Dừng tuyển sinh trung cấp sư phạm mầm non đối với giáo viên dôi dư

(Baonghean.vn) - Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản về việc dừng tuyển sinh các lớp trung cấp sư phạm đối với đối tượng giáo viên dôi dư nhằm đảm bảo chất lượng giảng dạy các trường mầm non trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhằm đảm bảo chất lượng giảng dạy ở các trường mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 90/ SGDĐT - GDCN V/v "Dừng tuyển sinh và báo cáo Giáo viên THCS, TH dôi dư có nhu cầu đào tạo sư phạm mầm non".

Theo đó, Sở Giáo dục & Đào tạo yêu cầu các trường chuyên nghiệp dừng tuyển sinh các lớp trung cấp sư phạm mầm non đối tượng là giáo viên dôi dư ở các trường THCS và tiểu học trên địa bàn tỉnh Nghệ An từ ngày 1/2/2017.

Giáo viên bậc THCS được điều chuyển xuống dạy mầm non ở huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Mỹ Hà

Nghệ An là một trong những địa phương có số lượng giáo viên dôi dư đông nhất nước ở cả hai bậc tiểu học và THCS với khoảng 1500 giáo viên.

Từ năm học 2015 - 2016, thực hiện Hướng dẫn Liên ngành số 288/HDLN-SGD& ĐT-SNV- STC về việc thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên hợp đồng trong các trường mầm non công lập. Hiện đã có 280 giáo viên dôi dư được tuyển dụng xuống dạy bậc mầm non. Trong đó tập trung chính ở các huyện như Yên Thành, Quỳnh Lưu, Anh Sơn, Nam Đàn, Diễn Châu, Đô Lương.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện chỉ mới có 140 giáo viên đã được đào tạo lại theo chương trình trung cấp mầm non hệ vừa học vừa làm. Số còn lại, mặc dù đã chuyển xuống dạy bậc mầm non nhưng chưa hoàn thành chương trình đào tạo như quy định.

Các giáo viên hiện vừa đứng lớp, vừa đang theo học chương trình trung cấp vừa học vừa làm tại Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An; Trường Trung cấp Việt Anh và Trường Trung cấp Tổng hợp Đông Đô (Hà Nội). Trong đó, nhiều nhất là các huyện như Yên Thành (69 người), Diễn Châu (33 người), Anh Sơn (21 người), Con Cuông (16 người).

Trước đó ngày 3/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ra thông cáo báo chí về việc điều chuyển giáo viên phổ thông xuống dạy học ở bậc mầm non. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các địa phương dừng ngay việc điều chuyển giáo viên phổ thông dôi dư xuống dạy bậc học mầm non khi chưa qua đào tạo.

Đồng thời, Bộ yêu cầu các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu vào, cương quyết không tuyển sinh những đối tượng người học không đáp ứng được những yêu cầu cơ bản của giáo viên bậc học mầm non. Quá trình đào tạo phải được tổ chức trực tiếp theo hướng tăng thời lượng thực hành và kiểm soát chặt chẽ đầu ra.

Mỹ Hà