Dừng thu hút đầu tư chế biến gỗ dăm và bột giấy

21/07/2011 08:24

UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định phê duyệt quy hoạch vùng nguyên liệu cho các dự án đã đầu tư trên địa bàn, trong đó ưu tiên vùng nguyên liệu cho Nhà máy bột giấy Tân Hồng (công suất 45.000 tấn/năm) tại Con Cuông và Nhà máy chế biến ván sợi MDF Nghĩa Đàn (công suất 300.000 tấn/năm), do đó tỉnh có chủ trương tạm dừng thu hút đầu tư các dự án vào lĩnh vực này, nhất là dự án chỉ chế biến thô dăm gỗ.

Sở dĩ tỉnh phải làm như vậy là bởi chế biến gỗ dăm và bột giấy là những dự án đầu tư có điều kiện về vùng nguyên liệu và môi trường. Việc đầu tư vào lĩnh vực này đòi hỏi phải có quy hoạch vùng nguyên liệu được cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt để tránh tranh chấp về nguyên liệu, gây thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp, ảnh hưởng sản xuất và đời sống của người trồng rừng, đặc biệt là ảnh hưởng đến môi trường thu hút đầu tư của tỉnh. Chủ trương là vậy, song trong thời gian qua, ở một số địa phương và doanh nghiệp vẫn vi phạm, nên tỉnh xử lý rất kiên quyết, như giao UBND huyện Nam Đàn chấm dứt thủ tục đầu tư Dự án Nhà máy Chế biến dăm gỗ tại KCN nhỏ Nam Thái (Quyết định ngày 21/10/2010), đồng thời thông báo đến các ban, ngành và các huyện, thị. Và mới đây, sự việc trên lại tiếp diễn tại Diễn Châu, buộc tỉnh yêu cầu UBND huyện phải đình chỉ dự án chế biến gỗ dăm tại KCN Diễn Tháp.

Thiết nghĩ, để không xẩy ra hiện tượng trên, cũng cần phân rõ trách nhiệm cụ thể của địa phương vi phạm, có như vậy mới tránh được tình trạng doanh nghiệp bị thiệt hại khi "lỡ bước" đầu tư vào lĩnh vực này do thiếu thông tin.


Hoàng Vĩnh

Dừng thu hút đầu tư chế biến gỗ dăm và bột giấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO