Quốc tế

Đức lo sợ làn sóng tị nạn nếu dừng viện trợ Ukraine

Mỹ Nga 15/09/2024 10:00

Việc ngừng viện trợ cho Ukraine có thể gây nên làn sóng xin tị nạn vào Đức.

sơ tán ukr
Người dân sơ tán khỏi Pokorvsk ở miền đông Ukraine hồi tháng 7/2022. Ảnh: Getty

Theo RIA Novosti ngày 15/9, tờ Tagesspiegel dẫn lời Phó Chủ tịch Đảng Xanh của Đức, Anton Hofreiter cho biết, nếu sự hỗ trợ dành cho Ukraine bị dừng lại, dự kiến ​​sẽ có một lượng lớn người tị nạn đến các nước EU.

Ông Anton Hofreiter bày tỏ quan điểm: “Nếu chúng tôi tiếp tục không viện trợ Ukraine, chúng tôi sẽ phải đón hàng trăm nghìn người tị nạn”.

Nghị sĩ này cũng kêu gọi Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, theo đuổi chính sách di cư phối hợp, vì các hành động riêng lẻ trong tình huống này có thể là “sự khởi đầu cho sự kết thúc” đối với EU.

Trong khi đó, ấn phẩm Bild của Đức đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự định tới Mỹ để trực tiếp xin Tổng thống Mỹ Joe Biden dỡ bỏ lệnh cấm cho phép tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí tầm xa của phương Tây.

“Ông Zelensky sẽ tới Mỹ trong vài tuần tới, và trình bày chiến lược của mình ở đó với cả Tổng thống Mỹ Joe Biden và các ứng cử viên tổng thống Kamala Harris và Donald Trump” – tờ Bild cho hay.

Trước đó, ngày 13/9, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tái khẳng định lập trường Berlin sẽ không gửi tên lửa tầm xa cho Ukraine, bất chấp việc một số nước phương Tây đang nới lỏng khả năng sử dụng loại vũ khí này cho Kiev.

Từ khi chiến sự Ukraine bùng nổ, Đức là nước viện trợ quân sự cho Kiev nhiều thứ 2 chỉ sau Mỹ. Tuy nhiên, Berlin vẫn liên tục từ chối cung cấp cho Ukraine tên lửa tầm xa Taurus do nước này sản xuất vì lo ngại làm leo thang căng thẳng.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
Đức lo sợ làn sóng tị nạn nếu dừng viện trợ Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO