Đứng đầu về nộp ngân sách ở Nghệ An

09/01/2013 17:41

(Baonghean) - Năm 2012 là năm thứ hai đi vào sản xuất ở Nhà máy Bia Sài Gòn- Sông Lam; nhà máy đã sản xuất được 88 triệu lít bia, doanh thu đạt 11.069 tỷ đồng, nạp ngân sách cho tỉnh 548 tỷ đồng, đứng đầu trong các đơn vị nộp ngân sách lớn của tỉnh và được UBND tỉnh khen thưởng “nóng”.

Những ngày cuối năm 2012, các nhà máy đều tăng công suất, ở Nhà máy Bia Sài Gòn - Sông Lam cũng vậy. Nhân viên kỹ thuật vận hành Nguyễn Võ Hạnh cho hay: Thời điểm này là cao điểm nên anh em kỹ sư, kỹ thuật, nhân viên đều phải khắc phục khó khăn về thời tiết đi làm đúng giờ, sản xuất 3 ca. Thu nhập của nhân viên khoảng 5 triệu đồng/tháng. Những dòng chai, dòng bia lon theo băng chuyền chảy ra như suối, rồi hộp carton, két đóng tự động. Trong nhà máy rất ít công nhân vận hành, chỉ rì rì âm thanh máy chạy. Nhưng ngoài xưởng thì tấp nập xe ra vào, xe nâng hàng chạy liên tục, kịp đưa sản phẩm đi tiêu thụ khắp mọi miền.

Khởi công xây dựng từ tháng 7/2009, chỉ đúng một năm sau, Nhà máy Bia Sài Gòn - Sông Lam tại Rú Mượu - Nam Đàn đã chính thức hoạt động và cho ra đời mẻ bia thương mại đầu tiên vào ngày 12/8/2010. Tháng 3/2011, nhà máy khánh thành, đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất bia hiện đại của hãng Kroness AG - CH Liên bang Đức, là công nghệ sản xuất bia hàng đầu thế giới. Nhà máy có công suất 100 triệu lít bia/năm và dự kiến lên 200 triệu lít bia/năm vào năm 2015. Sản phẩm chính của nhà máy là bia lon và bia chai mang nhãn hiệu Sài Gòn.

Nhờ đầu tư hiện đại, đồng bộ, các hạng mục của nhà máy gồm phân xưởng động lực, phân xưởng công nghệ (lưu trữ, xử lý nguyên liệu, nấu, lên men, lọc bia), phân xưởng chiết gồm dây chuyền chiết chai công suất 30.000 chai/giờ và chiết lon công suất 30.000 lon/giờ đều đã vận hành an toàn, trôi chảy dưới bàn tay, khối óc của cán bộ, công nhân viên trong nước sau khi đội ngũ chuyên gia Đức đã rút về hết. Nhà máy được trang bị phòng thí nghiệm với các thiết bị thí nghiệm chuyên ngành hiện đại đáp ứng yêu cầu của Ban kỹ thuật SABECO về kiểm soát các chỉ tiêu hóa lý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sau mùa “quả bói” đầu tiên là năm 2011, Nhà máy Bia Sài Gòn - Sông Lam đã bước sang mùa “quả chín” năm 2012 với năng lực sản xuất đạt hơn 80% công suất.



Xe nâng hàng vận chuyển sản phẩm đi tiêu thụ ở Nhà máy Bia Sài Gòn - Sông Lam.

Nhà máy Bia Sài Gòn - Sông Lam nằm trong chiến lược phát triển ngành Bia của Tổng Công ty Bia rượu - nước giải khát Sài Gòn, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển năng lực sản xuất và hiện đại hóa với mục tiêu đến 2015, sản lượng bia tiêu thụ đạt 1,7 - 2 tỷ lít bia/năm, trong đó bia lon 333 chiếm 40% tổng sản lượng. Nhà máy cũng nằm ở 1 trong 5 vùng trọng điểm sản xuất và tiêu thụ bia Sài Gòn ở vị trí chiến lược của khu vực Bắc Trung bộ, nằm sát khu kinh tế trọng điểm Nghi Sơn Vũng Áng và giáp Nhà máy bao bì lon 2 mảnh, bao bì Carton SEBECO Sông Lam, Nhà máy Bia Sài Gòn - Sông Lam có lợi thế rất lớn về gia tăng sản lượng mở rộng sản xuất. Hiện nhà máy đã tạo việc làm cho 155 lao động địa phương.

Nhà máy Bia Sài Gòn - Sông Lam cùng với Nhà máy Bia Hà Nội, Nhà máy Bia Vida... là những đơn vị đóng góp nguồn thu lớn và khá ổn định cho Nghệ An. Nhà máy là kết quả của tinh thần hợp tác giữa Nghệ An và Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời cũng ghi nhận nghĩa tình của những người con xứ Nghệ xa quê hướng về quê hương, của Tổng Công ty CP Bia rượu nước giải khát Sài Gòn đã đầu tư nhà máy thứ hai ở quê Bác.


Châu Lan

Đứng đầu về nộp ngân sách ở Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO