Đừng quá kỳ vọng vào Toán tư duy

(Baonghean) - Khoảng 3 năm trở lại đây, trên địa bàn Thành phố Vinh xuất hiện nhiều trung tâm mở lớp dạy toán tư duy. nhiều phụ huynh đổ xô cho con đi học với kỳ vọng đó là cách nhanh nhất để con giỏi toán và có khả năng tư duy nhanh…

Có con chuẩn bị vào lớp 1 nên chị Nguyễn Thị Linh ở khối Yên Bình, phường Hưng Phúc (Thành phố Vinh) định cho con tham gia lớp học Toán tư duy. Tham khảo bạn bè, thầy cô và mất 1 ngày truy cập thông tin trên mạng, chị quyết định để con học thử 1 buổi tại một trung tâm ở đường Nguyễn Sỹ Sách. Buổi học thử đầu tiên chỉ có 3 học sinh, chị và một phụ huynh khác cũng được mời vào lớp với con. Trong vòng hơn 1 tiếng đồng hồ, học sinh được cô giáo làm quen, giới thiệu về bàn tính và cho các cháu tiếp xúc với những con số và phép tính đơn giản… Mặc dù thấy con rất thích vì được vừa học, vừa chơi nhưng sau khi suy nghĩ kỹ và tìm hiểu thêm về Toán tư duy, chị có nhiều băn khoăn. Trong đó, điều chị thấy thắc mắc nhất là ngoài lời giới thiệu của các trung tâm thì chưa có một cơ quan quản lý nào về giáo dục đánh giá chính xác về chương trình.
 
Toán tư duy xuất hiện ở Thành phố Vinh từ khoảng 3 - 4 năm trở lại đây. Chương trình được giới thiệu là phù hợp cho các bé từ 4 đến 12 tuổi nhằm phát triển khả năng tư duy và trí tuệ, suy nghĩ logic, sáng tạo của từng bé. Bên cạnh đó Toán tư duy còn được giới thiệu là một phương pháp nhằm giúp học sinh yêu Toán, thích Toán và có khả năng tư duy nhanh. Hiện nay, mỗi trung tâm có một giáo án, chương trình khác nhau. Có trung tâm thì theo chương trình, giáo  án của Malaysia, có nơi thì giới thiệu theo chương trình của Viện Phát triển Giáo dục và Trí tuệ Việt, có nơi lại theo chương  trình của Singapore. Toán tư duy được hiểu là dạy phương pháp học số học, học Toán học thông qua bàn tính gẩy để phát triển trí thông minh, sự tự tin và khả năng tính toán nhanh cho học sinh. Để thu hút học sinh, hầu như các trung tâm cũng có các chương trình khuyến mãi như giảm giá tiền học phí, tặng áo, cặp cho học sinh. Bên cạnh đó, cho học sinh được học thử miễn phí. Một số trung tâm còn phối hợp với Nhà văn hóa thiếu nhi Việt - Đức và các trường tiểu học trên địa bàn để chiêu sinh.  
 
Một lớp học về Toán tư duy ở Trung tâm IQ Vinh.
 
Tìm hiểu tại Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển giáo dục tài năng Việt (Trung tâm IQ), chị Trần Thị Thúy, Phụ trách trung tâm cho biết: Hiện trung tâm đang phối hợp với 3 trường tiểu học trên địa bàn để dạy Toán tư duy cho khoảng hơn 300 học sinh. Với mức học phí 1 triệu đồng/tháng, phụ huynh và học sinh đăng ký học khá đông. Chị cũng tự hào cho biết: Hầu hết học sinh học Toán tư duy đều có khả năng tính toán nhanh và các cháu tư duy cho tốt. Hai năm qua, trung tâm cũng đã nhiều lần tổ chức cho học sinh của trung tâm Thành phố Vinh tham dự cuộc thi “Bàn tính và số học IQ cấp quốc gia” và năm nào cũng có học sinh được giải cao. Tấm biển quảng cáo của trung tâm cũng đăng tải nhiều thông tin và ý kiến về hiệu quả của việc học Toán tư duy. Ví như chị Hiền, mẹ của bé Tuệ Linh đang học ở Trường Tiểu học Hòa Hiếu 2 nói rằng: Mặc dù ở xa, nhưng hàng tuần mình vẫn đưa con về theo học chương trình. Mình thấy các con hào hứng và tiến bộ nhiều trong học tập. Bé tự tin, mạnh dạn ý thức học tập ngày càng cao. 
 
Ông Trần Thế Sơn, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng: Kết quả thế nào chưa rõ nhưng tôi nghĩ đã là chương trình giáo dục thì phải được Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm chứng và đánh giá chất lượng. Tuy nhiên, hiện nay chưa có một chương trình được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận. Trong khi đó, Tiến sỹ Toán học Lê Xuân Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Toán - Đại học Vinh cho rằng việc rất nhiều phụ huynh cho con đổ xô đi học Toán tư duy hiện nay là không cần thiết và cũng không nên kỳ vọng quá nhiều bởi: Tính nhẩm nhanh không quyết định được một học sinh có học Toán giỏi hay không. Còn để phát triển tư duy thì có rất nhiều con đường, riêng với Toán học muốn học giỏi trước hết phải suy luận giỏi.
 
Muốn vậy, phụ huynh có rất nhiều cách đơn giản, ví như ngay từ nhỏ đã cho các cháu chơi các trò chơi trí tuệ như sắp xếp chuỗi đồ vật theo quy luật, cho các cháu tập chơi xếp hình. Mỗi một độ tuổi sẽ có các bài Toán tư duy khác nhau để các cháu tự tiến bộ, Tư duy phát triển khi người ta dạy cho các cháu tìm ra lời giải chứ không phải là dạy các cháu nhẩm ra đáp số. Chị Trần Thị Thúy, Phụ trách Trung tâm IQ Việt Nam cũng thừa nhận: Nhiều phụ huynh cứ nghĩ rằng cho con học Toán tư duy là sẽ nhanh giỏi Toán nhưng thực chất không phải như vậy. Mục đích của chúng tôi là giúp các em tư duy, khơi dậy tiềm năng của não bộ và sử dụng nó hiệu quả nhất... Tìm hiểu cũng biết thêm rằng, một chương trình dạy Toán tư duy có đến 10 cấp độ. Nhưng vì nhiều phụ huynh vội vàng, ảo tưởng về chương trình nên chỉ cho con học được 4 cấp độ là đã bỏ giữa chừng. 
 
Ông Lê Huy Phi, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên - Sở Giáo dục và Đào tạo, đơn vị đang cấp phép cho các trung tâm này hoạt động cho rằng: Hiện tại trên địa bàn tỉnh Nghệ An chỉ mới cấp phép cho 3 trung tâm đó là Ucmac, Vinabacos và Trung tâm IQ Việt Nam. Các đơn vị này khi đến làm hồ sơ cũng đã có đăng ký chương trình đã được kiểm nghiệm và chứng nhận. Tuy nhiên, để thẩm định được chất lượng chương trình thì rất khó và cần một hội đồng. Điều này ở Nghệ An chưa làm được. Bên cạnh đó, việc quản lý hoạt động của các trung tâm này cũng rất khó khăn. Đó là chưa kể có nhiều giáo viên tự ý mở lớp dạy thêm ở nhà hoặc có thể có nhiều trung tâm khác dạy “chui” khi chưa được cấp phép. Vấn đề chất lượng giáo viên cũng cần phải quan  tâm, bởi lẽ hiện mỗi một trung tâm chỉ mới cho phép từ 2 - 3 giáo viên có chứng chỉ được giảng dạy. Tuy nhiên, rất có thể có nhiều trung tâm vì phí đào tạo chứng chỉ đắt nên tự ý đào tạo giáo viên rồi cho đứng lớp mà không qua đăng ký ở Sở Giáo dục và Đào tạo.
 
Từ những phân tích trên có thể thấy rằng, Toán tư duy và giúp con tính nhẩm nhanh không thể đem lại những kỳ vọng lớn. Vì vậy, phụ huynh trước khi đăng ký cho con học cần cân nhắc kỹ, tính toán đến khả năng tài chính, thời gian và cần xác định đây không phải là phương pháp giúp con trở thành giỏi Toán, cũng không phải để trở thành “thần đồng”. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo và các địa phương liên quan cũng cần phải thanh tra, kiểm tra để kiểm định chất lượng, đội ngũ giáo viên và các vấn đề học phí, chương trình... Việc một số trường học liên kết với các trung tâm để tổ chức giảng dạy cho học sinh ở các trường cũng không đúng theo quy định. Vì vậy, cần chấn chỉnh việc dạy và học, không để lợi dụng biến việc học thành việc kinh doanh của bất cứ một tổ chức nào.                                                                                         
 
Song Hoàng