Đức: "Giằng co" giữa các cuộc biểu tình

(Baonghean) - Bước vào năm 2015, nước Đức hiện nay đang bị “giằng co” giữa 2 xu hướng biểu tình. Một bên chiến tuyến là những người chống Hồi giáo còn phía bên kia là những người chống lại các cuộc biểu tình. Dường như cuộc đối đầu giữa 2 xu hướng ngày càng trở nên căng thẳng khi hôm thứ Hai mới đây, người ta ghi nhận được một số lượng kỷ lục những người chống Hồi giáo tụ tập biểu tình tại Dresden. 
Cuộc biểu tình chống Hồi giáo ở TP. Dresden hôm thứ Hai  có hàng nghìn người tham gia.	Ảnh: AP/Jens Meyer
Cuộc biểu tình chống Hồi giáo ở TP. Dresden hôm thứ Hai có hàng nghìn người tham gia. Ảnh: AP/Jens Meyer
Thứ Hai ngày 5/1, khoảng 18.000 người biểu tình đã tụ tập tại Dresden, hưởng ứng lời kêu gọi từ phong trào tự nhận là “những người châu Âu yêu nước chống Hồi giáo ở phương Tây” (Pegida). Theo các cơ quan chức năng, đây là cuộc biểu tình có quy mô lớn nhất từ trước đến nay chống lại những người theo đạo Hồi ở Đức cũng như ở phương Tây.
Bất chấp lời kêu gọi không tham gia những cuộc tụ tập mang tính “phân biệt chủng tộc” từ Thủ tướng Đức Angela Merkel đưa ra mỗi ngày thứ Hai bắt đầu từ tháng 10/2014, ngày 5/1, những người biểu tình vẫn một lần nữa hô “Wir sind das Volk!” (Chúng tôi là nhân dân). Đây là khẩu hiệu bắt nguồn từ những người biểu tình chống lại chế độ ở Đông Đức, xuất hiện không lâu trước khi bức tường Berlin sụp đổ. 
Trước những cuộc biểu tình của phong trào Pegida ở Dresden, tại một số thành phố khác, người ta cũng tổ chức nhiều cuộc biểu tình chống lại cuộc biểu tình mang tính phân biệt chủng tộc này. Ngay tại Dresden, theo sáng kiến của một hiệp hội có tên “Dresden cho mọi người”, khoảng 3.000 người đã tụ tập lại để chống các cuộc biểu tình của Pegida đang diễn ra trên khắp nước Đức. Những người này hô khẩu hiệu “Hãy đến đây và cùng nói chuyện! Chúng tôi thật sự muốn giải quyết vấn đề!”
Tại Cologne nằm ở phía Tây, hàng nghìn người dân đã đứng lên phản đối hàng trăm người biểu tình chống chế độ Hồi giáo. Những người phản đối phong trào Pegida mang theo khẩu hiệu “ Chỉ trích chế độ Hồi giáo thì có thể chấp nhận được nhưng việc hận thù những người theo đạo Hồi thì bị xem là vô nhân đạo”
Theo hãng tin DPA, tại Berlin, khoảng 300 người chống Hồi giáo đã tụ tập ở các khu vực xung quanh tòa nhà thị chính. Cùng lúc đó, khoảng 5.000 người khác cũng đứng lên phản đối các cuộc biểu tình trong đó có sự tham gia của Heiko Maas, Bộ Trưởng Bộ Tư pháp liên Bang. Ông Maas cho rằng những cuộc biểu tình của Pegida là “sự sỉ nhục đối với Đức”. Khoảng 10.000 người tại Thành phố Munster, 8.000 người ở Stuttgar hay 4.000 người ở Hamburg đã đứng ra biểu tình chống lại phong trào Pegida. 
Phong trào Pegida là một phong trào từ chối sự có mặt của “Hồi giáo” trong xã hội Đức cũng như phản đối các phần tử thánh chiến Hồi giáo cực đoan. Không chỉ nhắm vào Hồi giáo, đối tượng của Pegida còn bao gồm người nước ngoài, các phương tiện truyền thông (đối tượng bị xem là phương tiện mị dân), giới sắc chính trị… Pegida cho rằng tất cả những đối tượng trên sẽ khiến cho nền văn hóa Kitô giáo của Đức sẽ bị “pha loãng”.
Được biết, trong bài phát biểu nhân dịp năm mới, Thủ tướng Angela Merkel đã kêu gọi người dân không tham gia vào những sự kiện như thế này. Bà Merkel cho rằng những người thành lập phong trào như trên là “những kẻ mang trong mình trái tim đầy thành kiến và hận thù”.
Chu Thanh (Theo LeMonde 6/1) 

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.