Đưa vào sử dụng một số dịch vụ điện tử về thuế

(Baonghean.vn) - Ngày 25/11, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế tổ chức họp báo chuyên đề giới thiệu một số dịch vụ điện tử của cơ quan thuế (hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử, hóa đơn điện tử).

Tại buổi họp báo, đại diện Tổng cục Thuế đã trình bày một số nội dung chính về hoàn thuế GTGT điện tử, hóa đơn điện tử. Đại diện lãnh đạo ngành Thuế cũng dành thời gian giải đáp một số băn khoăn, thắc mắc của phóng viên, báo chí xung quanh quá trình triển khai hai loại hình dịch vụ này.

Chia sẻ với các cơ quan báo chí về một số dịch vụ điện tử của cơ quan thuế, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Đại Trí cho biết, trong những năm gần đây Tổng cục Thuế đã triển khai việc đăng ký thuế điện tử, kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử và có kết quả khả quan (97% kê khai điện tử, 95% đăng ký nộp thuế điện tử) và hoàn thuế điện tử cũng là một nội dung quan trọng trong chuỗi cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế theo Nghị quyết của Chính phủ và Quyết định của Bộ Tài chính.

1
Tổng cục thuế trao đổi một số nội dung về hoàn thuế GTGT tại buổi họp báo chuyên đề.

Về nội dung hoàn thuế GTGT điện tử, bà Lê Thị Duyên Hải, Vụ trưởng Vụ Kê khai và KKT cho biết, năm 2016, ngành thuế có kế hoạch triển khai thí điểm tại 13 tỉnh, thành phố có số lượng hoàn thuế lớn và là địa bàn đi đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính thuế trong cả nước; đến cuối quý I/2017, sẽ triển khai mở rộng trong phạm vi cả nước.

Theo đó, thực hiện hoàn thuế GTGT điện tử, các hồ sơ, tài liệu liên quan đến quá trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế của người nộp thuế (NNT) được NNT gửi cơ quan Thuế hoặc ngược lại được thực thiện qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế giúp sẽ tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình giải quyết hoàn thuế GTGT của cả NNT và cơ quan thuế so với gửi đề nghị hoàn trực tiếp hoặc qua đường bưu chính. Quá trình giải quyết hoàn thuế tại cơ quan thuế cũng được cập nhật liên tục, công khai, minh bạch trên Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Thuế giúp NNT biết tình trạng giải quyết hồ sơ hoàn thuế của mình; giảm thiểu việc người nộp thuế phải tiếp xúc trực tiếp với cơ quan chức năng, qua đó nhằm giảm tiêu cực trong quá trình giải quyết hoàn thuế GTGT. Cũng tại cuộc họp báo, Tổng cục Thuế cũng giới thiệu một số nội dung chính về phạm vi áp dụng thí điểm hoàn thuế GTGT điện tử; quy trình lập và gửi hồ sơ hoàn thuế với người nộp thuế; quy trình tiếp nhận và trả kết quả hoàn thuế của cơ quan thuế cho NNT.

Ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp lớn cho biết, hiện nay, ngành thuế đang triển khai thí điểm hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế cho hơn 200 DN. Tính đến tháng 9/2016 cả nước đã có trển 460 DN sử dụng hóa đơn điện tử. Qua thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực tại 02 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM, hiện nay đã có 225 doanh nghiệp đăng ký với cơ quan thuế phát hành hóa đơn xác thực. Tính đến hết ngày 15/11/2016, tổng số hóa đơn đã phát hành và được xác thực 2.291.598 hóa đơn, tổng tiền doanh thu đã xác thực là 17.479 tỷ đồng và tổng số thuế đã xác thực 803,5 tỷ đồng.

Với mục tiêu đơn giản thủ tục hoàn thuế đối với người nộp thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế chấp hành tốt pháp luật thuế; công khai, minh bạch việc giải quyết hoàn thuế tại cơ quan Thuế các cấp; từng bước hoàn thiện giao dịch điện tử giữa người nộp thuế và cơ quan Thuế, xây dựng môi trường quản lý thuế điện tử trong hệ thống thuế và trong hệ thống cơ quan quản lý nhà nước theo Chính Phủ điện tử, ngành Thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện hóa đơn điện tử và hoàn thuế điện tử. Tuy nhiên cần, theo lãnh đạo ngành Thuế, để đạt hiệu quả tốt nhất cần hệ thống cơ sở pháp lý và hạ tầng công nghệ thông tin hoàn thiện để có sự thực hiện đồng bộ giữa các cơ quan chức năng./.

Sông Hồng

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.