Đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến với bà con nông dân

(Baonghean) - Với chức năng là một đơn vị chuyển giao các tiến bộ Khoa học kỹ thuật nông nghiệp cho bà con nông dân trên địa bàn toàn tỉnh, trong năm 2015 cán bộ viên chức Trung tâm Khuyến nông đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ, hướng về cơ sở để thực hiện tốt nội dung hoạt động theo kế hoạch và theo yêu cầu phối hợp của các địa phương.

Phóng viên báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quý Linh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Sở NN và PTNT xung quanh những vấn đề liên quan  

Từ rất nhiều năm nay, ngô nếp Nghi Lộc đã nổi tiếng ở nhiều thị trường trong tỉnh, đặc biệt là TP Vinh, Thị xã Cửa Lò, trong vụ đông và vụ xuân diện tích trồng ngô nếp phát triển rất mạnh. Người dân đưa cây ngô nếp vào trồng xen lạc là chủ yếu, hiện một sào lạc trồng xen sẽ thu hoạch từ 500 - 700 bắp ngô nếp, thu về thêm từ 1 đến 1,5 triệu đồng tiền ngô ngoài lạc. Những năm gần đây, ngô trở thành loại cây chủ lực trong sản xuất nông nghiệp của Nghi Lộc.
Từ rất nhiều năm nay, ngô nếp Nghi Lộc đã nổi tiếng ở nhiều thị trường trong tỉnh, đặc biệt là TP Vinh, Thị xã Cửa Lò, trong vụ đông và vụ xuân diện tích trồng ngô nếp phát triển rất mạnh. Người dân đưa cây ngô nếp vào trồng xen lạc là chủ yếu, hiện một sào lạc trồng xen sẽ thu hoạch từ 500 - 700 bắp ngô nếp, thu về thêm từ 1 đến 1,5 triệu đồng tiền ngô ngoài lạc. Những năm gần đây, ngô trở thành loại cây chủ lực trong sản xuất nông nghiệp của Nghi Lộc.

 Phóng viên: Xin ông cho biết những kết quả nổi bật nhất của Trung tâm Khuyến nông trong năm 2015?

Ông Nguyễn Quý Linh: Hệ thống Khuyến nông Nghệ An có 22 đơn vị bộ phận gồm Văn phòng Trung tâm Khuyến nông tỉnh và 21 trạm Khuyến nông cấp huyện. Với chức năng là một đơn vị chuyển giao các tiến bộ Khoa học kỹ thuật nông nghiệp cho bà con nông dân trên địa bàn toàn tỉnh, trong năm 2015 cán bộ viên chức Trung tâm Khuyến nông đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ, hướng về cơ sở để thực hiện tốt nội dung hoạt động theo kế hoạch và theo yêu cầu phối hợp của các địa phương.

Tuy gặp nhiều khó khăn như điều kiện khí hậu thời tiết bất thuận, hạn hán gay gắt, nguồn nhân lực và kinh phí phục vụ hoạt động còn thiếu thốn... tuy nhiên bằng sự nỗ lực cao của cán bộ viên chức trung tâm khuyến nông, năm 2015 hoạt động khuyến nông trên địa bàn tỉnh đã thu được nhiều thành tích đáng ghi nhận, cụ thể trên các lĩnh vực sau:

Một trong những hoạt động nổi bật nhất của Trung tâm trong năm qua đó là xây dựng và đánh giá kết quả các mô hình Khuyến nông. Năm 2015 đã triển khai thực hiện 21 loại mô hình (4 mô hình từ ngân sách TW và 17 mô hình từ ngân sách tỉnh) trên 61 điểm trình diễn. Đồng thời từ nguồn ngân sách các địa phương, các chương trình phối hợp và chương trình MTQG về Nông thôn mới, trung tâm đã chỉ đạo các trạm phối hợp thực hiện trên 130 điểm trình diễn mô hình các loại.

Các mô hình triển khai thực hiện đảm bảo thời vụ, đúng yêu cầu kỹ thuật, đạt kết quả tốt đồng thời gắn năng suất, hiệu quả với sản phẩm an toàn thông qua việc hướng đến tiêu chuẩn GAP. Nhiều mô hình đạt kết quả tốt như: Sản xuất lúa chất lượng cao BG1 theo hướng Việt GAP, sản xuất rau an toàn theo hướng Việt GAP, chăn nuôi gà thịt có sử dụng đệm lót sinh học, sản xuất thâm canh tổng hợp cho cây mía phục vụ chế biến đường công nghiệp, trồng cây bo bo, nông lâm kết hợp, ương nuôi cá giống cấp 2,  nuôi tôm thẻ chân trắng theo hướng Việt GAP, hiện đại hóa đội tàu cá đánh bắt hải sản xa bờ vừa góp phần nâng cao hiệu quả đánh bắt hải sản vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo tổ quốc.... Từ kết quả xây dựng mô hình giai đoạn 2011-2015 trung tâm đã rà soát, đánh giá lại kết quả các mô hình để từ đó tham mưu cho UBND tỉnh, sở Nông nghiệp và PTNT đề ra các chủ trương giải pháp lớn cho xây dựng và nhân rộng mô hình giai đoạn tiếp theo.

Ông Trần văn Minh - Chủ nhiệm HTX Giống thủy sản Đô Lương chăm sóc đàn cá giống.
Ông Trần Văn Minh - Chủ nhiệm HTX Giống thủy sản Đô Lương chăm sóc đàn cá giống.

Hai là, công tác thông tin tuyên truyền được quan tâm thực hiện nhằm góp phần nhân rộng những cách làm hay, những mô hình hiệu quả đến với người dân. Trong năm, các chương trình thông tin tuyên truyền đã thực hiện trên trang website khuyến nông, 11 trang khuyến nông trên Báo Nghệ An; 7 chuyên mục khuyến nông trên trang baonghean.vn; 5 trang khuyến nông trên đài truyền hình; 12 trang khuyến nông trên đài phát thanh; 8.250 cuốn thông tin khuyến nông; tổ chức 252 cuộc giao ban khuyến nông cấp huyện và 1 cuộc giao ban cấp tỉnh; tổ chức 20 cuộc tham quan học tập ngoại tỉnh và 01 cuộc hội thảo, đảm bảo tiến độ, chất lượng tốt đáp ứng được yêu cầu tuyên truyền công tác khuyến nông.

Ba là, công tác tham mưu cho các cấp ủy chính quyền từ tỉnh đến cơ sở được thực hiện một cách chủ động. Trên cơ sở chức năng của mình, hệ thống Khuyến nông đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh, sở NN&PTNT các nội dung để ban hành các chính sách phù hợp trên nhiều lĩnh vực Nông nghiệp gắn với việc thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp giai đoạn 2016 - 2020. Đến nay, 2 chương trình đã được UBND tỉnh phê duyệt là danh mục chương trình Khuyến nông giai đoạn 2016 -2020 và chương trình Khuyến nông cho người nghèo. Các chương trình, đề án phát triển nông nghiệp của các cấp huyện, xã hàng năm, hàng vụ đều có sự tham gia tích cực của đội ngũ cán bộ Khuyến nông.

Sản xuất rau an toàn tại HTX nông nghiệp Hưng Đông (TP.Vinh)
Sản xuất rau an toàn tại HTX nông nghiệp Hưng Đông (TP.Vinh)

Phóng viên: Bên cạnh xây dựng những mô hình để từ đó nhân rộng, một trong những nhiệm vụ cũng hết sức quan trọng của Trung tâm đó là tiến hành các chương trình tập huấn khoa học kỹ thuật cho cán bộ cơ sở và nông dân, đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Trong năm 2015, Trung tâm đã triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Quý Linh: Có thể khẳng định nhiệm vụ đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ cơ sở, cho nông dân được Trung tâm triển khai khá bài bản, thường xuyên và được xây dựng kế hoạch cụ thể. Trung tâm xác định đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Bởi dù có xây dựng mô hình nhiều hơn thế, đa dạng hơn thế nhưng cán bộ cơ sở, người nông dân không được tiếp thu, không áp dụng được KHKT vào sản xuất, chăn nuôi thì mô hình cũng không hiệu quả. Trong năm 2015, Trung tâm đã tổ chức 28 lớp tập huấn cho khuyến nông viên cấp xã, 74 lớp tập huấn cho khuyến nông viên thôn bản, 22 lớp tập huấn cho các đối tượng khác, đạt 100% kế hoạch. Với các nội dung thiết thực phù hợp với nhu cầu học viên, phương pháp giảng dạy có hiệu quả đã góp phần truyền tải các thông tin KHKT mới trong nông nghiệp, các chủ trương chính sách mới của Đảng và Nhà nước đến với hệ thống khuyến nông toàn tỉnh. Có thể nói những khuyến nông viên cơ sở này là cầu nối để đưa KHKT tới tận từng người nông dân. Họ đóng góp vai trò hết sức quan trọng trong chuyển giao KHKT vào sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân.

Cùng với tập huấn cho đội ngũ khuyến nông viên, trong năm 2015 từ nguồn kinh phí của tỉnh, các trạm khuyến nông đã tổ chức 1.000 lớp tập huấn cho 70.000 lượt lao động nông thôn tham gia đạt 100% kế hoạch, đảm bảo đúng tiến độ và nội dung. Đặc biệt thông qua tập huấn đã chuyển tải các chủ trương chính sách của Nhà nước, tiến bộ KHKT mới và nhiều kinh nghiệm hay đến cho bà con nông dân để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, còn tổ chức 25 lớp tập huấn của dự án cạnh tranh chăn nuôi và 4 lớp tập huấn từ nguồn ngân sách Trung ương; 4 lớp của dự án nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững tỉnh Nghệ An. Riêng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã mở 8 lớp dạy nghề thu hút 264 học viên tham gia, kết quả thi cuối khóa có trên 91,28% học viên tốt nghiệp được cấp chứng chỉ.

Sản xuất mạ khay ở HTX dịch vụ nông nghiệp Nam Cát (Nam Đàn). 	Ảnh: Công Sáng
Sản xuất mạ khay ở HTX dịch vụ nông nghiệp Nam Cát (Nam Đàn). Ảnh: Công Sáng

Phóng viên: Năm 2016 là năm đầu thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVIII gắn với thực hiện kế hoạch Khuyến nông giai đoạn 2016 -2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Trung tâm đã có những định hướng cụ thể nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Quý Linh: Để công tác khuyến nông năm 2016 hoàn thành nhiệm vụ được giao, hệ thống Khuyến nông từ tỉnh đến cơ sở phải tận dụng thế mạnh, khắc phục khó khăn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với yêu cầu phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Hướng về cơ sở và lấy thành công của cơ sở, lấy hiệu quả công tác chuyển giao và đánh giá của cơ sở làm thước đo cho kết quả hoạt động của mình. Theo đó sẽ tập trung vào những nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, gắn hoạt động Khuyến nông với việc thực hiện nghị quyết đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVIII, đại hội Đảng bộ các cấp và đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp nhằm hiện thực hóa các chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra.

Thứ hai, nâng cao năng lực và trách nhiệm đội ngũ cán bộ viên chức hệ thống đáp ứng tốt yêu cầu thực tiễn đặt ra. Phổ biến, chuyển giao kịp thời các tiến bộ KHKT, công nghệ cao vào sản xuất.

Thứ ba, tiếp tục xây dựng các mô hình chuyển dịch cơ cấu cây trồng đạt giá trị tổng thu lớn và hiệu quả kinh tế cao gắn với đảm bảo môi trường sinh thái và sản phẩm an toàn.

Thứ 4, tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin thị trường, tổ chức tốt công tác tập huấn, đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Thứ năm, tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn trong và ngoài nước để bổ sung nguồn lực cho hoạt động Khuyến nông. Ngoài ra, Trung tâm cũng đề nghị UBND tỉnh, các cấp các ngành tạo điều kiện cấp kinh phí để xây dựng các trạm khuyến nông: Quế Phong, Quỳ Châu, Đô Lương để đảm bảo điều kiện hoạt động của cán bộ viên chức các trạm.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn ông về cuộc trao đổi này./

Thanh Thủy (thực hiện)

tin mới

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.