo số liệu của Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Thành, trên địa bàn huyện hiện có khoảng 20 đảng viên đang sinh hoạt trong các chi bộ doanh nghiệp ngoài nhà nước, 38 đảng viên sinh hoạt trong các chi bộ hợp tác xã tín dụng.

Riêng 6 tháng đầu năm 2017, Yên Thành đã kết nạp 5 đảng viên trong khối doanh nghiệp, trong đó 2 đảng viên thuộc doanh nghiệp tư nhân. Đồng chí Phan Văn Toàn - Phó Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Thành cho biết: “Về công tác thành lập tổ chức đảng, ngoài Công ty cổ phần Tây Nghệ Yên Thành, trong 6 tháng đầu năm 2017, Huyện ủy còn chỉ đạo thành lập Chi bộ Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp và đang hướng dẫn quy trình thành lập Chi bộ Công ty cổ phần Đông Bắc TH đều trực thuộc Huyện ủy”.

Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ Công ty CP tư vấn - thiết kế xây dựng Hùng Tiến đóng trên địa bàn thị xã Thái Hòa.
Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ Công ty CP tư vấn - thiết kế xây dựng Hùng Tiến đóng trên địa bàn thị xã Thái Hòa.


Quan tâm thành lập tổ chức đoàn, công đoàn

Trước khi có đề án của tỉnh, huyện Nghi Lộc đã ban hành Đề án số 05-ĐA/HU về việc "Xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn huyện giai đoạn 2012 - 2017".

Hàng năm, căn cứ Đề án và Kế hoạch triển khai, Ban Tổ chức chủ trì phối hợp Ban Dân vận Huyện ủy và Liên đoàn Lao động huyện, Huyện đoàn, Hội Cựu chiến binh huyện tiến hành khảo sát, đánh giá để tham mưu kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn việc xúc tiến thành lập các tổ chức Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Trong đó, địa phương tập trung ưu tiên các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ổn định, có số lượng đảng viên chính thức, đoàn viên, hội viên lao động ổn định, tham gia các chế độ bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp để thành lập các chi bộ, chi đoàn, chi hội.

Sau gần 5 năm thực hiện Đề án 05-ĐA/HU và 3 năm triển khai thực hiện đề án của Tỉnh ủy, huyện Nghi Lộc đã thành lập thêm 5 chi bộ trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, trong đó có 1 chi bộ trực thuộc Huyện uỷ (Công ty cổ phần Tổng công ty xây dựng Nghệ An); 4 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã, bao gồm Hợp tác xã đóng tàu Trung Kiên. Trong quá trình hoạt động, các chi bộ đã quan tâm làm tốt công tác bồi dưỡng quần chúng ưu tú để kết nạp vào Đảng. Trong gần 3 năm, tại các chi bộ trong các doanh nghiệp tư nhân đã kết nạp 17 đảng viên, vượt kế hoạch đề ra. 

Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ cho công nhân tại Khu công nghiệp Nam Cấm. Ảnh: Tư liệu
Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ cho công nhân tại Khu công nghiệp Nam Cấm. Ảnh: Tư liệu

Bên cạnh đó, Nghi Lộc chỉ đạo thành lập thêm 3 tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài khu vực công tại Công ty TNHH Thái Lộc An, Công ty cổ phần phát triển Nông nghiệp xanh, Công ty cổ phần Đại Hiển; thành lập thêm 2 chi đoàn thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài mhà nước tại Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh Bãi Lữ và Công ty TNHH nhựa Tiền Phong Miền Trung và 1 chi hội cựu chiến binh tại HTX đóng tàu Trung Kiên Nghi Thiết.

Ở Đảng bộ thành phố Vinh, nơi có 100 tổ chức cơ sở đảng với 23.058 đảng viên, trong đó có 23 chi bộ công ty cổ phần, công ty TNHH, doanh nghiệp tư nhân (1 chi bộ cơ sở, 22 chi bộ trực thuộc các đảng ủy phường, xã), nhờ sự quan tâm, vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị, đã có 10/23 tổ chức cơ sở đảng trong DNNNN, kết nạp được quần chúng ưu tú vào Đảng với số lượng 24 đồng chí, đạt 39,13%, trong đó có 2 chủ doanh nghiệp; có 52 DNNNN hình thành tổ chức công đoàn và 3 doanh nghiệp thành lập tổ chức đoàn thanh niên. Đảng bộ thành phố cũng đã thành lập mới được 7 chi bộ DNNNN và hiện đang làm quy trình để thành lập thêm 1 chi bộ nữa.

Đồng chí Đặng Tố Duyệt - Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vinh cho biết: “Hàng năm có trên 19 tổ chức Đảng trong DNNNN đạt trong sạch vững mạnh; trên 90% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ. Có 100% cấp ủy viên cơ sở và bí thư chi bộ trong DNNNN được bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác Đảng”.

Ở cấp tỉnh, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Đề án theo Quyết định 5155, sau 3 năm thực hiện, nhìn chung tổ chức đảng trong các DNNNN hoạt động tương đối nề nếp, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người lao động, vận động chủ doanh nghiệp chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị của người lao động cũng được nắm bắt kịp thời để tham gia với chủ doanh nghiệp giải quyết, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, góp phần hạn chế tranh chấp, đình công tự phát. 

Hằng năm, số tổ chức cơ sở đảng trong DNNNN trên địa bàn tỉnh đạt “trong sạch, vững mạnh” chiếm từ 62-64%; hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm từ 15,8-28,2%; hoàn thành nhiệm vụ chiếm từ 7,5-9,3%, yếu kém chiếm từ 0,6-2,1%... Tuy nhiên, nhìn tổng thể thì số lượng đảng viên mới kết nạp, số tổ chức Đảng được thành lập trong các doanh nghiệp vẫn còn thấp, chưa đạt chỉ tiêu đề án đặt ra.

Sau 3 năm thực hiện đề án, trong 375 doanh nghiệp có 30 lao động trở lên, toàn tỉnh đã thành lập mới 22 tổ chức đảng, kết nạp 491 quần chúng trong DNNNN vào Đảng. Công đoàn các cấp đã kết nạp 22.438 đoàn viên, thành lập 129 công đoàn cơ sở; đoàn thanh niên kết nạp 4.200 đoàn viên; thành lập thêm 14 tổ chức đoàn thanh niên cơ sở trong doanh nghiệp. Các cấp ủy đảng bồi dưỡng 23 chủ doanh nghiệp tư nhân để giới thiệu kết nạp vào Đảng, trong đó có 10 chủ doanh nghiệp.


Khánh Ly - Thu Giang

tin mới

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.