Dùng đèn LED: Nên hay không nên?

(Baonghean.vn)  - Hiệp hội Y khoa Mỹ (AMA) vừa đưa ra một phát biểu chính thức về đèn LED chiếu sáng đường phố và khuyến cáo hãy làm mát và điều chỉnh độ sáng của loại đèn này.

Hệ thống đèn LED chiếu sáng mới ở Los Angeles (phải) khác biệt so với hệ thống cũ.
Hệ thống đèn LED chiếu sáng mới ở Los Angeles (phải) khác biệt so với hệ thống cũ.

Một ủy ban của AMA đã ban hành những hướng dẫn về cách thức chọn đèn đường LED để "giảm thiểu tác hại với sức khỏe con người và môi trường".

Hiện nay, các đô thị đang thay thế đèn chiếu sáng cũ bằng loại đèn LED nhằm tiết kiệm điện năng và bảo dưỡng. Mặc dù có nhiều ích lợi song AMA khuyến cáo rằng việc thiết kế đèn LED một cách hợp lý mới có thể ngăn chặn được những ảnh hưởng của ánh sáng tới sức khỏe con người.

Theo AMA, ánh sáng ngoài trời vào ban đêm, đặc biệt là đèn chiếu sáng đường phố, cần phải có một nhiệt độ màu (CT – Color Temperature) không lớn hơn 3000 Kelvin (K). Nhiệt độ màu là cách thức đo ánh sáng từ một nguồn, tính xem trong ánh sáng đó có bao nhiêu sắc xanh dương, xanh lá, vàng và đỏ. CT càng cao thì sắc xanh càng nhiều, ánh sáng trắng sẽ xuất hiện.

Cũng theo AMA, ánh sáng trắng từ đèn LED mới gây ra hai vấn đề. Đầu tiên là cảm giác khó chịu và chói. Bởi vì ánh sáng LED rất tập trung và có sắc xanh dương cao, nó có thể gây chói nghiêm trọng, dẫn đến co đồng tử trong mắt.

Điều này có thể gây ra vấn đề quan sát cho người lái xe hoặc đi bộ vào ban đêm. Ảnh hưởng thứ hai mà các nhà nghiên cứu tại AMA đưa ra đó là đèn LED sẽ gây rối loạn nhịp sinh học hàng ngày của con người.

Mới đây, một số thành phố ở Mỹ như Seattle hay New York đã trang bị loại đèn LED chiếu sáng đường phố có nhiệt độ màu ở mức 4000K tới 5000K. Điều này đã dấy lên sự phàn nàn của người dân vì sự khó chịu của loại ánh sáng này.

Thanh Huyền

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.