Dùng nhiều cam thảo có thể loạn cơ, loạn tim

Cam thảo là vị thuốc phổ biến trong ẩm thực dưỡng sinh. Tuy nhiên, cam thảo chỉ phát huy được tác dụng nếu dùng đúng cách.


Cam thảolà một vị thuốc rất thông dụng trong Đông y và được các danh y tôn vinh là quốc lão, nghĩa là vị thuốc có công lao rất lớn. Vì có vị ngọt, tính bình, tác dụng thanh nhiệt, giải độc nên cam thảo có mặt trong hầu hết các thang thuốc, với vai trò điều hoà các vị thuốc, kéo dài thời gian tác dụng và làm giảm độ độc của các vị thuốc khác.

Dùng nhiều cam thảo có thể loạn cơ, loạn tim ảnh 1

Theo các dược sĩ, trong y học cổ truyền, người ta vẫn sử dụng 3 loại cây cam thảo. Trong đó có cam thảo Nam có tác dụng điều trị tiêu độc, trị bệnh đường tiêu hóa, dạ dày, trị ho.

Một loại cam thảo nữa mà dân gian hay dùng là cam thảo Bắc, loại này chúng ta không trồng được và đa số là nhập về. Chất tạo nên vị ngọt của cam thảo Bắc cũng đóng vai trò là một tá dược, dẫn thuốc đi về các kênh, đi đến các cơ quan để được điều trị. Nó còn có tác dụng hòa hoãn, tức là làm bớt tính nhiệt của một vị thuốc nhiệt quá, hoặc làm bớt tính mát của một vị thuốc mát quá. Ngoài ra, cam thảo Bắc còn được dùng trong những bài thuốc trị họ, trị bệnh đau dạ dày, những bài thuốc bổ, hoặc có tác dụng giảm đau.

Vì có tác dụng giải độc nên rất nhiều người đã sử dụng cam thảo hàng ngày mà không biết rằng trong cam thảo có chứ 6 - 14% glycyrrhizin, cá biệt có loại chứa đến 23%, là chất có vị ngọt gấp 50 lần đường saccaroza. Nếu dùng nhiều hơn 5 gam glycyrrhizin một lúc có thể gây chứng loạn cơ và rối loạn nhịp tim. Vì vậy không phải ai cũng có thể dùng được vị thuốc này và cũng không nên sử dụng thường xuyên.

Trong cam thảo còn có thành phần chất có tác dụng kháng viêm nên nếu uống lâu ngày gây giữ nước và gây phù. Đối với người tăng huyết áp nếu uống cũng gây tăng huyết áp.

Ngoài ra, cam thảo có thể gây thải Kali và khi thải Kali thì gây ra nhiều ảnh hưởng trên tim cũng như bị nhược cơ.

Với mỗi người bình thường mỗi ngày không nên dùng quá 2 gói trà thanh nhiệt có cam thảo. Và cũng không nên sử dụng nước có chứa cam thảo như: nhân trần, báo bảo thay nước lọc. Cam thảo chống chỉ định với người bị viêm thận, táo bón mãn tính, viêm phế quản, người có huyết áp không ổn định.
Theo VnMedia - NT

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.