Kinh tế

Đường 35 mét tại TP. Vinh xuống cấp nghiêm trọng

Quang An 11/03/2025 10:24

Sau 6 năm đưa vào sử dụng, tuyến đường 35 mét ở Thành phố Vinh đã xuống cấp trầm trọng.

Nguy hiểm rình rập

Đường 35m dài hơn 8km, nối từ Quốc lộ 46 đến đường ven sông Lam, đi qua các địa phương bao gồm: Hưng Hòa, Hưng Lộc, Nghi Đức và Nghi Ân của TP. Vinh, là trục giao thông huyết mạch với lưu lượng phương tiện đông đúc. Khởi công năm 2016 và hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2018 với tổng vốn đầu tư 62,7 tỷ đồng, tuyến đường từng được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội chỉnh trang đô thị, thu hút đầu tư và nâng cao đời sống nhân dân.

Lòng đường 35 mét tạo thành những
Lòng đường 35 mét tạo thành những "luống khoai" nguy hiểm. Ảnh: Q.A

Thế nhưng, hơn 1 năm trở lại đây, con đường đã trở thành điểm nóng về tình trạng mất an toàn giao thông. Theo quan sát của phóng viên, mặt đường xuất hiện những vệt lún sâu, ổ gà chi chít, đặc biệt tại các đoạn giao với đường Nguyên Phi Ỷ Lan (phường Nghi Đức) và Tỉnh lộ 535 (phường Hưng Lộc). Có nơi mặt đường lún sâu hơn 10cm, tạo thành những “luống khoai” gồ ghề, khiến người đi đường ngao ngán.

Ông Nguyễn Văn Huấn, một người dân sống tại phường Nghi Đức bức xúc: “Ngày trước đường mới làm, ai cũng mừng vì đi lại thuận tiện, buôn bán cũng dễ. Nhưng chỉ được mấy năm đầu, giờ đường xuống cấp nặng, nắng bụi mù mịt, mưa ngập nước. Đặc biệt nếu chạy xe vào những rãnh giữa đường mà không chắc tay là ngã như chơi, tôi chứng kiến nhiều vụ ngã xe tại đây rồi".

Những điểm sụt lún có độ sâu đến 10cm. Ảnh: Q.A
Những điểm sụt lún có độ sâu đến 10cm. Ảnh: Q.A

Theo phản ánh của người dân, tình trạng xuống cấp của đường 35m bắt nguồn từ lưu lượng phương tiện tăng đột biến trong vài năm qua. Đặc biệt là xe tải chở vật liệu, xe đầu kéo, thậm chí xe khách ngoại tỉnh liên tục “cày xới”. Mặt đường vốn được thiết kế cho giai đoạn 1 không chịu nổi tải trọng lớn, dẫn đến hư hỏng ngày càng nghiêm trọng. Rất nhiều vụ tai nạn đã xảy ra, có thể kể đến tại các "điểm đen" như tại ngã tư đường 35 mét giao với đường Lê Quý Đôn hay giao với đại lộ Vinh – Cửa Lò…

Nguyên nhân khiến lòng đường 35 mét xuống cấp nghiêm trọng là do xe trọng tải lớn thường xuyên lưu thông. Ảnh: Q.A
Nguyên nhân khiến lòng đường 35 mét xuống cấp nghiêm trọng là do xe trọng tải lớn thường xuyên lưu thông. Ảnh: Q.A

Chính quyền phường Nghi Đức cho biết, tình trạng xuống cấp của tuyến đường đã xuất hiện khoảng 2 năm trở lại đây và cũng là vấn đề nóng mà người dân thường xuyên ý kiến trong các cuộc họp. Phường cũng đã gửi nhiều văn bản, kiến nghị thành phố sớm đầu tư nâng cấp, sửa chữa con đường này, gần nhất là ngày 17/2 vừa qua, phường tiếp tục có văn bản phản ánh lên thành phố.

Đường 35 mét sẽ được mở rộng như thế nào?

Trước tình trạng đường 35 mét xuống cấp trong thời gian qua, UBND TP. Vinh đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP. Vinh phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát, đề xuất giải pháp để nâng cấp, mở rộng tuyến đường.

Việc đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến đường sẽ đảm bảo giao thông, chiếu sáng, thoát nước, vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị văn minh, hiện đại.

Lòng đường 35 mét xói lở, sụt lún nặng. Ảnh: Quang An
Lòng đường 35 mét xói lở, sụt lún nặng. Ảnh: Quang An

Theo kế hoạch, phạm vi xây dựng dự án có điểm đầu giao Quốc lộ 46; điểm cuối giao với đường ven sông Lam (đường Chu Huy Mân), thành phố Vinh; chiều dài tuyến khoảng 8,3km. Theo Quy hoạch phân khu các phường xã được phê duyệt, cụ thể: Đoạn qua địa phận xã Nghi Ân dài khoảng 1,1km, chỉ giới đường đỏ rộng 35m; lòng đường rộng 15m; vỉa hè mỗi bên rộng 10m. Đoạn qua địa phận phường Nghi Đức dài khoảng 2,5km, chỉ giới đường đỏ rộng 35m; lòng đường rộng 15m; giải phân cách giữa rộng 4m; vỉa hè mỗi bên rộng 8m.

Đoạn qua địa phận phường Hưng Lộc dài khoảng 2,1km, chỉ giới đường đỏ rộng 35m; lòng đường rộng 15m; giải phân cách giữa giữa rộng 4m; vỉa hè mỗi bên rộng 8m. Đoạn qua địa phận xã Hưng Hòa dài khoảng 2,6km, chỉ giới đường đỏ rộng 54m; lòng đường tuyến chính rộng 15m; giải phân cách (ngăn cách giữa tuyến chính và các tuyến đường gom) mỗi bên rộng 5,5m; lòng đường tuyến đường gom mỗi bên rộng 9m; vỉa hè mỗi bên rộng 5m.

Các hạng mục sẽ được đầu như: mặt đường bằng bê tông nhựa; giải phân cách; Vỉa hè lát gạch giả đá; Bó vỉa, đan rãnh bê tông; Đầu tư đồng bộ hệ thống thoát nước mưa, điện chiếu sáng, hào, ống kỹ thuật, và các hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác dọc tuyến đường; di dời, hoàn trả các công trình hiện trạng. Mở rộng cầu Rào Đừng đảm bảo quy mô mặt cắt ngang theo quy hoạch phân khu xã Hưng Hòa đã được phê duyệt…

Lực lượng chức năng xử lý các điểm nóng về ATGT trên đường 35 mét ảnh P.V
Lực lượng chức năng xử lý các điểm nóng về ATGT trên đường 35 mét. Ảnh: P.V

Ông Nguyễn Sỹ Diệu – Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh cho biết: Trong tháng 2/2025, thành phố đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc đề xuất chủ trương đầu tư dự án. Hình thức đầu tư bao gồm cải tạo, nâng cấp kết hợp xây dựng mới, dự kiến bố trí trong Kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ngân sách tỉnh giai đoạn 2026-2030.

Trong thời gian chờ tỉnh chấp nhận chủ trương, thành phố sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát xe trọng tải lưu thông trên tuyến đường này, giảm thiểu tình trạng xuống cấp, nghiên cứu bố trí thêm các biển báo hạn chế tốc độ, cảnh báo cho người dân khi lưu thông qua đây.

Nổi bật Báo Nghệ An

Mới nhất

x
Đường 35 mét tại TP. Vinh xuống cấp nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO