Đừng để "lý do to hơn mục đích"!

05/10/2015 07:43

(Baonghean) - LTS: Sau khi báo Nghệ An từ số ra ngày 29/9 đến số ra ngày 2/10 đăng tải loạt bài “Xung quanh việc phụ huynh ngăn cản con em đến trường ở xã Nghi Thiết (Nghi Lộc)”, có nhiều phản hồi của bạn đọc gửi về Tòa soạn bày tỏ sự bất bình đối với hành xử của các phụ huynh nói trên, đồng thời quan ngại cho việc học tập của các em học sinh ở xã Nghi Thiết khi bị ngăn cản đến trường... Báo Nghệ An xin đăng tải một trong những ý kiến phản hồi đó của bạn đọc:

TIN LIÊN QUAN

Trong gần 1 tháng qua, cả xã Nghi Thiết (Nghi Lộc) xáo trộn vì một câu chuyện liên quan đến việc học của con em địa phương. Từ ngày 5/9/2015, khoảng một nửa số học sinh Trường THCS Tiến - Thiết đồng loạt nghỉ học vì một lý lo rất oái oăm là bố mẹ không cho các cháu đi học ở điểm trường mới cách điểm trường cũ vài cây số.

Trong khi, trước đó, các cháu học sinh cũng đã đến điểm trường mới học tập 1 tuần đầy đủ, vui vẻ. Còn lý do của lý do này là... rất nhiều lý do được các bậc phụ huynh nêu ra!

Xem xét cho kỹ thì chẳng có lý do nào là ghê gớm cả và đều có thể giải quyết được. Từ việc bỏ học của học sinh ở xã Nghi Thiết chợt chạnh lòng khi nghĩ tới nhiều em ở các huyện miền núi rẻo cao của tỉnh phải trèo đèo, lội suối cả ngày đường mới đến được lớp học. Có lẽ không nên vì thế mà nói rằng vì bố mẹ hay các em học sinh miền núi yêu cái sự học hơn bố mẹ và các em học sinh ở xã Nghi Thiết. Với lại ở xã Nghi Thiết, phong trào khuyến học, khuyến tài trong những năm qua cũng khá mạnh, nhiều thế hệ học sinh đã thành đạt, có người trở thành giáo sư, tiến sỹ, hàng năm có nhiều em đậu vào các trường đại học và cao đẳng. Vậy thực chất của vấn đề này là gì, phải chăng là vì những phụ huynh này quá quan tâm, quá lo lắng đến việc học của con em họ?

Nếu ai đó mà hỏi lý do tại sao các cháu lại nghỉ học, có lẽ tất cả các phụ huynh ở xã Nghi Thiết (những người bắt con em mình ở nhà) đều có thể nói vanh vách, nhưng có một điều chắc chắn rằng, họ chưa biết là việc học tập của con em họ cũng là một trong những quyền cơ bản của trẻ em được quy định trong Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; đồng thời việc cản trở học tập của các em là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Như vậy, ngoài việc con em mình phải chịu thiệt thòi không đáng có, thì các bậc phụ huynh đã vô tình vi phạm pháp luật.

Nhưng khoan bàn đến yếu tố luật pháp trong câu chuyện này mà trước hết, nên kiểm chứng tình cảm và trách nhiệm của những người làm bố, làm mẹ đã dành cho các cháu ở đây. Có lẽ không ai lại nói rằng, những bậc phụ huynh bắt con nghỉ học ở xã Nghi Thiết là những người quan tâm đến việc học của con cái họ. Vì nếu quan tâm tại sao họ lại không biết được chủ trương sáp nhập trường (trong khi các cháu đã đi học được 1 tuần)? Và cứ cho là họ không biết chủ trương này thì đến khi biết được con em mình được đến điểm trường mới rộng rãi hơn, khang trang hơn, đầy đủ các điều kiện hơn tại sao lại ngăn cấm? Và nếu họ quan tâm thì tại sao họ lại bắt con mình phải nghỉ học trong khi cũng bằng từng đó phụ huynh ở xã Nghi Thiết vẫn tạo điều kiện cho con em mình được đến trường học tập bình thường? Thực chất sâu xa của câu chuyện này không phải là những lý do kể trên, mà chính là việc nhiều phụ huynh đã bị một số kẻ xấu lợi dụng để xúi giục, kích động không cho con em mình đến trường. Mục đích chung của chính quyền, nhà trường và gia đình là tạo điều kiện tốt hơn cho việc học tập của các cháu. Trẻ em có quyền được đến trường để học tập mà không ai có thể ngăn cấm. Vì vậy, các bậc phụ huynh ở xã Nghi Thiết hãy sáng suốt để nhận rõ vấn đề không bị kẻ xấu lợi dụng để rồi “lý do lại to hơn mục đích”!.

Quang Bùi (Nghi Lộc)

Mới nhất
x
x
Đừng để "lý do to hơn mục đích"!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO