Được gặp Bác Hồ, phải sống tốt hơn!

11/06/2010 17:36

Đã gần 55 năm kể từ ngày được gặp Bác Hồ, kỷ niệm sâu sắc đó luôn in đậm trong ký ức của cô giáo Nông Thị Diệm, hiện sống ở khối 3, thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông (Nghệ An).

Cô Diệm kể, đó là vào tháng 11-1955, Bác Hồ đến thăm Trường Sư phạm miền núi Trung ương. Lúc bấy giờ trường đóng tại Cửa Bắc-Thủ đô Hà Nội. Cô Diệm đang là học sinh của trường. Mặc dù chỉ được gặp Bác trong giây phút ngắn ngủi, nhưng đó là niềm hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời cô, một kỷ niệm không bao giờ quên được!

Cô Nông Thị Diệm, người dân tộc Tày, quê ở huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Cạn. Cô Diệm là lớp học sinh đầu tiên của Trường Sư phạm miền núi Trung ương. Cô kể, khi được gặp Bác, tất cả học sinh đều lặng đi vì xúc động. Bác âu yếm hỏi thăm tình hình học tập của các cháu, rất quan tâm đến học viên là người dân tộc thiểu số, nhắc nhở các cháu học thật giỏi, học xong mang cái chữ về truyền đạt lại cho bà con mình.

Bác nói đại ý, bà con dân tộc miền núi do khó khăn, cách trở, ít được học cái chữ, Đảng và Nhà nước phải quan tâm đến họ nhiều hơn... Nghe theo lời dạy của Bác, tốt nghiệp ra trường, cô theo chồng về huyện miền núi Con Cuông dạy học.

Suốt 33 năm trong nghề, cô giáo Diệm luôn dốc hết tâm huyết cho nghề. Từng đảm nhiệm cương vị phó hiệu trưởng Trường Sư phạm miền núi Nghệ An; Hiệu trưởng Trường PTCS xã Bồng Khê (bao gồm Tiểu học và Trung học cơ sở); Phó trưởng Phòng Giáo dục huyện Con Cuông cho đến năm 1991, thì về hưu...

Trong gia đình, cô là người vợ, người mẹ, người bà mẫu mực. Cô đã nuôi dạy 6 người con của mình ăn học thành đạt. Noi gương cô, các con người là giám đốc Công ty Điện lực miền Trung, người là bác sỹ, giáo viên, công chức nhà nước... Họ gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đến tuổi làm bà, bà Diệm luôn giữ cho mình một cuộc sống thanh đạm, chan hoà với bà con lối xóm. Giờ đây, khi mỗi dịp hè đến, bà lại tập trung dạy học cho các cháu của mình. Nhờ được bà tận tình hướng dẫn, các cháu bước vào năm học mới thường nắm chắc kiến thức, cháu nào cũng đều là học sinh giỏi, xuất sắc.

Trong làng xóm, gia đình nào khó khăn, bà đều giúp đỡ bằng cách cho họ vay vốn làm ăn. Bà đã đứng ra bỏ tiền của mình xây dựng một đoạn mương thoát nước dài 23 m cho khối xóm luôn thông thoáng, sạch đẹp. Bà vận động con trai ủng hộ tiền xây dựng cổng chào của khối. Nhiều năm nay, gia đình bà luôn đạt danh hiệu là gia đình văn hoá tiêu biểu của huyện, được bầu dự Đại hội Gia đình văn hoá tại tỉnh Nghệ An.

Kể từ đó đến nay đã gần 55 năm trôi qua, hình ảnh vị lãnh tụ của dân tộc, người Cha già kính yêu vẫn đọng mãi trong trái tim, khối óc của bà Diệm. Người phụ nữ dân tộc Tày này hai lần được gặp Bác, hai lần chụp ảnh chung với Bác. Hai bức ảnh đó, bà cất giữ cẩn thận và treo trang trọng trong ngôi nhà mình!


Phùng Văn Mùi

Được gặp Bác Hồ, phải sống tốt hơn!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO