Đường, axit trong cơ thể và nguy cơ bệnh tật

Các công trình nghiên cứu khoa học mới đây đã chỉ ra mối liên quan giữa lượng đường, nồng độ acid trong cơ thể với các loại bệnh tật như tăng huyết áp, đái tháo đường, gút, ung thư... Đã đến lúc chúng ta cần xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng lành mạnh để phòng tránh các bệnh này.

Chế độ ăn uống hiện đại của chúng ta khiến cho cơ thể không có khả năng để tiêu thụ lượng đường dư thừa. Đường xuất hiện ở khắp mọi nơi: trong nước ngọt, nước trái cây, kẹo, bánh và ẩn giật trong vô số thực phẩm khác mà chúng ta chỉ có thể nhìn thấy trong thành phần ghi trên bao bì của các loại thực phẩm như sốt cà chua, sữa chua, sốt spaghetti...

Nó ẩn mình trong nhiều loại sirô với lượng fructose, sucrose, dextrose cao hoặc trong chất làm ngọt nhân tạo... Thậm chí ngay cả trong những thực phẩm được cho là tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như mật ong, mật hoa cây thùa, đường phong... tất cả đều có ảnh hưởng tới cơ thể.

Tác hại của đường

Rau quả giúp cân bằng acid trong cơ thể
Rau quả giúp cân bằng acid trong cơ thể.

Một tác dụng phụ ít được biết đến của tất cả đường có trong thực phẩm được liệt kê ở trên là ảnh hưởng của nó trên cơ thể và độ pH (pH là chỉ số đo độ hoạt động của các ion hydro (H+).

Nước được chia tách thành ion H+ và OH-. Khi có một sự dư thừa của H+ thì nó có tính axit, nếu các ion OH- nhiều hơn thì có tính kiềm) đậm đặc của nó dẫn đến hậu quả nặng nề đối với các vấn đề về thể chất - nguyên nhân dẫn đến bệnh mạn tính và có khả năng đe dọa tính mạng.

Và nồng độ acid trong cơ thể

Một lượng pH bình thường trong cơ thể là 7,35-7,45. Bất kỳ chỉ số nào ngoài phạm vi này trong cả hai hướng đều có thể gây những hậu quả nguy hiểm. Nếu độ pH tăng hay giảm đột ngột sẽ khiến ta mắc bệnh nghiêm trọng.

Đường (dưới mọi hình thức) đều có tính axit cao, bạn sẽ hiểu tại sao ăn thực phẩm có chứa nhiều đường góp phần vào độ pH cơ thể có tính axit.

Có rất nhiều bệnh bị gây nên do nồng độ axit cao như: loãng xương, sâu răng, béo phì, ung thư, ợ nóng, trào ngược dạ dày, viêm khớp, nhiễm trùng nấm men...

Khi cơ thể có tính axit, nó có cơ chế tại chỗ để chống lại điều đó và mang lại độ cân bằng pH cơ thể trở lại với 7,35-7,45 ở phạm vi lành mạnh. Ví dụ, nó kéo canxi từ xương để trung hòa độ pH axit, dẫn đến chứng loãng xương và sâu răng. Và mỡ hình thành để bẫy axit độc hại mà một hệ thống khác quá tải không thể bài tiết, dẫn đến béo phì.

Hãy lưu ý rằng một muỗng cà phê đường cát chứa 4 gram đường. Trong một lon soda có 33 gram đường, tương đương hơn 8 muỗng cà phê đường! Nguồn đường ẩn thường gặp bao gồm: sốt cà chua, sốt mỳ Ý, nước sốt thịt nướng, sữa chua, bơ đậu phộng, thậm chí nước vitamin  có 13 gram đường mỗi khẩu phần.

Lời khuyên cho bạn

Uống nhiều nước hơn (giúp loại bỏ axit dư thừa).

Ăn những thực phẩm có tính kiềm hơn (như rau bina, bông cải xanh, quả bơ, cà rốt, tỏi, táo).

Bổ sung kali citrate, magnesium citrate, và sodium bicarbonate (baking soda).

Theo SK&ĐS

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.