Đừng phụ lòng biển cả!

(Baonghean.vn) - Biển cả luôn giàu có và hào phóng chờ đợi ngư dân, đất liền mong chờ nguồn lợi và nguồn lực từ biển, lẽ nào ngư dân phụ lòng biển, phụ lòng người trông cậy người trở về từ biển???

Việt Nam tự hào là quốc gia có biển. Biển gắn liền với người Việt Nam từ trong tâm thức nguồn cội “50 người con theo mẹ lên rừng, 50 người con theo cha xuống biển”. Biển gắn bó với con người sâu sắc trong đời sống hằng ngày, biển giàu có và hào phóng ban tặng cho con người nguồn sống, sự sống. Biển được ví như lòng mẹ bao la và bao dung rộng lớn, biển như tình yêu, biển là tình yêu…

Nghệ An hiện có hơn 3000 tàu.
Ngư dân xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu được xem là vua đánh vây trên Vịnh Bắc Bộ. Có chuyến đi trong vòng 2 tuần được hơn 10 tấn cá hố. Ảnh tư liệu

Với mỗi người Việt Nam, bất kỳ sự xâm hại nào đến biển, đến chủ quyền biển đảo, đều chẳng khác gì gây tổn thương trên chính cơ thể. Vì vậy, trước bất cứ sự cố nào về môi trường hay về chủ quyền, triệu triệu con người đều nhất tề cố kết để bảo vệ, gìn giữ, đẩy đuổi và ngăn chặn. Đó vừa là trách nhiệm, vừa là tình yêu, thiêng liêng bất khả xâm phạm.Chủ quyền biển đảo là tối thiêng liêng, người Việt Nam đời này qua đời khác truyền ngọn lửa tình yêu đất nước, yêu biển cả, và sẵn sàng xả thân vì mỗi tấc đất, vùng trời, vùng biển thuộc chủ quyền của quốc gia, dân tộc. Cách đây hàng trăm năm, chỉ với những bè mảng, những chiếc thuyền thô sơ, ông cha ta đã vượt trùng trùng sóng gió để bám biển, giữ gìn chủ quyền Tổ quốc ở vùng biển đảo muôn vàn xa xôi cách trở, không quản ngại bão tố phong ba.

Sự xâm phạm của giàn khoan khổng lồ Hải Dương 981 cách đây 3 năm, hay sự cố môi trường biển cách đây vừa tròn 1 năm, Đảng, Chính phủ, các bộ ngành, các tỉnh thành, toàn thể nhân dân Việt Nam trong và ngoài nước đều đồng thuận một lòng kiên quyết đấu tranh để ngăn chặn sự xâm phạm, tập trung giải quyết sự cố.

Trước sức mạnh bảo vệ chủ quyền của người Việt Nam và sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, giàn khoan khổng lồ 981 đã bị đẩy đuổi. Trước sự vào cuộc đầy nghiêm túc, trách nhiệm của Đảng và Chính phủ, sự cố môi trường biển đã tìm ra tác nhân gây ra hậu quả nghiêm trọng và buộc họ cúi đầu xin lỗi, nhận trách nhiệm và thực hiện bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho người dân, khắc phục sự cố môi trường biển. Đó là tinh thần đấu tranh với quyết tâm cao, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, được cán bộ, đảng viên và nhân dân, dư luận quốc tế ghi nhận.

Do sự cố môi trường biển, sự cảnh báo của các nhà khoa học, cùng với tâm lý tiêu dùng bị ảnh hưởng, có một khoảng thời gian hoạt động đánh bắt, khai thác thủy hải sản bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nặng nề nhất là vùng ven biển thuộc địa phận tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị…

Những vùng chịu ảnh hưởng, thiệt hại, đã nhận được sự quan tâm bằng các chính sách hỗ trợ thiệt hại. Cộng đồng xã hội có nhiều hoạt động từ thiện, thiện nguyện, hoạt động chung tay khắc phục sự cố môi trường và chia sẻ khó khăn với các ngành nghề, với những lao động gắn với nghề biển. Thời gian này, tinh thần đồng cam cộng khổ, đoàn kết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau lại được tỏa sáng, nhân lên. Trong khó khăn lại tỏa sáng tình người.

Ngư dân được mùa.
Những ngày đầu năm 2017, dù chưa vào mùa biển chính nhưng những chuyến ra khơi đã đem lại cho ngư dân Nghệ An vô số lộc biển. Ảnh tư liệu

Khu vực ven biển Nghệ An được đánh giá là ít chịu tác động của sự cố môi trường, chỉ ảnh hưởng nhẹ về mức độ tiêu thụ trong thời gian ngắn, sau đó hoạt động khai thác, đánh bắt nhanh chóng trở lại nhịp độ thường ngày. Ngư dân các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò vẫn ngày đêm bám biển, bám và mở rộng ngư trường, vừa đánh bắt khai thác vừa giữ gìn chủ quyền biển đảo.

Với sự hỗ trợ của Nhà nước, ngư dân lại có thêm tàu to, tàu vỏ sắt, mua sắm ngư cụ hiện đại. Không những không còn ảnh hưởng của sự cố, mà còn liên tiếp những mẻ cá thắng đậm, những mùa khai thác thắng lợi về sản lượng đánh bắt, giá cả thủy sản cũng ngày càng tăng.

Cùng với đó, hoạt động khai thác đánh bắt thủy hải sản của các khu vực ven biển Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị… cũng dần qua giai đoạn khó khăn, từng bước hồi phục và đã rút ngắn thời gian trở lại nhịp độ bình thường một cách vô cùng đáng mừng.

Biển đã không phụ lòng người, biển dần trả lại cho con người khát khao được chinh phục, được làm nghề và làm giàu từ biển. Biển cả bao dung như lòng mẹ luôn trông ngóng và mong chờ những ngư dân – người bạn của biển, ngày đêm bám biển để được biển dâng tặng những sản vật để đền đáp cho ý chí, bản lĩnh giám đương đầu với muôn vàn khó khăn để giữ trời giữ biển quê hương.

Biển khơi giàu có và bao la luôn đón chờ và không phụ lòng những ngư dân cần cù làm lụng, luôn đền đáp xứng đáng cho những nỗ lực lao động để đem lại đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình, làm giàu cho cuộc sống gia đình, đem lại sự bình yên cho làng quê, cho xã hội.

Ở những vùng ven biển cũng như bao vùng quê khác, con trẻ cần đường sữa, cần tiền để mua đồ dùng học tập, người già cần được chăm sóc và thuốc thang, mọi người đều cần có thu nhập để trang trải cho những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống và thực hiện các trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân với xã hội. Tất cả điều đó, với gia đình ngư dân phần lớn đều trồng chờ và phụ thuộc vào hoạt động đánh bắt, khai thác, bám biển.

Biển chờ ngư dân, đất liền mong chờ nguồn lợi và nguồn lực từ biển, lẽ nào ngư dân phụ lòng biển, phụ cả lòng người luôn vì biển, yêu biển và trông cậy vào những người trở về từ biển. Có lẽ nào???

Chí Linh Sơn

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...